25 thg 8, 2021

Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị truy tố trong vụ án thứ ba

Ông Trần Phương Bình bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới bỏ qua các quy trình thẩm định cho một khách hàng thân thiết vay tiền sai quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 184 tỉ đồng.

Ông Trần Phương Bình bị tuyên án chung thân trong 2 vụ án và tiếp tục bị truy tố trong vụ án thứ 3 - Ảnh: TL

Ngày 24-8 , theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Viện KSND Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố ông Trần Phương Bình, cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB), về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan ngân hàng.

Đồng thời viện kiểm sát truy tố 9 bị can khác, gồm Nguyễn Thị Kim Xuyến, cựu phó tổng giám đốc DAB; Trần Đạo Vũ, cựu phó tổng giám đốc DAB kiêm giám đốc chi nhánh Hà Nội; Phan Thúy Mai, cựu giám đốc Công ty đầu tư và du lịch An Phát và 6 cựu lãnh đạo, nhân viên của DAB chi nhánh Hà Nội.

Đây là vụ án thứ 3 ông Bình bị truy tố, trước đó ông bị tuyên án chung thân trong 2 vụ án tại TP.HCM.

Viện kiểm sát xác định, giai đoạn từ năm 2007-2014, Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến, Trần Đạo Vũ cùng một số cán bộ tại DAB chi nhánh Hà Nội đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty đầu tư và du lịch An Phát, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An, Công ty TNHH Star Hair, vay số tiền đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, do có quan hệ thân thiết với Phan Thúy Mai, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo DAB chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh, bỏ qua các quy trình thẩm định để cho Công ty An Phát vay một số khoản tín dụng.

Sau khi vay 184 tỉ đồng, bà Mai chi 108 tỉ để đầu tư dự án bất động sản tại ngoại thành Hà Nội, còn lại trả nợ ngân hàng khác. Trong số tiền này có một số khoản bà Mai vay chính của DAB để trả nợ cũ tại DAB.

Bà Mai đã sử dụng các tài sản chưa đủ tính pháp lý để thế chấp đảm bảo các khoản vay, sử dụng các biên bản họp hội đồng quản trị giả để giao dịch vay vốn ngân hàng. Hiện bà Mai cùng Công ty An Phát không thể trả nợ.

Viện kiểm sát cáo buộc hành vi các bị can đã gây thiệt hại cho DAB 184 tỉ đồng.

Trong đó ông Bình bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sai phạm trong 4 hợp đồng cho Công ty An Phát vay với số tiền hơn 178 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, ông Bình thừa nhận năm 2008 bà Mai đại diện Công ty An Phát ký hợp đồng khống vay 185.000 chỉ vàng của DAB. Thực tế không có chuyện giải ngân số vàng; các hồ sơ, chứng từ được lập nhằm che giấu số vàng ông Bình làm thất thoát trước khi ngân hàng chốt sổ sách cuối năm.

Việc ký hợp đồng khống giữa ông Bình và Mai đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố xử lý trong vụ án khác.

Trong vụ án đầu tiên, ông Bình bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử năm 2018 và tuyên phạt tù chung thân. Ông Bình bị cáo buộc cùng với một số lãnh đạo, cán bộ của DAB có nhiều sai phạm cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") và các đồng phạm vay không đúng quy định để ngân hàng bị chiếm đoạt, thiệt hại hơn 3.600 tỉ.

Năm 2020, ông Bình tiếp tục bị tuyên án chung thân thứ hai trong vụ làm thất thoát hơn 8.800 tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á giai đoạn 2. Sau đó ông Bình kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Mới đây, đầu tháng 5 Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xử phúc thẩm nhưng ra quyết định tạm hoãn vì có bị cáo đang tham gia phiên tòa khác.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét