1 thg 10, 2018

Đi tìm công thức lừa đảo của đường dây đa cấp

Trong đường dây của mình, các ông trùm đa cấp vẽ ra những giấc mơ xa hoa nhất cho nhà đầu tư. Vậy đâu là công thức lừa đảo của chúng ?
 





Phóng sự của VTV24 đã bóc mẽ các thủ đoạn lừa đảo của nhiều đường dây đa cấp quy mô lớn, đã bị các cơ quan chức năng xử phạt trong thời gian qua.

Dù hình thức đa cấp từ lâu đã bị các cơ quan chức năng cảnh báo về mức độ tin cậy, nhưng lợi dụng tâm lý đám đông muốn làm giàu nhanh, các công ty đa cấp vẫn tiếp tục hoành hành, dụ dỗ không ít nạn nhân bằng nhiều chiêu trò. 

Gieo ước mơ làm tỷ phú bằng... lời nói

Điểm chung của các đường dây đa cấp là chúng luôn tìm cách tạo niềm tin, động lực ảo cho người tham gia bằng các khẩu hiệu viển vông, hoành tráng nhưng vô cùng sáo rỗng. Các diễn giả của hội nghị đa cấp luôn cố gắng gây sự chú ý bằng những câu nói như:

"Mồ hôi có thể rơi, nước mắt có thể rơi, nhưng nhất định không thể đánh rơi ước mơ của đời mình".

"Chỉ có môi trường này mới biến 1 thằng ăn mày thằng một thằng tỷ phú mà không cần 1 điều gì cả".

"Ai không tin, rồi sẽ tin, ai chưa hiểu, rồi sẽ hiểu".

Đối tượng mà các đường dây đa cấp muốn nhắm đến thường rơi vào độ tuổi trung niên, những người có mơ ước đổi đời, sống cuộc sống an nhàn, thiếu hiểu biết và dễ bị dẫn dụ. Cuối mỗi buổi thuyết trình, các diễn giả đập tan mọi nghi ngờ bằng câu nói: "Ai không tin, rồi sẽ tin, ai chưa hiểu, rồi sẽ hiểu, ai chưa biết, rồi sẽ biết".

Con mồi sập bẫy vì mức lãi suất không tưởng

Khi tham gia vào đường dây, thành viên được hứa hẹn sẽ nhanh chóng thu về số tiền lớn, trở thành triệu phú. Thành viên sẽ không mảy may nghi ngờ vì các đường dây còn cam kết về mức lãi suất siêu khủng, cao hơn bất cứ ngân hàng nào.

SkyMining là một công ty đa cấp dưới hình thức đào tiền ảo. Khách hàng bỏ tiền ra mua một máy đào, ủy thác cho công ty và được hứa hẹn sẽ nhận lại mức lợi nhuận tối thiểu 40 USD (gần 900.000 đ) một ngày, một con số có thể làm mờ mắt bất cứ ai nhẹ dạ, cả tin

Bên cạnh đó, SkyMining tung ra các chương trình khuyến mại, tặng xe SH, ô tô cho các đại lý. Đại diện của công ty tuyên bố sẽ tổ chức thưởng 20 chiếc xe Mercedes cho 20 thành viên có đủ tiêu chuẩn.

Bỏ hàng trăm triệu vì tin sản phẩm... chữa được HIV 

Công ty Vinaca Việt Nam là nhà phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng, nổi bật hơn cả là "Vinaca Ung Thư CO3.2" được làm từ bột than tre. Công dụng của sản phẩm rất mập mờ, quảng cáo là đẩy lùi tế bào ung thư, nhưng lại truyền miệng có thể chữa cả...HIV.

Không có bằng chứng, không có cơ sở khoa học hay bất cứ một giấy tờ y học nào, khẳng định trên hoàn toàn đến từ...lời nói.

Cụ thể, trong một sự kiện của công ty, một người phụ nữ khẳng định mình đã khỏi hẳn cả bệnh ung thư và bệnh HIV nhờ sử dụng sản phẩm của Vinaca. Không những hết bệnh, sản phẩm còn giúp người này hồi phục sức khoẻ, lấy lại...màu sắc hồng hào cho ngón tay.

Sau khi đã lấy được niềm tin từ người tham gia bằng màn giới thiệu công dụng "thần thánh" của sản phẩm, Vinaca bắt đầu dụ dỗ tham gia vào hệ thống “Khởi nghiệp Vinaca", thưc chất là đóng tiền vào để bán sản phẩm. Nhiều người đã bỏ ra số tiền vài trăm triệu đống, nhưng nhận lại chỉ là những lời hứa hẹn suông, cùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc 

Nguồn VTV

0 comments:

Đăng nhận xét