8 thg 10, 2020

Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo Trung Quốc không tấn công Đài Loan

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cảnh báo Trung Quốc không nên sử dụng biện pháp quân sự đối với Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang leo thang.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một sự kiện ngày 7/10 ở Las Vegas, ông O'Brien nhận định Trung Quốc đang thúc đẩy việc phát triển hải quân với quy mô lớn chưa từng có kể từ thời điểm Đức cạnh tranh với hải quân Anh trước Thế chiến I.

Quan chức trên cho rằng chiến lược của Trung Quốc nhằm giúp Bắc Kinh có thể “đẩy Mỹ khỏi Tây Thái Bình Dương” và cho phép Trung Quốc “đổ bộ lên Đài Loan”.

“Đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng và vẫn có sự mơ hồ rất lớn về hành động của Mỹ nhằm đối phó nguy cơ Trung Quốc tấn công Đài Loan”, ông O’Brien trả lời khi được hỏi về khả năng hành động của Mỹ nếu Bắc Kinh dùng vũ lực với Đài Loan.

Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp để đưa hòn đảo sáp nhập vào đại lục, kể cả phương án quân sự.

Mỹ có đạo luật quy định việc Washington sẽ cung cấp cho Đài Loan công cụ để phòng vệ, nhưng theo Reuters, luật này không nêu rõ liệu Mỹ có can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan hay không.

Bình luận của ông O’Brien được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự gần Đài Loan và quan hệ Mỹ - Trung đang leo thang căng thẳng dồn dập thời gian qua.

Ông O’Brien kêu gọi Đài Loan chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động phòng vệ và tiến hành cải cách lực lượng quân sự.

Đức Hoàng - Báo Dân Trí - Dịch từ Reuters

0 comments:

Đăng nhận xét