30 thg 7, 2021

Philippines phong tỏa vùng thủ đô, thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới

Vùng đô thị Manila sẽ đặt trong tình trạng cách ly nghiêm ngặt từ ngày 6 đến 20/8. Chỉ số PSEi mất 3,5%, mức giảm mạnh nhất thế giới hôm nay.


Philippines sẽ đặt vùng đô thị Manila trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt từ ngày 6 đến 20/8, triển khia thêm hạn chế đi lại trong thời gian chuyển tiếp để ngăn đà lây lan của biến chủng Delta gây Covid-19. Thị trường chứng khoán Philippines lập tức lao dốc.

Chốt phiên 30/7, chỉ số PSEi giảm 3,48% xuống 6.270,23 điểm, mức giảm sâu nhất 6 tháng và mạnh nhất thế giới hôm nay, theo Bloomberg.

Cổ phiếu các công ty được cho là hưởng lợi khi nền kinh tế tái mở cửa bị bán mạnh như San Miguel, hãng đồ uống và thực phẩm lớn nhất Philippines, mất 8%. Cổ phiếu Ayala Land, một trong những công ty phát triển trung tâm thương mại lớn nhất Philippines, mất giá 7%.

Người dân chờ được tiêm vaccine Covid-19 tại một điểm tiêm chủng ở Trung tâm Y tế Ospital ng Maynila, Manila, ngày 19/7. Ảnh: Bloomberg.

Vùng đô thị Manila, chiếm khoảng 1/3 nền kinh tế Philippines, chuyển sang tình trạng cách ly cộng đồng tăng cường nhằm tránh quá tải tại các bệnh viện, người phát ngôn tổng thống Harry Roque nói. Hầu hết các hoạt động kinh doanh phải dừng hoạt động, chỉ những cửa hàng thiết yếu như siêu thị, hiệu thuốc được mở cửa. Nhà hàng chỉ được phép bán mang về và giao hàng.

“Đây là một quyết định đau đớn và chúng tôi hiểu sự khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi buộc phải áp dụng để ngăn tình trạng thiếu giường bệnh trong các phòng hồi sức tích cực”, Roque bổ sung. Thông báo này được đưa ra hai ngày sau khi chính phủ Philippines quyết định duy trì các hạn chế tại thủ đô cho đến giữa tháng 8.

Mỗi tuần phong tỏa nghiêm ngặt tại vùng đô thị Manila sẽ khiến nền kinh tế Philippines thiệt hại 105 tỷ peso (2,1 tỷ USD), đẩy số người thất nghiệp tăng 444.000, Bộ trưởng Hoạch định Kinh tế Karl Chua nói. Ảnh hưởng đến kinh tế sẽ đảo chiều nếu thời gian phong tỏa được sử dụng để tăng tốc tiêm phòng vaccine Covid-19.

“Phong tỏa là cần thiết”, theo Claire Alviar, nhà phân tích tại Philstocks Financial. “Tốt nhất là phong tỏa lúc này hơn là khi tình hình đã tồi tệ. Nhưng thị trường chứng khoán sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực”.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét