3 thg 10, 2021

Cẩn trọng đà suy yếu của VN-Index

Các công ty chứng khoán nhìn chung không mấy lạc quan vào triển vọng ngắn hạn của thị trường chứng khoán, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng khi ra quyết định đầu tư trong bối cảnh này.


Phiên giao dịch đầu tháng 10, các chỉ số chứng khoán quốc tế chủ yếu giao dịch trong sắc đỏ, tạo ảnh hưởng tâm lý cho nhà đầu tư Việt Nam. VN-Index đóng cửa tại ngưỡng 1.334,89 điểm (giảm 0,53%). VN30-Index sụt giảm 0,82% về mức 1.441,83 điểm với 19 mã giảm và 10 mã tăng. Nhóm vốn hóa trung bình cùng chung trạng thái khi VNMID-Index giảm 0,9%, tuy nhiên nhóm vốn hóa nhỏ vẫn nhận được sự quan tâm của dòng tiền khi VNSML-Index đóng cửa trên tham chiếu (tăng 0,07%).

Nhóm Dầu khí trở thành điểm nhấn của thị trường khi giá dầu Brent vẫn duy trì ở vùng đỉnh của năm 2021. GAS đóng cửa tăng 6,7%, nâng đỡ tốt nhất cho VN Index. PVD tăng 3,5%, PVS tăng 1,4% hay BSR tăng 2,5%. Đáng chú ý, CNG, PGS và ASP đều kết phiên tại mức giá trần.

Cùng chung trạng thái đồng thuận tăng giá, nhóm Phân bón chứng kiến BFC tăng 5,1%, DCM tăng 6,6% còn DPM tăng 3,5%. Trong phiên giao dịch châu Á, giá ure trên thị trường tương lai đã tăng mạnh hơn 6% và tiệm cận vùng đỉnh cũ.

Khối lượng giao dịch trên HoSE cải thiện đáng kể so với phiên gần nhất, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức bình quân 20 phiên, đạt 601,9 triệu đơn vị. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với quy mô 536 tỷ đồng trên HoSE.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, trong giai đoạn hiện tại, chỉ số VN-Index vẫn vận động chủ yếu trong xu hướng đi ngang và khả năng sẽ dao động giữa vùng kháng cự 1.366 điểm và vùng hỗ trợ 1.316 điểm (đỉnh và đáy gần nhất).

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) thì dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường có thể duy trì quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định hỗ trợ là cận dưới kênh tích lũy cũng như đường MA50 ngày tại vùng 1.330-1.333 điểm, VNMID-Index kiểm định hỗ trợ MA50 ngày còn HNX-Index và VNSML-Index kiểm định hỗ trợ MA20 ngày.

"Nếu các chỉ số kết thúc phiên giao dịch phía dưới các hỗ trợ này với thanh khoản tiếp tục gia tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng với một kịch bản giảm điểm của thị trường khi VN-Index có thể lui về vùng hỗ trợ 1.250-1.300 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index có thể đảo chiều trở lại vào cuối ngày, duy trì đóng cửa trên mốc 1.333 điểm, chỉ số này có khả năng sẽ kiểm định lại kháng cự tại 1.344 điểm một lần nữa", chuyên gia của VCSC nêu quan điểm. 

Với góc nhìn không mấy lạc quan, Công ty Chứng Khoán Rồng Việt (VDSC) cho hay diễn biến của VN-Index có tranh chấp nhưng nhìn chung đang theo hướng suy yếu. Thanh khoản khớp lệnh tăng so với các phiên trước và gần đạt mức trung bình 50 phiên, cho thấy áp lực bán đang gia tăng.

"Với tín hiệu suy yếu hiện tại, có khả năng VN-Index sẽ lùi bước về vùng quanh 1.325 điểm để kiểm tra lại dòng tiền hỗ trợ. Mặc dù tín hiệu suy yếu chưa mạnh và chưa được xác nhận nhưng yếu tố rủi ro bất ổn đang gia tăng nên nhà đầu tư cần thận trọng cho đến khi có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt, tạm thời nên cơ cấu danh mục theo hướng hạ dần tỷ trọng, đặc biệt là những cổ phiếu đang gây áp lực rủi ro cho danh mục để bảo toàn thành quả", chuyên gia của VDSC cảnh báo.

Cũng không mấy lạc quan vào triển vọng ngắn hạn, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng xu hướng phân hóa trên thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục chiếm ưu thế khi những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý cuối cùng của năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng trong năm tới sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân có chọn lọc trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nên ưu tiên lựa chọn các cổ phiếu mà tiềm năng tăng trưởng chưa phản ánh hoàn toàn vào giá, tránh mua đuổi cũng như lạm dụng đòn bẩy để hạn chế rủi ro trong trường hợp thị trường xuất hiện biến động mạnh.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét