24 thg 4, 2022

Thị trường chứng khoán đang được làm "sạch", chỉ còn thiếu "xanh"

Sau vụ án liên quan tới Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và tạm giam vì có hành vi thao túng thị trường chứng khoán, mới nhất, Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Công ty Louis Holdings) và Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt) cùng bị bắt giam vì bị cáo buộc có hành vi tương tự.

Nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường chứng khoán hồi phục và ổn định. Ảnh minh họa: TL.

Quét sạch những nhà đầu tư “bẩn” có hành vi vi phạm pháp luật, trong đó nổi cộm nhất chính là hành vi thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng, là điều dư luận nhà đầu tư nói chung trông đợi lâu nay.

Quét nhà đầu tư “bẩn” chính là làm “sạch” thị trường, giúp thị trường chứng khoán hoạt động đúng khuôn khổ luật pháp, lành mạnh, nhà đầu tư có cơ hội như nhau chứ không phải nhờ vào những thông tin nội gián hoặc cấu kết với nhau thao túng thị trường.

Thị trường chứng khoán được làm “sạch” và lành mạnh hóa thì sức khỏe thị trường sẽ tốt lên.

Việc nhà đầu tư lo lắng dẫn đến bán tháo cổ phiếu trong các phiên giảm điểm mạnh vừa qua là vấn đề tâm lý, nhưng cũng phần nào thái quá do nhận thức về những cuộc thanh lọc thị trường theo hướng tiêu cực.  

Chính vì thế, thị trường chứng khoán với chỉ số VN-Index đã bị kéo giảm chung về điểm số chứ không chỉ riêng đối với những mã cổ phiếu liên quan tới các nhân vật bị cho là có hành vi thao túng thị trường chứng khoán bị giảm điểm mà thôi.

Thị trường chứng khoán phải được trả lại với tính chất, chức năng vốn có của nó, là một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, chứ không phải là nơi cho các đại gia, nhà đầu tư “cá mập” xếp ván cờ để thu lợi nhuận bất chính.

Chính những hành vi thu lợi bất chính đó đã khiến cho thị trường chứng khoán có những phiên chao đảo trong thời gian qua.

Từ đó cho thấy, những chế tài về hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán cần được sửa đổi, điều chỉnh tăng nặng  nhiều lần nữa mới đủ sức răn đe.

Đơn cử, một “cá mập” bán chui vài chục triệu cổ phiếu, thu lợi bất chính đến vài trăm tỉ đồng một cách dễ dàng, nhưng mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa chỉ 1,5 tỉ đồng. Mức phạt như thế không chỉ không thể răn đe mà còn cho thấy sự bất hợp lý về mức chênh lệch giữa khoản thu lợi bất chính và số tiền phạt. Hơn thế nữa, còn bất công đối với tất cả các nhà đầu tư chứng khoán chân chính khi phải gánh chịu hệ lụy từ các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường.

Giả dụ quy định chế tài mức phạt tối đa cao gấp chục, gấp trăm lần so với mức 1,5 tỉ đồng, không chỉ “cá mập” mà có là “cá voi” đi nữa cũng phải ngán ngại trước khi hành động.

Làm “sạch” thị trường chứng khoán là điều cần thiết và được dư luận đồng tình ủng hộ. Vấn đề quan trọng còn lại lúc này là mong thị trường chứng khoán sớm hồi phục và phát triển ổn định, sắc xanh không chỉ trở lại trên chỉ số VN-Index qua từng phiên giao dịch mà nhà đầu tư cũng có thể cảm thấy được tự tin, yên tâm với diễn biến đầu tư trên thị trường, là không còn các hành vi thao túng thị trường chứng khoán, không còn những phiên VN-Index bị chao đảo do các thông tin khởi tố, bắt tạm giam những “cá mập” vi phạm.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét