15 thg 10, 2021

5 dấu hiệu chính của người nhiễm biến thể Delta

Các biểu hiện bệnh của người mắc Covid-19 trong giai đoạn này dễ bị nhầm với bệnh cảm cúm.


Theo dữ liệu do người bệnh cập nhật online, các triệu chứng của Covid-19 hiện nay không có nhiều khác biệt so với trước đây. Tuy nhiên, biến thể Delta đang thay đổi thứ tự phổ biến của các triệu chứng.

Ngoài ra, số lượng triệu chứng cũng giảm đi cho thấy người bệnh ít bị nặng và nhanh chóng khỏi hơn. Dưới đây là 5 triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19:


Đau đầu

Covid-19 là căn bệnh ảnh hưởng nhiều tới phổi của bệnh nhân. Tuy nhiên, nhiều ca nhiễm biến thể Delta hoặc các chủng khác cũng có tình trạng viêm đau thần kinh, dẫn đến đau đầu hoặc hoặc đau nửa đầu. Đây là triệu chứng phổ biến nhất được ghi nhận. Bệnh nhân có cảm giác đau vừa phải đến nặng, kéo dài hơn 3 ngày, kháng thuốc giảm đau thông thường.


Sổ mũi

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Trong những ngày đầu của đại dịch, người ta cho rằng sổ mũi không phải là triệu chứng của Covid-19, nhiều khả năng là dấu hiệu của bệnh cảm cúm thông thường”.

Tuy nhiên, dữ liệu từ ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng Zoe Covid cho thấy, chảy nước mũi xuất hiện nhiều ở bệnh nhân Covid-19. 


Hắt xì hơi

Giới khoa học từng nhận định hắt hơi không phải là triệu chứng tiêu biểu của Covid-19 và là dấu hiệu của cảm lạnh hoặc dị ứng thông thường.

Tuy nhiên, dữ liệu từ các bệnh nhân cho thấy hắt hơi nhiều hơn bình thường có thể là biểu hiện của Covid-19 nhưng chỉ xuất hiện ở những người đã được chủng ngừa vắc xin.


Đau họng

Đau họng là triệu chứng quen thuộc của chủng gốc SARS-CoV-2 và cả biến thể Delta. Ông Brian Curtis, Phó chủ tịch Dịch vụ Chuyên khoa Lâm sàng của OSF HealthCare, cho biết: “Chúng ta phải hết sức cảnh giác với các triệu chứng giống cảm lạnh”.

"Nếu chỉ bị đau họng mà không có các triệu chứng khác, bạn ít có khả năng bị Covid-19 hơn. Nhưng với các các triệu chứng như đau họng, ho, sốt cùng lúc, có thể bạn đã nhiễm bệnh”, ông Curtis nói.


Mất khứu giác

Triệu chứng đặc trưng của người bệnh Covid-19 thời kỳ đầu là tình trạng mất khứu giác vẫn còn, nhưng không chiếm ưu thế.

Không ngửi được mùi từng tác động tới 60% người mắc Covid-19 có triệu chứng từ 16 tới 65 tuổi tại một số thời điểm nhất định. Triệu chứng này ít phổ biến hơn đối với bệnh nhi (35%).

Ngoài ra, người mắc Covid-19 có thể có các biểu hiện khác như sốt, ớn lạnh, ho, khó thở, thở dốc, mệt mỏi, đau cơ bắp, đau đầu, mất vị giác, buồn nôn và nôn, tiêu chảy. Khi có các dấu hiệu trên, người dân nên đi khám sàng lọc Covid-19.

Nguồn Vietnamnet

0 comments:

Đăng nhận xét