5 thg 1, 2023

Những kiểu người độc hại nên tránh

Để có tinh thần thoải mái, tránh suy nghĩ tiêu cực, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người hay than phiền, có tính ghen ghét, đố kỵ hoặc chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân.


Nhiều cuộc gặp gỡ, kết giao mới giúp con người thay đổi theo hướng tích cực, nhưng cũng có những mối quan hệ khiến đối phương trở nên tiêu cực, nhìn cuộc đời bằng ánh mắt u ám. Do vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc, thậm chí là cắt đứt liên lạc với những người sở hữu những tính cách độc hại dưới đây.


Chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân

Kiểu người này chỉ quan tâm đến việc mối quan hệ mới sẽ mang lại lợi ích gì nhưng không bao giờ học cách cho đi.

Họ sẽ lấy những câu chuyện đau thương của bản thân trong quá khứ để khiến đối phương sẵn sàng giúp đỡ. Về lâu dài, họ coi sự giúp đỡ và lòng tốt của người khác là điều hiển nhiên được nhận.


Luôn mang tâm lý nạn nhân

Họ sẽ không bao giờ nhận lỗi hay chủ động chịu trách nhiệm mà luôn tìm mọi cách đổ cho nghịch cảnh. Ví dụ như không tìm được việc làm họ sẽ đổ lỗi cho nhà tuyển dụng không biết cách nhìn người; bị bạn bè quay lưng lại nói rằng đối phương là người tệ bạc...

Điều này dễ khiến bạn trở thành đối tượng để đem ra so sánh, nói xấu nếu có hành động khiến họ phật lòng. Trong trường hợp nhiều lần khuyên bảo nhưng không thành, bạn nên dần giãn cách và dừng mối quan hệ này.


Thiếu nhận thức về bản thân

Chính bởi tâm lý thích đổ lỗi, luôn cho mình đúng khiến những người này gặp khó khăn trong việc suy ngẫm hành động và lời nói của bản thân. Ví dụ một người có tính cách độc hại không nhận thức được sai lầm của bản thân, thậm chí còn có tư duy phủ nhận mọi lời khuyên từ những người xung quanh.


Luôn đố kỵ

Kiểu người này luôn tỏ rõ sự ghen tỵ khi thấy ai đó nổi trội hơn về sự nghiệp, tiền bạc hay chuyện tình cảm. Nguyên nhân là bởi những người có tính cách độc hại thường mặc cảm, tự ti và có xu hướng xem thường và muốn hạ bệ những mối đe dọa.


Thích ca thán, phàn nàn

Những người có tính cách độc hại thường không nhận thấy những điều tốt đẹp xảy ra xung quanh mà luôn phàn nàn và chán ghét mọi thứ. Nhưng điều tồi tệ hơn là họ reo rắc những suy nghĩ tiêu cực này đến mọi người xung quanh, khiến tâm lý đối phương cũng trở nên mệt mỏi, ảo não.


Kẻ thao túng tâm lý

Kiểu người này có xu hướng lấy điểm yếu của bạn bè để khiến đối phương xấu hổ và cảm thấy tội lỗi. Họ là những người rất xảo quyệt khi xây dựng vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy, nhưng thông qua lời nói để phá vỡ sự tự ti và ép buộc đối phương làm những việc họ muốn.


Luôn coi mình là trung tâm

Một người thích thể hiện, tự cho mình là trung tâm sẽ chỉ tập trung vào những mong muốn của bản thân hơn là nhu cầu của người khác. Trong mọi cuộc trò chuyện, họ luôn muốn mình là "cái rốn của vũ trụ" và thích ngắt lời. Và họ cũng không ngại làm ai đó tổn thương chỉ để thỏa mãn cái tôi của bản thân.


Không có mối quan hệ thân thiết

Những người này không thể duy trì các mối quan hệ ổn định vì tính cách thay đổi thất thường và luôn khiến người ở bên mệt mỏi, căng thẳng.

Ở gần những người này đối phương rất dễ bị năng lượng tiêu cực xâm lấn và nhìn cuộc đời bằng con mắt u ám. Vậy nên khi nhận thấy những điều tiêu cực, bạn cần nhanh chóng rời xa để bảo vệ sức khỏe tinh thần của chính mình.

Nguồn VNEXPRESS (Theo Betterup, Science of people)

0 comments:

Đăng nhận xét