10 thg 1, 2023

10 tỷ phú mất nhiều tiền nhất năm 2022: Mark Zuckerberg "bay" 80 tỷ USD, riêng Elon Musk lập luôn kỷ lục Guinness

Với nhiều tỷ phú, 2022 là một năm tồi tệ. Chỉ trong năm nay, 10 tỷ phú giàu nhất thế giới đã bốc hơi 575 tỷ USD, riêng Elon Musk còn lập kỷ lục đáng buồn khi trở thành người bị mất nhiều tài sản cá nhân nhất trong lịch sử.


Chứng khoán lao dốc, lạm phát, đồng đô la Mỹ tăng mạnh và thị trường quảng cáo số gặp nhiều khó khăn đã thiệt hại lớn cho các công ty công nghệ. Theo thống kê, 10 trong tổng số các tỷ phú công nghệ toàn thế giới đã mất tổng cộng 575 tỷ USD năm vừa qua. Theo Bloomberg's Billionaires Index, đây là những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm vừa rồi.


1. Elon Musk, CEO của Tesla, SpaceX và Twitter: 132 tỷ USD

Từng nắm giữ ngai vị tỷ phú giàu nhất Thế giới một thời gian dài những Elon Musk đã mất danh hiệu này vào tay Bernard Arnault, CEO của LVMH. Hiện ông chỉ còn là người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản trị giá 138 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của Musk gắn liền với cổ phiếu của Tesla, nhưng cổ phiếu của hãng ô tô điện này đã giảm mạnh gần 70% trong năm nay. Cổ phiếu của Tesla cũng là nạn nhân của việc sụt giảm nhu cầu xe điện trên toàn cầu.

Còn theo ước tính của tạp chí Forbes, Elon Musk mất khoảng 182 tỷ USD kể từ tháng 11/2021, dù các nguồn tin khác cho rằng thực tế tỷ phú này mất tới gần 200 tỷ USD. Với số tiền này, Elon Musk đã phá kỷ lục Guinness thế giới về thiệt hại tài sản cá nhân lớn nhất trong lịch sử.


2. Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và Blue Origin: 85,2 tỷ USD

Phần lớn tài sản của Jeff Bezos cũng gắn liền với cổ phiếu của Amazon, thế nên khi cổ phiếu công nghệ sụt giảm trong năm 2022, tài sản ròng của Bezos cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, còn 107 tỷ USD.

Amazon là một trong số các công ty công nghệ đã sa thải nhân viên trong năm nay, cắt giảm khoảng 10.000 việc làm, nhiều nhất trong lịch sử kinh doanh của hãng .


3. Changpeng Zhao, đồng sáng lập và CEO của Binance: 83,3 tỷ USD

Kể từ sự sụp đổ của FTX, thị trường tiền điện tử đã phải đối mặt với sự giám sát từ các nhà đầu tư lo lắng về tài sản của họ. Cũng vì lý do này, trong tháng 12 năm ngoái, khách hàng của Binance đã rút hàng tỷ USD từ sàn giao dịch tiền điện tử này.

Việc rút tiền ồ ạt và biến động giá khiến Binance chỉ còn nắm giữ khoảng 54,7 tỷ USD tài sản kỹ thuật số. Đó chưa là tất cả những khó khăn mà Changpeng Zhao phải đối mặt. Hiện tại, Bộ Tư pháp Mỹ được cho là đang điều tra công ty này về các cáo buộc rửa tiền.


4. Mark Zuckerberg, CEO Meta: 79,9 tỷ USD

Vào cuối năm 2021, Zuckerberg là người giàu thứ 6 trên thế giới, nhưng vào cuối năm 2022, ông đã rớt xuống vị trí 25 trong danh sách. Hiện nay tài sản ròng của CEO Meta chỉ còn 45,6 tỷ USD. Doanh thu tại Meta đã giảm trong năm nay do phải đối mặt với suy thoái kinh tế tiềm tàng và một năm khó khăn đối với quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số.


5. Larry Page, đồng sáng lập Google: 45,3 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng của Larry Page giảm trong năm nay khi Alphabet gặp khó khăn vì quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số. Phần lớn khối tài sản 83,1 tỷ USD của đồng sáng lập Google này đều đến từ 6% cổ phần của ông trong Alphabet.


6. Sergey Brin, đồng sáng lập Google: 44 tỷ USD

Người đồng sáng lập Google Sergey Brin cũng mất 44 tỷ USD trong năm nay khi Alphabet và các công ty công nghệ khác gặp khó khăn với quảng cáo kỹ thuật số. Giá trị tài sản ròng của Brin hiện là 79,5 tỷ USD.


7. MacKenzie Scott, vợ cũ của Jeff Bezos: 37,3 tỷ USD

Giống như chồng cũ, giá trị tài sản ròng của MacKenzie Scott cũng bị ảnh hưởng lớn do cổ phiếu của Amazon sụt giảm trong năm vừa qua. Hiện bà sở hữu tài sản ròng trị giá 19 tỷ USD. Trong một bài đăng trên blog vào tháng 11/2022, Scott nói rằng bà đã trao gần 2 tỷ USD trong năm nay cho 343 tổ chức từ thiện.


8. Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft: 28,6 tỷ USD

Trong năm 2022, cổ phiếu của Microsoft đã mất gần 30% giá trị do doanh số bán Windows giảm và công ty dự đoán doanh thu từ các dịch vụ đám mây sẽ tăng trưởng chậm. Điều này khiến Bill Gates, tỷ phú sở hữu tài sản ròng trị giá 110 tỷ USD, đã mất khoảng 28,6 tỷ USD.


9. Zeng Yuqun, chủ tịch Modern Amperex Technology: 20,7 tỷ USD

Zeng Yuqun, chủ tịch Modern Amperex Technology, tập đoàn cung cấp pin xe điện lớn nhất đã mất 20,7 tỷ USD trong năm 2022. Vào tháng 4, Modern Amperex Technology đã báo cáo thu nhập hàng quý của công ty giảm mạnh và thu nhập ròng giảm 24%. Cũng trong đầu năm này, giá niken - thành phần chính của pin xe điện và các nguyên liệu thô khác cũng không ổn định.


10. Steve Ballmer, cựu CEO của Microsoft: 19,4 tỷ USD

Tài sản của Steve Ballmer chủ yếu gắn liền với cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Microsoft. Nhưng sau khoản lỗ năm nay của Microsoft, tài sản của ông chỉ còn 86,2 tỷ USD.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét