14 thg 5, 2019

Ý Tưởng Áp Dụng Ma Trận SWOT Trong Digital Marketing

Ma trận SWOT là một phần thiết yếu cho tất cả các kế hoạch kinh doanh hay tiếp thị. Ma trận này cho phép bạn tạo ra một bản kế hoạch không chỉ dựa trên những gì bạn thích hay dựa vào cảm tính, mà nó sẽ cho bạn thấy được những gì đang diễn ra trên thị trường. Ngoài ra, SWOT còn giúp bạn đánh giá khả năng cạnh tranh với đối thủ và những cơ hội bạn có thể nắm bắt trong thời kì công nghệ phát triển như hiện nay.

Vậy ma trận SWOT là gì?
Bạn có thể xem ma trận SWOT như một ma trận 2 X 2 và trong đó, nó được chia làm 2 phần. Một phần sẽ chứa các Điểm Mạnh (Strengths) và Điểm Yếu (Weaknesses) từ phía doanh nghiệp, phần kia sẽ chứa yếu tố Cơ Hội (Opportunities) và Thử Thách (Threats) đến từ phía ngoài doanh nghiệp (ví dụ như yếu tố thị trường, đối thủ, kinh tế hay những yếu tố mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được tầm ảnh hưởng).

Tại sao bạn nên sử dụng ma trận SWOT cho kế hoạch Digital Marketing?
Khi thiết lập một kế hoạch Digital Marketing thì phần phân tích SWOT là một bước quan trọng bạn không thể bỏ qua. Đôi khi chúng ta hay cảm thấy thật là phí thời gian khi phải làm bảng phân tích này, thay vào đó tại sao không dành thời gian để tối ưu các hoạt động như Email marketing, website hay quảng cáo tìm kiếm Google!? Nhưng điều này là không đúng. Như đã nói ở trên, SWOT sẽ giúp bạn vẽ ra bức tranh tổng thể về những điểm mạnh, điểm yếu của bạn và những cơ hội hay thử thách bạn phải vượt qua trên đấu trường Digital Marketing. Để từ đây, bạn có thể lên những chiến lược & hoạt động thích hợp và thực tiễn.

Cơ bản là có vẫn hơn không và đây là 5 điểm chúng tôi khuyên bạn nên xem qua trước khi bắt tay vào phân tích SWOT.

1. Xem lại tình hình hiện tại của doanh nghiệp
Trước khi bắt tay vào phân tích SWOT cho chiến lược marketing online, bạn nên xem xét lại tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp. Hãy sử dụng các yếu tố trong SWOT để phân tích về những vấn đề chính mà bạn phải xử lý để đạt được sự thành công. Những thông tin này không nên quá chung chung mà nên tập trung vào một phân khúc khách hàng hay thị trường nhất định.

2. Sử dụng bảng ma trận TOWs
Không chỉ phân tích các yếu tố 1 cách riêng lẻ, việc gộp các yếu tố này lại cung cấp cho doanh nghiệp một cách nhìn mới về vấn đề mình gặp phải. Sức mạnh của ma trận TOWS này nằm ở chỗ nó không chỉ đưa ra đánh giá, mà còn giúp bạn tạo ra và tóm tắt các chiến lược để cải thiện thị trường. Thông thường, ma trận SWOT hay được đưa vào phụ lục ở cuối các bản báo cáo và không tạo ra điều gì đặc biệt cả. Nhưng TOWs thì khác. Bằng cách kết hợp các yếu tố trong SWOT, bạn sẽ thấy được các đề xuất để cải thiện kế hoạch Digital Marketing của mình.

Ví dụ dưới đây cho thấy cách mà ma trận TOWS hoạt động. Bảng phân tích này không chỉ chứa thông tin về Điểm Mạnh, Điểm Yếu, Cơ Hội & Thách Thức, mà còn đưa ra chiến lược cụ thể cho mỗi trường hợp khi bạn kết hợp các yếu tố SWOT với nhau.

Lấy bối cảnh chúng ta là một công ty kinh doanh các loại đồng hồ thụy sỹ cao cấp và chính hang nhưng đã qua nhiều mùa trăng mà công ty vẫn ‘bỏ bê’ Digital Marketing cho đến khi đối thủ phát triển thật mạnh mẽ.

3. Ma trận SWOT được tạo ra dựa trên các kênh online và offline
Internet và sự phát triển đa dạng của các công nghệ kỹ thuật số ngày nay đã tạo ra rất nhiều cơ hội và sự thách thức mới cho các doanh nghiệp, vì thế, bảng phân tích SWOT của bạn nên liên quan đến Internet để có thể giải quyết những vấn đề nảy sinh trên Internet.

Tuy nhiên, bảng phân tích SWOT về Digital Marketing của bạn không nên cô lập hay bỏ sót các kênh truyền thống. Vì khách hàng, về cơ bản, có rất nhiều sự lựa chọn để liên hệ hay biết đến với doanh nghiệp. Họ vẫn muốn liên hệ với bạn thông qua cuộc gọi trực tiếp và bạn vẫn phải dùng các kênh quảng cáo truyền thống như TV, báo in hay thư từ để tiếp cận họ. Vì thế, việc kết hợp & đánh giá cả kênh truyền thông online và offline là điều cần thiết.

Hãy tham khảo qua một số hoạt động cụ thể mà bạn có thể thực hiện khi hợp nhất 1 số yếu tố trong bảng SWOT với nhau.

4. Cân nhắc các hoạt động Digital Marketing chủ chốt
Bảng phân tích SWOT của bạn nên đánh giá các hoạt động online marketing chính yếu như quá trình thu hút khách hàng, tạo ra chuyển đổi/đơn hàng, quá trình duy trì và tăng trưởng. Bạn có thể tạo ra các bảng phân tích riêng cho từng hoạt động (nhất là khi bạn đang được phân công làm về 1 mảng cụ thể). Nhưng tốt nhất bạn nên tổng hợp tất cả các thông tin mình tìm được. Bạn cũng có thể sử dụng thêm các yếu tố trong ma trận RACE để phân tích trong SWOT & TOWS:

Mô hình RACE cho kế hoạch Digital Marketing
  • R: Reach (Tiếp cận) – tiếp cận khách hàng và nâng cao nhận thức về trang web của bạn hoặc các trang web khác
  • A: Act (Hành động) – thu hút sự tương tác
  • C: Convert (Chuyển đổi) – tạo ra đơn hàng online hoặc offline
  • E: Engage (Tương tác) – xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Để có thể giúp bạn trải nghiệm sự hiệu quả của ma trận RACE đối với chiến lược kinh doanh, hãy cùng chờ đợi Biểu Mẫu Lập Kế Hoạch Digital Marketing Bằng Ma Trận RACE mà chúng tôi đang xây dựng nhé!

5. Thu thập thông tin chi tiết về các thị trường cụ thể theo quy mô của công ty
Chúng tôi khuyên bạn nên chia nhỏ bảng phân tích SWOT vì nó rất có lợi, nhất là đối với các công ty có nhiều nhóm khách hàng mục tiêu. Bảng SWOT này có thể được tạo ra và đánh giá cho các phân khúc khách hàng (ví dụ: nhóm khách hàng B2B & B2C).

Hy vọng bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin hữu ích từ bài viết này của chúng tôi.

Nguồn tham khảo Smartinsight

0 comments:

Đăng nhận xét