21 thg 12, 2022

Hiểu hơn về tâm lý đàn ông chia tay khi vẫn còn yêu đối phương

Nhiều người thường cho rằng, đàn ông là những người mạnh mẽ nên sau khi chia tay họ sẽ vô cùng dứt khoát và có thể nhanh chóng quên đi mối tình đã qua. Tuy nhiên, trong thực tế, tâm lý đàn ông chia tay khi vẫn còn yêu sẽ đôi khi còn bi lụy, sầu thảm và tuyệt vọng hơn nhiều so với phái nữ.

Đàn ông sau khi chia tay người mình yêu sẽ thường sẽ rơi vào trạng thái chênh vênh, trống vắng

Tâm lý đàn ông chia tay khi vẫn còn yêu như thế nào?

Khi yêu ai cũng mong muốn có được cho mình một tình yêu trọn vẹn và có thể cùng nhau đi đến cuối quãng đường còn lại. Tuy nhiên, không phải mối tình nào cũng có thể bước đến một kết thúc viên mãn như chúng ta mong đợi.

Tình cảm là thứ khó có thể đoán định trước, vì thế chia tay là điều khó tránh khỏi đối với những cặp đôi đang yêu nhau. Sau khi kết thúc một mối tình, dù ai là người nói lời chia tay cũng không thể tránh khỏi cảm thấy đau buồn, chán nản và tuyệt vọng.

Một điều khiến cho nhiều người cảm thấy hối tiếc, day dứt và đau khổ nhất sau khi chia tay đó chính là cảm giác còn yêu đối phương rất nhiều. Vì nhiều lý do khác nhau mà có không ít các cặp đôi phải chấm dứt mối quan hệ của mình trong khi vẫn còn tình cảm với nửa kia. Điều này gây nên những tổn thương to lớn về mặt tâm lý, khiến nhiều người cảm thấy dằn vặt và cứ mãi chìm đắm trong mối tình đã cũ.

Một số người thường hay cho rằng, đàn ông luôn rất giỏi trong việc che giấu cảm xúc và dễ dàng vượt qua được những tổn thương sau khi chia tay. Tuy nhiên, tình yêu lại là một điều gì đó khác biệt khiến cho các đấng mày râu dù có mạnh mẽ đến đâu cũng phải suy sụp, hụt hẫng và không thể chấp nhận được.

Tâm lý đàn ông chia tay khi còn yêu thường sẽ diễn biến theo nhiều mức độ và tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau. Có những người phô diễn cảm xúc chân thật ra bên ngoài nhưng cũng có người chọn cách che lấp và từ từ gặm nhấm nỗi nhớ thương cho riêng mình.

Cụ thể, các diễn biến tâm lý thường gặp ở đàn ông khi chia tay nhưng vẫn còn yêu như sau:
1. Đau khổ, tuyệt vọng, níu kéo
Đối với các trường hợp phụ nữ là người chủ động nói lời chia tay nhưng các đấng mày râu vẫn còn rất nhiều tình cảm thì họ sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vọng, buồn bã, chán nản và luôn cố gắng để níu kéo hy vọng hàn gắn với đối phương. Khi đối diện với lời chia tay, chắc hẳn họ không thể tránh khỏi cảm giác đau khổ, hoang mang và buồn bã, thậm chí trở nên lo lắng, bối rối không biết phải làm gì và nói gì.

Sau khi chia tay, người đàn ông thường sẽ rơi vào trạng thái đau khổ, tuyệt vọng nếu còn yêu

Tuy nhiên, phần lớn nam giới không thể hiện cảm xúc thật của mình ra bên ngoài, họ luôn cố gắng tỏ ra mình là người mạnh mẽ và kiên cường. Họ có thể dành cho đối phương những lời nói yêu thương với mong muốn được bù đắp và tạo dựng tiếp mối quan hệ hiện tại. Tuy nhiên, nếu chỉ quan sát bên ngoài, bạn khó có thể nhận ra được sự đau khổ đang dồn nén bên trong tâm trí của anh ấy.

Cảm xúc buồn khổ, chán nản và tuyệt vọng sau khi chia tay của cánh đàn ông thường biểu hiện rõ nhất khi về đêm hoặc những lúc họ ở một mình. Lúc này họ có thể trở nên suy tư, trầm mặc hoặc thậm chí là khóc lóc vì đã đánh mất người con gái mà mình yêu thương. Họ có thể đối diện với 4 bức tường cùng với những sự cô đơn, trống vắng trong tâm trí và cảm thấy vô cùng mệt mỏi, chán chường.
 
2. Tự đổ lỗi cho bản thân
Nếu bắt buộc phải chia tay trong khi bản thân vẫn còn dành nhiều tình cảm cho đối phương thì đàn ông thường có xu hướng tự trách, tự đổ lỗi cho chính mình. Sau khi trải qua những cảm xúc buồn bã, chán chường và tuyệt vọng thì họ sẽ dần suy nghĩ về những lỗi lầm của bản thân đối với nửa kia, họ sẽ cho rằng do mình chưa đủ tốt, do bản thân vô dụng nên mới đánh mất đi tình yêu của mình.

Tâm lý đàn ông khi chia tay nhưng vẫn còn yêu sẽ tồn tại nhiều sự uất hận và hụt hẫng đối với chính bản thân họ. Họ khó có thể chấp nhận được sự thực rằng cả hai đã chia tay và luôn tự dày vò bản thân bằng những câu hỏi chất vấn, tự dồn ép chính mình vào bước đường cùng.

Đây thực chất là thứ cảm giác vô cùng tồi tệ và khó chịu đối với mỗi chúng ta. Dù có mạnh mẽ đến đâu thì đàn ông cũng phải mất một khoảng thời gian khá dài để có thể nguôi ngoai đi cảm giác nhớ thương và tội lỗi của bản thân.
 
3. Đàn ông chia tay khi vẫn còn yêu sẽ có tâm lý muốn níu kéo
Tâm lý chung của những người đàn ông khi bị bạn gái chia tay sẽ luôn níu kéo, cố gắng hàn gắn lại mối quan hệ này. Đặc biệt, nếu đàn ông còn yêu thì cảm giác này sẽ còn trở nên mạnh mẽ và quyết liệt hơn gấp nhiều lần.

Họ dường như không thể chấp nhận được sự thật và luôn có xu hướng tìm kiếm những lý do để được quay lại với người yêu cũ. Cũng bởi, khi đàn ông yêu thật lòng và dành hết tình cảm cho người con gái đó, họ thường sẽ mơ tưởng đến những viễn cảnh hạnh phúc của tương lai...

Chính vì thế mà khi đối mặt với việc chia tay, họ thường khó có thể chấp nhận và có tâm lý đeo bám, níu kéo dữ dội. Họ sẽ hy vọng đó chỉ là sự nóng giận nhất thời của đối phương và luôn mong ngóng về việc cả hai sẽ “gương vỡ lại lành”.
 
4. Cảm giác thất vọng
Sau nhiều lần níu kéo không thành, đàn ông sẽ rơi vào trạng thái tâm lý thất vọng và dường như không muốn làm bất cứ điều gì. Đây được xem là tâm lý trái ngược hoàn toàn với phụ nữ bởi chị em thường cảm thấy đau khổ, thất vọng và suy sụp ngay giai đoạn đầu sau khi chia tay, sau đó dần vực dậy tinh thần và ổn định cuộc sống của chính mình.

Tuy nhiên, đối với nam giới thì sau một thời gian cố gắng chịu đựng, khi đã trải qua các cảm xúc và cung bậc khác nhau nhưng không thể níu giữ được hạnh phúc thì họ mới bắt đầu rơi vào trạng thái tiêu cực, bi quan. Lúc này cảm xúc thất vọng có thể xâm chiếm toàn bộ tâm trí của họ, khiến họ không còn quan tâm đến những gì xảy ra xung quanh cuộc sống và không còn thiết tha đối với việc ăn uống, làm việc.

Tình trạng này nếu không được quan tâm và chia sẻ đúng cách sẽ khiến cho tinh thần của họ càng bị suy sụp nhiều hơn, thậm chí sinh ra các bệnh lý về thần kinh như trầm cảm. Nhưng trong thực tế thì cảm giác thất vọng sau khi chia tay của đàn ông còn yêu vẫn sẽ dần được kiểm soát và ổn định hơn, những nỗi đau và tổn thương sẽ được chữa lành theo thời gian.
 
5. Chấp nhận và buông bỏ
Sau một thời gian, khi đã trải qua những cảm xúc tồi tệ sau khi chia tay người mà mình còn yêu thương rất nhiều thì phái mạnh sẽ dần trở nên cứng rắn để học cách chấp nhận, buông bỏ đối phương. Thông thường, đàn ông khi đã hạ quyết tâm từ bỏ thì họ sẽ trở nên dứt khoát và lý trí hơn so với phụ nữ.
 
Sau một thời gian, phái mạnh sẽ dần chấp nhận và tập cách buông bỏ mối tình đã cũ.

Cho dù yêu thương đến đâu nhưng khi nhận biết được sự rạn nứt và không còn cơ hội để hàn gắn với đối phương thì họ sẽ dần chấp nhận để tìm kiếm cuộc sống mới cho riêng mình. Đàn ông thường tìm kiếm cho mình những thú vui riêng, những người bạn hoặc những cuộc gặp gỡ, hẹn hò mới để dần quên đi chuyện tình đã cũ và vực dậy tinh thần của chính mình.
 
Đàn ông thường làm gì sau khi chia tay nhưng vẫn còn yêu?
Với những diễn biến phức tạp tâm lý của đàn ông khi chia tay nhưng vẫn còn yêu thì chắc hẳn họ cũng có những hành vi có phần khác thường hơn so với hàng ngày. Nếu có thể chú ý quan sát những hành động của phái mạnh sau khi kết thúc một cuộc tình, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được anh ta có thực sự còn dành tình cảm cho mình hay không.

Cụ thể một số điều mà đàn ông thường làm sau khi chia tay người mình yêu như:
1. Tìm mọi cách để liên lạc, gặp gỡ “người cũ”

Như đã chia sẻ, tâm lý đàn ông khi chia tay nhưng vẫn còn yêu sẽ luôn tìm cách để níu kéo và làm lành với đối phương. Chính vì thế mà họ sẽ có xu hướng muốn liên lạc và gặp gỡ lại nửa kia của mình.

Khi ấy, đàn ông có thể liên tục nhắn tin, gọi điện hoặc tìm đủ mọi lý do để có thể trò chuyện và gặp mặt người yêu cũ. Họ cũng sẽ chủ động giữ liên lạc để biết được cuộc sống và tâm lý hiện tại của đối phương.
Tâm lý đàn ông chia tay khi vẫn còn yêu sẽ luôn tìm cách liên lạc, quan tâm nửa kia

Phần lớn đàn ông nếu còn yêu thì dù sau khi chia tay họ luôn có xu hướng quan tâm, muốn được chăm sóc và bảo bộc cho người phụ nữ ấy. Vì thế, họ có thể nhắn tin hoặc gọi điện hàng ngày để nhắc nhở bạn về những thói quen khi xưa hoặc bảo bạn phải quan tâm đến sức khỏe, ăn uống đúng giờ và chú ý phải mặc thêm áo ấm khi trời trở lạnh.

Không những thế, họ còn có thể tự tạo ra những cuộc gặp gỡ “tình cờ” tại những nơi mà bạn và anh ấy thường xuyên lui đến khi còn yêu nhau. Vì thế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp “người yêu cũ” trên đường tan làm, những quán cà phê quen thuộc hoặc những bữa tiệc bạn bè. Đặc biệt hơn, khi đối diện với bạn, anh ấy sẽ vô cùng chỉnh chu, ăn mặc lịch sự, gọn gọn và luôn dành cho bạn những cử chỉ nhẹ nhàng, ân cần.
 
2. Che lấp nỗi buồn bằng cách làm việc liên tục
Sự buồn chán bủa quây khiến cho nhiều cánh mày râu cảm thấy mệt mỏi và không biết phải làm gì để thoát ra khỏi cảm xúc hỗn độn sau khi chia tay. Do đó, nhiều người thường lao đầu vào công việc, dành hết thời gian của mình chỉ để làm việc với mục đích không còn sức lực để suy nghĩ đến người thương của mình.

Đây được xem là một trong những cách khá hữu hiệu có thể giúp cho phái mạnh dần quên đi những sự buồn đâu, tuyệt vọng của mình về mối tình đã qua. Bên cạnh đó, nó cũng có thể giúp cho công việc của họ gặt hái được nhiều thành công hơn, thậm chí khi dành toàn bộ công sức cho công việc, họ có thể khai phá ra những tiềm năng của bản thân, vượt qua được giới hạn của chính mình.

Nhưng cũng có không ít các trường hợp do làm việc quá sức và không có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý khiến cho các đấng mày râu rơi vào tình trạng kiệt sức, suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Thậm chí có người phải đối diện với stress, lo lắng, trầm cảm và gây nên nhiều cản trở trong sinh hoạt, làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.
 
3. Giải sầu bằng cơn say
Rượu bia chính là giải pháp được tìm đến nhiều nhất khi đàn ông “thất tình”. Để giải tỏa cảm giác buồn chán, mệt mỏi, tuyệt vọng và u sầu của bản thân, họ thường tìm đến những men say để quên đi các cảm xúc tiêu cực đang xâm chiếm lấy tâm trí. Họ liên tục uống rượu bia để có thể tạm quên đi những sự buồn bã đang xảy ra.
 
Rượu bia là cách giải sầu phổ biến mà nhiều đấng mày râu thường hay tìm đến

Trong thực tế các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá có thể giúp con người kiểm soát và giảm bớt các cảm xúc tồi tệ. Tuy nhiên, sau cơn say, những sự đau khổ vẫn sẽ quay lại, thậm chí còn dữ dội hơn so với ban đầu. Bên cạnh đó, trong rượu bia đều chứa những chất độc hại nên việc sử dụng liên tục sẽ gây hại rất lớn đối với sức khỏe, làm suy kiệt về mặt tinh thần và thể chất ở nam giới.
 
4. Tìm kiếm đối tượng mới
Có không ít trường hợp đàn ông cố gắng tìm kiếm ngay cho mình những cuộc tình mới ngay sau khi chia tay người yêu. Mặc dù họ vẫn còn rất yêu đối phương nhưng để khỏa lấp đi sự trống vắng, cô đơn và buồn bã của bản thân nên họ có thể lao đầu vào những cuộc hẹn hò hoặc thậm chí là “tình một đêm”.

Một số người không cảm thấy quen thuộc với cuộc sống một mình, họ luôn cầm có một ai đó bên cạnh hoặc đôi khi mong muốn tìm lại cảm giác yêu đương mặn nồng lúc xưa nên cố gắng tìm kiếm và chủ động cưa cẩm một cô gái khác. Ngoài ra, có những người đàn ông muốn bắt đầu một mối quan hệ mới chỉ vì họ muốn người cũ của mình cảm thấy tiếc nuối và ghen tuông vì đã bỏ rơi họ.

Lời khuyên tốt nhất dành cho các cánh đàn ông đang trong trạng thái “thất tình” sau khi chia tay nhưng vẫn còn yêu đó chính là tìm cách giải tỏa cảm xúc của mình. Bạn có thể chia sẻ và tâm sự với những người thân thiết bên cạnh, tìm kiếm những hoạt động thư giãn hoặc các sở thích mới để tinh thần được thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, hãy bắt đầu thay đổi suy nghĩ tích cực hơn, nghĩ đến những điều vui vẻ, hạnh phúc xoay quanh cuộc sống và tìm kiếm niềm vui bằng những điều nhỏ bé. Nếu có thể, hãy sắp xếp và tận hưởng một chuyến đi xa để quên đi muộn phiền và sau đó hãy tập trung vào công việc, đừng nên vội vàng bắt đầu một mối tình mới khi trái tim của bạn vẫn chưa sẵn sàng cho điều đó.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về tâm lý đàn ông chia tay khi vẫn còn yêu giúp các nàng có thể dễ dàng đọc vị được các đấng mày râu. Tình yêu là thứ tình cảm khó đoán định trước nên chúng ta cần phải học cách chấp nhận và buông bỏ khi cần thiết để có thể xây dựng tiếp cuộc sống mới hạnh phúc và tốt đẹp hơn.

Nguồn Tạp Chí Tâm Lý Học

0 comments:

Đăng nhận xét