15 thg 10, 2019

Tổng hợp tất cả các mô hình trong marketing dành cho doanh nghiệp

Trong kinh doanh, marketing là công việc quan trọng và chủ chốt mà doanh nghiệp cần quan tâm hàng đầu. Để có được doanh thu cao và phản ứng tích cực từ khách hàng thì việc lên một chiến lược marketing hoàn chỉnh là điều không hề dễ dàng. 

Theo kinh nghiệm từ những người đi trước chia sẻ, hiện nay có rất nhiều mô hình để hỗ trợ các doanh nghiệp làm marketing. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các mô hình trong marketing dành cho các doanh nghiệp quan tâm.

1. Mô hình phân tích SWOT

SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp.

Đây là mô hình được thiết lập để giúp những người làm marketing đánh giá lại sản phẩm và thị trường của mình. Hầu hết những người làm marketing đều phải nghiên cứu và đưa nó vào chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Các bạn phải nghiên cứu, tìm hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan đến điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của sản phẩm bạn khi tung ra thị trường.

Để biết lên một mô hình SWOT và thực hiện nó như thế nào các bạn đọc bài viết sau: Phân tích SWOT và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả

2. Mô hình chiến lược 4P

Cùng với Phân tích SWOT, 4P cũng được xem là một trong những mô hình marketing căn bản nhất và cũng quan trọng nhất mà người marketing phải làm. Mô hình Marketing 4P (hay còn gọi là Marketing mix hoặc marketing hỗn hợp) được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing bao gồm: Product (sản phẩm), Price (Giá), Promotion (xúc tiến thương mại hay truyền thông), Place (Kênh phân phối).


Tương tự với Phân tích SWOT, để hiểu 4P thì cách tốt nhất là đặt ra những câu hỏi cần thiết để định nghĩa những yếu tố trong ấy. Khám phá chi tiết mô hình 4P và cách vận dụng nó các bạn tham khảo bài viết này: Tìm hiểu về chiến lược marketing 4P.

Bài viết liên quan: Mô hình 4P và Internet Marketing


3. Mô hình chiến lược 7P

Đây là chiến lược marketing mix 4P kết hợp thêm 3 yếu tố. Chiến lược marketing mix 7P bao gồm: Sản phẩm (Product), Giá (Price), phân phối (Place), quy trình (Process), con người (People), triết lý (Philosophy).

Marketing mix 7P cần kết hợp tất cả các yếu tố để chúng phối hợp với nhau theo cách nhịp nhàng nhất, tạo ra ảnh hưởng tích cực nhất đến quá trình bán và mua sản phẩm. Để lên kế hoạch chiến lược marketing mix 7P hiệu quả bạn phải tìm hiểu nhiều yếu tố từ những yêu cầu của thị trường và phục vụ cho các phân khúc khách hàng cụ thể.



4. Mô hình marketing 4C

Khi nói đến Marketing, người ta không thể không nhắc đến Marketing Mix (một số nơi thì để nguyên bản tiếng Anh, một số nơi quen gọi là Marketing Hỗn hợp). Và khi nói đến Marketing Mix, người ta hay nói đến 4P truyền thống. Tuy nhiên theo chuyên gia marketing hiện nay đã đưa ra khái niệm 4C và gắn các C này với các P theo từng cặp để lưu ý những người làm marketing đừng quên xem khách hàng là trọng tâm khi hoạch định các chiến lược tiếp thị. Các cặp P-C được “phối ngẫu” một cách có dụng ý này được thể hiện trong hình vẽ dưới đây:

Chữ C đầu tiên – Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với chữ P – Product (sản phẩm) thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp cho khách hàng, nghĩa là nhằm giải quyết một nhu cầu thiết thực nào đó của khách hàng chứ không phải chỉ là “giải pháp kiếm lời” của doanh nghiệp.

Chữ C thứ hai – Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá) thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra.

Chữ C thứ ba – Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P – Place (phân phối) đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Chữ C cuối cùng – Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng.


5. Mô hình SAVE – Mô hình marketing hiện đại



Mô hình Marketing 4P’s đã tồn tại qua hàng thế kỷ, 4P’s bao gồm Price, Product, Place và Promotion. Hiện nay với sự trợ giúp của công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số, dường như mô hình 4P’s không còn hoàn toàn đúng với thực tiễn.

Mô hình Marketing SAVE đã được đưa ra, ban đầu SAVE xác định viết lại định nghĩa 4Ps và hướng tới B2B, song khi phân tích kỹ, SAVE phù hợp với tất cả các mô hình doanh nghiệp và đặc biệt thích hợp cho các phương tiện truyền thông xã hội.

Bốn thành tố của mô hình SAVE: Solution (giải pháp), Access (thâm nhập), Value (Giá trị)  và Education (giáo dục). Trong đó Access và Education đang bị ảnh hưởng nhiều nhất trong Kỷ nguyên số.


6. Mô hình chiến lược 9P



9P là mô hình nền tảng trong mọi tổ chức trên toàn thế giới, với sự ứng biến liên tục của 9P nó sẽ giúp cho doanh nghiệp thành công và tăng trưởng tốt hơn trong một thế giới kinh doanh phức tạp và cạnh tranh. Chúng tôi tin rằng những doanh nghiệp nào tận dụng được tốt những thách thức kinh doanh trong 9P thì họ cải thiện hiệu quả kinh doanh của họ rất tốt

Những yếu tố tồn tại trong 9P bao gồm:

  • * People ( Con người)
  • * Process ( Quy trình)
  • * Performance ( Hiệu suất)
  • * Productivity (Năng suất)
  • * Product (Sản phẩm)
  • * Promotion (Xúc tiến)
  • * Pricing (Gía cả)
  • * Profitability (Lợi nhuận)
  • * Property (Tài sản sở hữu)

7. Mô hình 3C trong marketing



Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn khi lựa chọn và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Nói cách khác, bạn phải thực sự nổi bật giữa số đông các nhà cung cấp khác. Để làm được điều này, tinh chỉnh các thông điệp truyền thông, tiếp thị là rất quan trọng và bạn có thể tham khảo “nguyên tắc 3C”. Chuỗi 3C là những nguyên tắc giúp bạn tạo ra nội dung, thông điệp phù hợp với khách hàng nhất. 3 chữ C quan trong trong mô hình này đó là Crisp: Ngắn gọn , Customer-Centric: Khách hàng làm trọng tâm, Consistent: Nhất quán


8. Mô hình 4S trong marketing chiến lược



Chúng ta có 4P trong Marketing (đôi khi là 7P) và 3C trong kinh doanh. Chúng ta có mô hình phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (hay gọi tắt là SWOT) và còn rất nhiều mô hình trục tọa độ lý thuyết hay học thuật bạn có thể sử dụng để phân tích các thách thức trong công việc kinh doanh và tìm ra giải pháp. Tuy nhiên có một mô hình khác rất phù hợp và hữu ích dành cho những doanh nghiệp mới khởi nghiệp mà những người làm marketing gọi là 4S : GIẢI PHÁP (SOLUTION) , HỆ THỐNG (SYSTEM), CHIẾN LƯỢC (STRATEGY),  CHÔNG GAI (SPINE).

Đây là mô hình được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng và đánh giá là hữu ích. Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau: Mô hình 4S – Marketing chiến lược dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Kết luận
Trên đây là tổng hợp tất cả các mô hình trong marketing dành cho doanh nghiệp, hi vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích cho tất cả những người làm marketing với mong muốn đưa doanh nghiệp mình lên một vị trí cao hơn. Chúng tôi mong nhận được những đóng góp và chia sẻ của các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn nữa.

Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét