26 thg 9, 2021

Trung Quốc vẫn 'bất bại' ở châu Phi

Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi trong 12 năm liên tiếp bất chấp đại dịch Covid-19.

Những khoản đầu tư lớn vào châu Phi khiến Trung Quốc nắm giữ một vai trò quan trọng ở châu lục này. (Nguồn: Business Tech Africa)

Báo cáo thường niên về quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-châu Phi 2021 công bố ngày 25/9 cho thấy, với kim ngạch thương mại song phương đạt 187 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi trong 12 năm liên tiếp bất chấp đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo trên, tính đến cuối năm 2020, Trung Quốc đã thành lập tổng cộng 25 khu hợp tác kinh tế và thương mại tại 16 nước châu Phi.

Các khu hợp tác này đã thu hút được 623 doanh nghiệp, với tổng vốn đầu tư 7,35 tỷ USD, tạo được 46.000 việc làm cho các nước tiếp nhận.

Việc công bố báo cáo trên diễn ra trước thềm Triển lãm thương mại và kinh tế Trung Quốc-châu Phi lần 2 diễn ra tại Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam từ ngày 26-29/9, với nhiều hoạt động trực tuyến và trực tiếp.

Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, triển lãm này sẽ xây dựng một nền tảng lưu trữ dữ liệu để tổ chức hội nghị trực tuyến, tiếp xúc và giao dịch.

Trước đó, ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh cho biết, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi trong giai đoạn tháng 1-7/2021 tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 139,1 tỷ USD.

Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa từ châu Phi trong giai đoạn trên tăng 46,3% so với cùng kỳ năm trước, lên 59,3 tỷ USD, chủ yếu là các sản phẩm gồm cao su, bông, cà phê cùng nhiều các sản phẩm nông nghiệp khác.

Ông Tiền Khắc Minh cho biết thêm các khoản đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Phi đã lên tới 2,07 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay, vượt mức trước đại dịch của cùng kỳ năm 2019.

Các công ty Trung Quốc và châu Phi đã tăng cường hợp tác trên lĩnh vực công nghiệp và chuỗi cung ứng, xây dựng tập hợp các ngành công nghiệp sản xuất, nông nghiệp, y học và chăm sóc sức khỏe, cũng như thăm dò trong các lĩnh vực mới nổi như hơn cả năng lượng sạch, nền kinh tế kỹ thuật số và 5G.

Nguồn Báo Quốc Tế

0 comments:

Đăng nhận xét