3 thg 5, 2022

Chứng khoán Mỹ phục hồi sau tháng 4 rực lửa, Dow Jones mất 500 điểm rồi chuyển sắc xanh

Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực về cuối phiên 2/5. Các chỉ số ban đầu giảm xuống đáy mới rồi sau đó đóng cửa trong sắc xanh.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ hiện vẫn thấp hơn nhiều so với đầu năm.

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đi lên mạnh mẽ nhất với mức tăng 1,63%. S&P 500 cũng thêm 0,57% và kết phiên ở 4.155 điểm.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 84 điểm, tương đương 0,26%, và đóng cửa ở 33.061,5 điểm. Ở đáy của ngày 2/5, Dow Jones mất tới hơn 500 điểm.

Các chỉ số biến động mạnh trong phiên đầu tháng 5 sau khi thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một tháng 4 thảm khốc. Dow Jones và S&P 500 ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ hố sâu đại dịch vào tháng 3/2020, như thể hiện trong biểu đồ dưới. Nasdaq còn có tháng lao dốc mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. 

S&P 500 vừa trải qua tháng giảm mạnh nhất kể từ đầu dịch COVID-19.

CNBC dẫn lời ông David Katz, Giám đốc đầu tư tại Matrix Asset Advisors, nhận định rằng thị trường đã lo lắng thái quá về nguy cơ nền kinh tế giảm tốc. Ông cho rằng nhà đầu tư nên nhảy vào bắt đáy cổ phiếu.

“Hiện nay nhà đầu tư có thể mua nhiều doanh nghiệp tốt với giá rất hấp dẫn. Bằng chứng lịch sử cho thấy đây là thời điểm thích hợp để xuống tiền”, ông Katz nói.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia khác cảnh báo thị trường sẽ chỉ phục hồi kỹ thuật ngắn hạn và chỉ ra rằng việc các chỉ số liên tục xuống đáy mới cho thấy giá cổ phiếu sẽ còn giảm thêm.

Ông Keith Lerner, đồng Giám đốc đầu tư tại Truist Advisory Services nhận xét: “Chúng tôi cần phải thấy các chỉ số thủng đáy ít nhất một lần nữa thì thị trường mới thực sự hoảng sợ và chạm thêm các ngưỡng cắt lỗ”.

“Nhiều nhà phân tích kỹ thuật muốn thấy ngưỡng hỗ trợ hiện nay được giữ vững nhưng theo quan điểm của tôi, thị trường cần phải đi xuống một lần nữa mới thiết lập được một đáy bền vững”, ông Lerner nói thêm.

Cổ phiếu công nghệ cắm đầu lao dốc trong tháng 4 nhưng lại là một trong những nhóm dẫn dắt đà hồi phục trong phiên 2/5, như thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Các tên tuổi lớn như Netflix và Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) tăng lần lượt 4,8% và 5,3%.

Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google) đều thêm hơn 2%. Apple và Amazon chìm trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian của phiên nhưng đều đóng cửa trên tham chiếu.

Cổ phiếu viễn thông, công nghệ và năng lượng dẫn đầu đà hồi phục thị trường phiên 2/5.

Cổ phiếu của các hãng sản xuất chip và tập đoàn năng lượng cùng đi lên mạnh mẽ trong phiên đầu tháng 5. Intel và Chevron tăng tương ứng 3,1% và 2%, hỗ trợ tích cực cho chỉ số Dow Jones.

Cuối tuần vừa qua, tập đoàn đa ngành Berkshire Hathaway của Chủ tịch Warren Buffett thông báo đã mua thêm 136 triệu cổ phiếu đại gia dầu khí Chevron trong quý I năm nay, nâng giá trị của Chevron trong danh mục từ 4,5 tỷ USD hồi đầu năm lên 27,9 tỷ USD hiện nay. Bảng thống kê dưới đây cho thấy Chevron hiện là khoản đầu tư lớn thứ 3 của Berkshire Hathaway.

Trong top 10 khoản đầu tư của Berkshire Hathaway có hai cổ phiếu dầu khí là Chevron và Occidental.

Theo CNBC, những biến động trên thị trường trái phiếu nhiều khả năng là một phần nguyên nhân khiến cho các chỉ số cổ phiếu lên xuống thất thường trong phiên 2/5. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ vọt lên trên 3% lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Ông Matt Maley, Giám đốc chiến lược cổ phiếu tại Miller Tabak, nói: “3% là một ngưỡng rất quan trọng. Đây là một rào cản tâm lý khiến cho nhiều người lo lắng về những gì mà Fed sắp làm trong thời gian tới”.

Lợi suất kỳ hạn 10 năm khởi đầu năm 2022 ở mức 1,5%, hiện đã chạm mốc 3%, tức là tăng gấp đôi sau 4 tháng.

Các quan chức Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp phiên thường kỳ trong hai ngày 3-4/5. Lúc 14h chiều 4/5, FOMC sẽ công bố quyết định về lãi suất và cung tiền. Đến 14h30, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo để nói rõ thêm về định hướng chính sách tiền tệ.

Các nhà đầu tư sẽ đặc biệt chú ý theo dõi các thông tin từ Fed để ra quyết định phù hợp. Thị trường dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm % để kiềm chế lạm phát đang ở mức đỉnh 41 năm. Tuy nhiên nếu Fed thắt chặt tiền tệ quá mạnh tay, nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái.

Lạm phát tại Mỹ tháng 3/2021 lên đỉnh 41 năm. 

Ông Michael Wilson, chuyên gia cổ phiếu tại Morgan Stanley, khuyến nghị khách hàng: “Lạm phát đang rất cao và tăng trưởng lợi nhuận đang giảm tốc nhanh chóng, vậy nên cổ phiếu không còn có tác dụng phòng vệ lạm phát như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng”.

Một thông tin quan trọng khác cũng được công bố trong ngày 4/5 là báo cáo việc làm tháng 4. Fed có nhiệm vụ kép là kiểm soát lạm phát và tối đa hóa việc làm trong nền kinh tế.

Nguồn Vietnambiz



0 comments:

Đăng nhận xét