24 thg 9, 2021

Ứng viên Trung Quốc chi đến 3.000 USD luyện thi vào các tập đoàn lớn, còn lao động Việt Nam sẵn sàng chi bao nhiêu?

Theo Nikkei Asia, nhiều ứng viên sẵn sàng chi từ 1.000 – 3.000 USD cho các lò luyện thi để mong có cơ hội được làm việc tại các tập đoàn công nghệ lớn tại Trung Quốc như Alibaba, Tencent. Vậy tại Việt Nam, ứng viên sẵn sàng chi bao nhiêu cho các lò luyện thi để được làm việc tại các doanh nghiệp lớn.


Tại Trung Quốc, trung bình, các ứng cử viên sẽ sẵn sàng trả hơn 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) cho một khóa luyện thi với kỳ vọng sẽ được làm việc tại những tập đoàn công nghệ hàng đầu như Alibaba, Tencent. Thậm chí, có ứng cử viên còn sẵn sàng bỏ ra 3.000 USD để thực hiện mục tiêu đó.

Sự cạnh tranh đầu vào ở các công ty công nghệ tại Trung Quốc ngày càng tăng, cùng với việc muốn vào được công ty như Tencent hay Alibaba, ứng viên phải vượt qua 6 vòng phỏng vấn, hàng loạt bài kiểm tra kỹ thuật, bao gồm các chương trình thiết kế cơ bản và khả năng viết mã ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2020, mức thu nhập trung bình hàng năm của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, ngôi vị nhất bảng đã thuộc về các nhân viên làm việc ở công ty Internet tư nhân.

Với mức lương trung bình 101.281 nhân dân tê, tăng 18,7% so với 2019. Thậm chí, thu nhập tại lĩnh vực công nghệ này còn gấp đôi so với lĩnh vực bất động sản.

Xét tại 1 tập đoàn công nghệ lớn như Alibaba, theo bảng lương công ty từng công bố, nhân viên tại đây được chia làm 10 cấp bậc với mức lương tăng dần. Trung bình nhân viên tại Alibaba sẽ nhận được từ 600 – hơn 4 tỷ đồng/năm. Những chuyên gia kỹ thuật cấp cao còn có quyền thương lượng về số cổ phiếu muốn nhận.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, Jack Ma đã thành công trong việc tìm ra 2 yếu tố mà nhân viên quan tâm nhất, đó là mức lương và trạng thái thoải mái, vui vẻ khi làm việc. Jack Ma đã từng bán 380 căn hộ chung cư với mức giá giảm đến 40% cho nhân viên, nhằm giải quyết vấn đề nhà ở để họ có thể chuyên tâm làm việc hơn.

Ngoài ra, theo số liệu của VTV, tại Tencent, mức lương trung bình mỗi nhân viên tại đây có thể lên tới 200 triệu đồng/tháng, cao gần gấp 8 lần so với lương trung bình tại các thành phố lớn tại Trung Quốc. Tập đoàn công nghệ này đã từng thưởng cho nhân viên tới 10 tháng lương và thêm 1 khoản thưởng, đổi ra khoảng 600 triệu đồng/người vào dịp Tết Nguyên đán.

Chính vì vậy, dù phải trải qua nhiều vòng tuyển dụng, cạnh tranh khốc liệt, nhưng những ứng cử viên vẫn sẵn sàng, với mong muốn được làm việc trong 1 môi trường tốt hơn, với mức đãi ngộ cao hơn.

Nikkei Asia cho hay, những huấn luyện viên chính tại các lò luyện thi này, thường là lãnh đạo cũ hay thậm chí là nhân viên hiện tại của công ty, muốn kiếm thêm thu nhập. Họ sẵn sàng truyền lại "bí kíp" để vượt qua quy trình tuyển dụng khốc liệt.

Bởi những gì các công ty Internet hàng đầu cần là những người có thể phát hiện và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Ứng viên có thể sẽ tự tin hơn nếu họ nhận được lời khuyên từ những người đã có kinh nghiệp trong ngành.

Vậy tại Việt Nam, ứng viên sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để có cơ hội làm việc tại các công ty kiểm toán, ngân hàng, và các tập đoàn lớn trong nước?

Theo ghi nhận tại group luyện thi vào các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV... hay thậm chí là vào Ngân hàng Nhà nước, Kho Bạc, Samsung... mức giá giao động tại các lò luyện thi từ 5 – 6 triệu đồng khi áp dụng các mã giảm giá 15% – 20%.

Tại sao ứng viên sẵn sàng bỏ ra 5 – 6 triệu để tham gia các khóa luyện thi này?

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính của các ngân hàng, thu nhập bình quân nhân viên trong lĩnh vực ngân hàng đạt khoảng hơn 22 triệu đồng/tháng vào năm 2020. Trong đó, ngân hàng có thu nhập bình quân nhân viên cao nhất là Techcombank đạt 44,5 triệu đồng/tháng, tiếp đến là MB Bank với 30,64 triệu đồng/tháng. Ở vị trí thứ 3, thứ 4 lần lượt là các ông lớn Vietcombank, MSB.

Ngoài ra, mức lương tại 1 số tập đoàn công nghệ lớn như Viettel cũng giao động từ 10 – 20 triệu đồng/tháng, thậm chí nhân viên tại Viettel có thể nhận được mức lương 50 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân 1 người/tháng của Việt Nam năm 2020 tính theo giá hiện hành đạt khoảng 4,2 triệu đồng. Trong đó, nhóm hộ giàu nhất (gồm 20% dân số giàu nhất) cũng chỉ đạt khoảng 9,1 triệu đồng, cao hơn gấp 8 lần so với nhóm nghèo nhất.

Điều đó cho thấy, mức lương trung bình tại các tập đoàn, ngân hàng lớn có thể cao hơn từ 11 – 40 triệu đồng so với mức thu nhập bình quân tại Việt Nam.

Đặc biệt, dữ liệu từ cộng đồng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố năm 2020 đánh giá top những doanh nghiệp có nơi làm việc tốt nhất, dựa vào các tiêu chí như số lượng nhân viên, chế độ đãi ngộ, lương thưởng, không gian làm việc, bộ máy tổ chức, quy mô doanh nghiệp.

Xếp thứ nhất trong số doanh nghiệp tại Việt Nam có nơi làm việc tốt nhất là Vinamilk, tiếp đến là Vietcombank, Nestlé, Viettel, Vingroup, Samsung, Pepsico...

Đây hầu hết là những doanh nghiệp mà ứng viên sẵn sàng bỏ khoản tiền từ 5 – 6 triệu đồng luyện thi, với mong muốn được làm việc trong môi trường tốt, với mức đãi ngộ tương xứng với năng lực bản thân.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

0 comments:

Đăng nhận xét