11 thg 9, 2021

Tiêm vaccine Covid-19 cho người bệnh tâm thần

ĐỒNG NAI - Sở Y tế Đồng Nai ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người bệnh tâm thần sau khi phát hiện các ổ dịch ở hai bệnh viện tâm thần.


Làm việc với Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế, chiều 10/9, đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết cách phòng bệnh tốt nhất đối với bệnh nhân tâm thần chính là vaccine. Ngành y tế Đồng Nai sẽ ưu tiên tiêm cho nhóm bệnh nhân tâm thần, cán bộ pháp y, phạm nhân và lực lượng chức năng.

Bộ Y tế cũng đề nghị Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai bố trí tiêm vaccine Covid cho các bệnh nhân tại hai bệnh viện trên, ngay trong tuần.

Đồng Nai thời gian qua ghi nhận hai ổ dịch ở viện tâm thần. Ông Võ Thành Đông, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, cho biết ca nhiễm đầu tiên xuất hiện tại bệnh viện vào ngày 26/8, đến nay đã phát hiện 225 F0, trong đó 8 F0 là nhân viên y tế.

Ổ dịch thứ hai ở Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa ghi nhận 90 F0, trong đó 4 F0 là nhân viên y tế. Đơn vị đã thiết lập trung tâm Hồi sức tích cực điều trị Covid-19 tại khoa Nhi thuộc bệnh viện, với 30 giường, dự kiến nâng lên 50 giường.

Theo ông Đông, khó khăn nhất hiện nay chính là vấn đề vaccine, "bởi không có cách nào khác có thể bảo vệ bệnh nhân tâm thần bằng vaccine". Ông đề xuất Bộ Y tế sớm có phương án hỗ trợ, điều phối vaccine về Đồng Nai. Ngoài ra, đơn vị cũng cần tăng cường kinh phí hỗ trợ phòng, chống dịch, thiết bị, bảo hộ, xét nghiệm, hỗ trợ người tham gia chống dịch.

Trước những khó khăn trên, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đề nghị các đơn vị y tế tỉnh Đồng Nai tập trung 6 nhóm vấn đề về phòng, chống dịch và điều trị Covid-19.

Cụ thể, khoanh vùng, cách ly F0, đặc biệt F0 là người tâm thần; Tập trung điều trị F0 bị tâm thần bởi nguy cơ trở nặng; Gấp rút thiết lập trung tâm điều trị Covid-19 cho bệnh nhân tâm thần; Hỗ trợ hậu cần như trang thiết bị cấp thiết, thuốc điều trị đối với nhóm này; Ưu tiên tiêm vaccine; Bảo vệ bằng được những nơi đang là "vùng xanh".

Đối với F0 điều trị theo các khoa, ông Khoa đề nghị phân nhóm theo các mức nguy cơ thấp, cao, rất cao, theo dõi sát các nhóm này để can thiệp y tế kịp thời, hạn chế chuyển biến nặng.

"Phải có phương án thành lập đơn vị hồi sức tích cực dành riêng cho những bệnh nhân tâm thần trở nặng và cần chăm sóc hồi sức tích cực", ông Khoa nói.

Hôm 9/9, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng họp trực tuyến với hai bệnh viện tâm thần này về công tác phòng chống dịch. Theo các chuyên gia, tình hình dịch tại Viện Pháp y tâm thần đã cơ bản được khống chế, trong khi tình hình tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 diễn biến phức tạp hơn.

Điều trị Covid-19 cho bệnh nhân tâm thần khá phức tạp, phải kết hợp điều trị bệnh truyền nhiễm với điều trị bệnh tâm thần. Do đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang phối hợp với Viện Sức khỏe tâm thần Trung ương xây dựng hướng dẫn điều trị bệnh Covid-19 đối với bệnh nhân tâm thần.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét