3 thg 10, 2021

Dạy lớp trẻ, Tiến sĩ Đoàn Hương cũng nên chừng mực, tôn trọng người khác

“Đừng mong thi hoa hậu về lấy tỉ phú, tỉ phú giờ khôn lắm… Thà lấy một bà vợ mũm mĩm xinh đẹp vừa đủ, 3/5 điểm thôi, rồi về nhà hằng ngày có người cơm bưng nước rót hiền lành còn hơn… cả ngày chỉ xắn quần đòi túi Hermes”, Tiến sĩ Đoàn Hương nói vậy đó.


Giải thích với Lao Động, TS Đoàn Hương cho rằng clip bị can thiệp và cắt ghép làm thay đổi nội dung chính về bản chất của cuộc trò chuyện.

Ý của TS Đoàn Hương là khi bóc tách ra, câu nói đó không được đặt trong ngữ cảnh của nó, nên bị hiểu sai lệch.

Ý của bà muốn chia sẻ rằng, liệu hoa hậu có phải là một nghề nghiệp và muốn truyền tải thông điệp hoa hậu chỉ là danh xưng và không phải một dạng nghề nghiệp. Giới trẻ đừng dựa trên nhan sắc sẽ có nhiều nguy hiểm đi kèm hệ lụy, cần phải nỗ lực từ chính trí tuệ của bản thân.

Nội dung ghi lại được bàn tán xôn xao trên trích ra từ Chương trình tư vấn hướng nghiệp – Chủ đề “Định hướng tương lai” tại trường Cao đẳng truyền hình (Thường Tín, Hà Nội) mà TS Đoàn Hương là diễn giả.

Cũng có nhiều trường hợp người phát ngôn bị cắt xén câu nói, hoặc tách ra khỏi ngữ cảnh, tình huống nói năng nên bị hiểu sai ý, trở thành nạn nhân của dư luận. Cho nên, ý kiến của TS Đoàn Hương về trường hợp nội dung bài nói chuyện của bà bị cắt xén, can thiệp cũng không phải không đáng lưu ý.

Nhưng thật khó giải thích khi một số từ ngữ mà TS Đoàn Hương đã phát ngôn, đó là những từ không nên nói ra trên diễn đàn mà ở đó, diễn giả cũng với vai trò người thầy đang dạy dỗ sinh viên.

Là con người, ai cũng có phẩm giá, bất kể là hoa hậu hay không.

Sao có thể nói "hoa hậu là con điên", người giàu là "thằng tỉ phú" đầy miệt thị như vậy. Chưa kể, để trở thành hoa hậu, không chỉ đẹp mà còn tài nữa. Nhiều người trong họ rất giỏi giang, học cao hiểu rộng, làm ăn kinh doanh giỏi, đóng góp có ý nghĩa cho xã hội.

Còn "thằng tỉ phú", cách nói này như trước đây người ta hay miệt thị "bọn gian thương". Nhưng thực tế đa số họ là người tài, thậm chí là đại tài.

Họ là những doanh nhân tài năng, làm giàu bằng trí tuệ, nhiệt tâm và sự chăm chỉ lao động. Nhiều tỉ phú có lòng yêu nước, có triết lý phụng sự xã hội, có văn hóa rất cao, không phải chỉ xây dựng văn hóa cho bàn thân mà còn cho doanh nghiệp. Hãy nhìn những gì mà người giàu đã làm khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra, sẽ thấy họ đáng kính trọng như thế nào.

Tiến sĩ Đoàn Hương muốn chia sẻ về định hướng tương lai với giới trẻ, với thế hệ học trò là điều quá tốt. Nhưng thiết nghĩ rằng, trước khi truyền đạt những điều cao siêu, thì nên dạy cho giới trẻ những ứng xử văn hóa, nói năng lễ độ và biết tôn trọng người khác.

Nếu như cũng với quan điểm định hướng cho lớp trẻ đi lên bằng cách đầu tư cho tài năng trí tuệ, nhưng được chuyển tải với ngôn ngữ chừng mực, có văn hóa thì sẽ hay hơn nhiều.

Nguồn Báo Lao Động 

0 comments:

Đăng nhận xét