11 thg 9, 2021

Điều kiện được cấp 'thẻ xanh Covid' ở TP HCM

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine, người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh được cơ quan chức năng cấp thẻ xanh Covid tham gia các hoạt động xã hội, theo kế hoạch của TP HCM.

Người dân nhận được chứng nhận màu xanh trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, thể hiện đã tiêm 2 mũi vaccine. Ảnh: Khương Nha.

Theo dự thảo Kế hoạch phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế của TP HCM sau ngày 15/9 vừa được thành phố lấy ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, khi mở cửa, "thẻ xanh, thẻ vàng Covid" là điều kiện người dân tham gia các hoạt động sản xuất, sinh hoạt theo mức độ kiểm soát dịch của thành phố.

Trong đó, thẻ xanh Covid được cấp cho những người đã tiêm đủ 2 mũi đối với các loại vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi (Astrazeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...), mũi thứ 2 đã tiêm hơn 14 ngày.

Ngoài ra, thẻ xanh còn được cấp cho người tiêm loại vaccine chỉ cần một mũi (Johnson & Johnson's Janssen) sau 14 ngày; người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh; người nhiễm Covid-19, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.

Thẻ được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, có giá trị trong 6 tháng.

Thẻ vàng Covid được cấp cho người đáp ứng: tiêm một mũi đối với các loại vaccine có yêu cầu 2 mũi (Astrazeneca, Pfier, Moderna, Sinopharm, Sputnik V... ) và đã qua 14 ngày; có kết quả xét nghiệm định kỳ (3 ngày một lần) âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

Theo kế hoạch của TP HCM, việc phục hồi kinh tế trải qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (dự kiến từ 16/9 đến 31/10), người có thẻ xanh được tham gia tất cả hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Người có thẻ vàng Covid cộng xét nghiệm âm tính với nCoV chỉ được tham gia một số lĩnh vực.

Riêng tổ chức có 100% lao động thẻ xanh Covid được tham gia tất cả lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Bộ phận có tiếp xúc người ngoài phải sử dụng 100% lao động thẻ xanh.

Trong giai đoạn 2 (dự kiến 31/10/2021 đến 15/1/2022), thành phố sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho người có thẻ xanh Covid, gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

Đến giai đoạn 3 (dự kiến sau 15/1/2022), thành phố lên kế hoạch mở cửa tất cả hoạt động nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có thẻ xanh Covid.

Ngoài các lộ trình dự kiến, thành phố cũng có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: tín dụng, tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; mở rộng thị trường, đào tạo nguồn nhân lực.

Trước đó, trong dự thảo Kế hoạch chống dịch của TP HCM sau 15/9, Sở Y tế đề xuất thực hiện thẻ xanh Covid với từng điều kiện giãn cách xã hội của thành phố.

Theo đó, nếu áp dụng Chỉ thị 15, F0 khỏi bệnh, người tiêm đủ 2 mũi dưới 65 tuổi, không bệnh nền được đi học, đi làm, du lịch, công tác ở trong và ngoài nước; tham gia các hoạt động tại nơi công cộng.

F0 khỏi bệnh, người tiêm đủ 2 mũi trên 65 tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, người tiêm 1 mũi được tham gia các hoạt động nơi công cộng ngoài trời, đi học, đi làm nhưng hạn chế tiếp xúc nhiều người; có thể đi du lịch, công tác trong nước nhưng cần tuân thủ 5K, giữ khoảng cách 2 m khi giao tiếp.

Trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 16, F0 khỏi bệnh, người tiêm đủ 2 mũi dưới 65 tuổi, không bệnh nền được tham gia các hoạt động nơi công cộng như siêu thị, bệnh viện, phòng khám; đi học, đi làm, công tác trong nước.

F0 khỏi bệnh, người tiêm đủ 2 mũi trên 65 tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, người chỉ tiêm 1 mũi vaccine hạn chế tham gia các hoạt động nơi công cộng, được đi học, đi làm hạn chế tiếp xúc nhiều người, tuân thủ 5K và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét