6 thg 1, 2023

Với những người không thích hợp để làm bạn, tốt nhất nên tránh xa. Đừng giao phó sự kiên nhẫn cho những ai không coi trọng chúng ta.

Đại đa số chúng ta đều từng được dạy rằng, hãy sống khiêm nhường, dĩ hòa vi quý và tránh làm mất lòng người khác. Vì vậy, một số người cũng quen với việc hy sinh cảm xúc của bản thân để đáp ứng nhu cầu của người khác, tạo ra cảm giác “hòa hợp” một cách gượng gạo. 


Điều này có thể giúp bạn không bao giờ bị cô lập khỏi đám đông, có nhiều bạn bè vây quanh, nhưng chưa chắc đã được tận hưởng những giây phút thực sự hạnh phúc. Nếu không sống cho mình trước, sau đó mới làm hài lòng người khác thì mọi thứ sẽ dần trở nên rất mệt mỏi. 

Đặc biệt, khi mà nhu cầu của người khác không hợp lý, tại sao chúng ta phải thỏa mãn những người như vậy, rồi khiến chính mình quay cuồng trong phiền muộn?

Do đó, khi gặp 3 kiểu người “độc hại” sau đây, hãy đủ tỉnh táo để nhận ra rằng: Đừng cố miễn cưỡng làm hài lòng mọi yêu cầu của họ vì điều đó có thể gây ra rất nhiều phiền toái cho bản thân.


1. Tuýp “độc dược” hàng đầu: Thích chê bai, xỉa xói người khác

Những người như vậy chỉ có một nguyên tắc đối nhân xử thế: Tự thỏa mãn và lấp đầy sự cân bằng tâm lý cá nhân bằng cách châm biếm và coi thường người khác.

Một cô gái từng tự tiết kiệm vài triệu đồng ở trường đại học để đến buổi hòa nhạc của một ca sĩ mà cô yêu thích nhiều năm. Khi vừa mua được vé và chia sẻ lên mạng xã hội, có một bình luận xuất hiện làm cô rất buồn: 

“Đã tuổi này rồi mà vẫn tốn nhiều tiền như vậy để đi nghe nhạc, sao không biếu bố mẹ có phải hơn không?”.


Ai cũng có sở thích riêng. Cô gái ấy tự tiết kiệm, tự mua vé đi nghe ca sĩ mình yêu thích, hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới bất cứ ai. Khi mà gia đình cô ấy không có ý kiến, tại sao người ngoài lại bình luận? 

Đó là điều mà mãi về sau, cô gái ấy mới hiểu ra. Nhưng vào thời điểm đó, cô ấy thực sự rất buồn khi đọc được bình luận như vậy.

Trong mắt những người thích chê bai, xỉa xói người khác, họ thường không quan tâm đúng hay sai, chỉ dùng sự coi thường để đánh giá mọi sự. Kiểu người này thường dò hỏi không có ý tốt, nên dù họ ra vẻ thân thiết, bạn cũng không cần phải chú ý đến ý kiến của họ. Hạnh phúc của họ chỉ dựa vào những lần đem người khác ra làm trò cười.

Dung túng cho những người như vậy tồn tại trong vòng kết bạn sẽ khiến chất lượng cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tốt nhất là hãy tránh họ từ xa, luôn giữ khoảng cách để hạn chế mọi tiếp xúc liên quan.


2. Tuýp “độc dược” đáng sợ: Chiêu bài tình cảm

Tuýp người này rất đáng sợ vì khó nhận biết, đến khi nhận ra thì đã gây sát thương còn lớn hơn tuýp đầu tiên. Cách làm thông thường của họ là xây dựng tình cảm gắn bó, sau đó liên tục chơi bài cảm xúc cho đến khi chúng vắt kiệt bạn.

Chia sẻ với Zhihu, Tiểu An (Trung Quốc) kể rằng: “Khi vừa mới ra trường, tôi đã có một cô bạn tốt. Có lần cô ấy cãi nhau với chồng và đến tâm sự với tôi, hầu như đó đều là những chuyện vặt vãnh. Vì đã học được một ít kiến ​​thức tâm lý học nên tôi đã cùng cô ấy phân tích kỹ đặc điểm tính cách của cả hai bên, tránh cái bẫy ‘cầu toàn’, đồng thời dạy cô ấy cách dùng thiền để điều chỉnh cảm xúc. Sau khi nghe xong, cô ấy cảm thấy rất hữu ích, và cô ấy đã hòa giải với chồng ngay sau khi trở về nhà.

Sau đó khoảng nửa tháng, cô ấy lại đến gặp tôi và nói rằng họ lại cãi nhau về việc có nuôi chó hay không. Đây chẳng qua là vấn đề nhượng bộ lẫn nhau, mỗi người chịu nhường một bước mà thôi. Tôi tiếp tục giúp cô ấy và đưa ra lời khuyên kỹ càng. 


Sau này, những cuộc tư vấn tình cảm như vậy ngày càng nhiều. Lần nào cô ấy cũng kể rất nhiều mâu thuẫn vặt vãnh rồi yêu cầu tôi xử lý giúp. Vì thế, mỗi lần nói chuyện xong với cô ấy, tôi lại cảm thấy rất mệt mỏi, phải làm gì đó để thư giãn đầu óc. Tôi cảm thấy mình đã hấp thụ quá nhiều năng lượng tiêu cực và cũng cần tìm lối thoát cho cảm xúc của mình.

ần dần, tôi ngày càng có nhiều việc phải làm. Thời gian rảnh rỗi tôi phải tự học các khóa nghiệp vụ truyền thông mới, không thể làm chuyên gia tư vấn tình cảm mãi được. Đồng thời, tôi cũng thỉnh thoảng phàn nàn với cô ấy về tâm trạng tồi tệ của mình, nhưng cô ấy sẽ chỉ nhắn tin an ủi 1-2 câu, bằng vài ba biểu tượng cảm xúc ‘ôm ôm’, ‘thương thương’. Thành thật mà nói, lòng tôi bắt đầu mất cân bằng: Không biết cô ấy coi tôi là bạn, hay là ‘thùng rác chuyên dụng’, hay chỉ là một bác sĩ tâm lý miễn phí?”

Tuy nhiên, thời điểm mà bạn cảm thấy mình đã bị vắt kiệt, giống như Tiểu An trong câu chuyện kể trên, đối phương vẫn tiếp tục đưa ra những đòi hỏi. Nếu bạn không đáp ứng, họ lập tức lên án bạn “không coi trọng bạn bè”. 

Dốc sức giúp người khác, nhưng không thể nhận lại tình nghĩa tương đương. Vậy đó có còn là mối quan hệ bạn bè đúng nghĩa?


3. Kiểu “độc hại” thứ 3: Người thông minh tự cho mình là đúng

Loại người này có chỉ số thông minh cao, nhưng lại sử dụng nó không đúng chỗ. Họ đặc biệt thích giả vờ lý trí, kể cho bạn nghe những thuyết âm mưu, phân tích cặn kẽ mọi chuyện cho bạn, như thể họ đã nhìn thấu một ván cờ lớn vậy. Tuy nhiên, mục đích của cả quá trình này chỉ để họ thể hiện bản thân đặc biệt hơn người.


Có ba nguyên tắc trong hành động của họ: Một, luôn coi sự cống hiến của người khác là điều hiển nhiên; Hai, luôn muốn thể hiện về những điều bạn không hiểu; Ba, luôn thích đưa ra những nhận xét tiêu cực về những người mà bạn không biết. Họ rất giỏi suy đoán sự ác ý và mặt tối của thế giới bằng lời lẽ lạnh lùng, tiêu cực.

Ví dụ, nếu có tin về một đại gia nào đó làm từ thiện và lập quỹ, họ sẽ bình luận: “Chiêu bài để trốn thuế và không phải đóng thuế thừa kế tài sản thôi mà, tôi gặp nhiều rồi.”

Khi gặp một người có gia cảnh tốt và đạt được thành công nhất định, họ sẽ nói: “Gia cảnh như vậy thì thiếu gì mối quan hệ để tận dụng, không thành công mới khó.” 

Thường xuyên tiếp xúc với tuýp người này sẽ khiến bạn dần dần bị chính lời nói của họ ảnh hưởng, sinh ra những giá trị sai lầm. Do đó, nếu gặp tuýp người kể trên, hãy lập tức tránh xa.

Nguồn Sưu Tầm

0 comments:

Đăng nhận xét