30 thg 7, 2021

Giữ tinh thần để vượt qua 'ngày bão'

Mỗi ngày, thông tin hàng ngàn ca bệnh COVID-19 mới ở TP.HCM khiến nhiều người lòng càng lo âu nặng trĩu.

Nghệ sĩ Quyền Linh vẫn ra đường để trao tận tay những món quà cho người khó khăn - Ảnh: NVCC

Thế nhưng thay vì để nỗi sợ hãi, mệt mỏi dịu vợi kéo đi mãi, một số nghệ sĩ tìm đến những việc làm ý nghĩa, suy nghĩ tích cực để giữ tinh thần vượt qua giai đoạn khó.

1. Mấy ngày qua, video clip do MC Quyền Linh đăng trên trang YouTube dài khoảng 4 phút 30 giây với những hình ảnh ghi lại bước chân anh trong lúc đi cứu trợ tại Sài Gòn trên nền bài hát Sài Gòn tôi sẽ (do thầy giáo Nguyễn Thái Dương sáng tác và thể hiện) đã nhận mấy chục ngàn lượt chia sẻ. 

Bởi những hình ảnh của đoạn video khiến người xem xúc động mạnh. Những con phố thênh thang, vắng lặng. Này là Nhà hát thành phố, nhà thờ Đức Bà, đường Nguyễn Du, chợ Bến Thành... xưa ồn ào, náo nhiệt thì nay lặng lẽ, đìu hiu, thay vào đó là những hàng rào dây giăng mắc khắp nơi với tiếng xe cứu thương hối hả như cứa vào lòng người. 

Thế nhưng cái đọng lại không chỉ là hình ảnh Sài Gòn xanh xao mà còn là cái tình người thật ấm. Đó là hình ảnh Quyền Linh đạp máy chiếc xe ba gác cà tàng và đẩy xe một đoạn dài giúp một ông cụ ốm yếu trên đường Lý Thường Kiệt. Đó là cảnh anh đội nắng, dầm mưa phát hàng ngàn chiếc bánh tét, bánh chưng tới người nghèo. Cảnh anh vác từng bao gạo, rau củ quả cho các bếp ăn từ thiện...

Nickname Ly Ly đã nhắn gửi: "Cám ơn chú đã lưu lại những hình ảnh này để nhắc nhau nhớ về những ngày tháng khó khăn dân tộc mình đã dìu nhau đi qua như thế nào. Và để sau này khi bình yên nhìn lại con người ta nên biết sống yêu thương và bao dung hơn!"...

2. Chị Khánh Vương, một trong những người cùng xắn tay áo mở ra chuỗi bếp "Thương Sài Gòn" trải dài ở các quận 1, 3, 8, 11, 12, Bình Thạnh... từ đầu tháng 6 đến nay vẫn tất bật mỗi ngày chuẩn bị 3.000, 4.000 suất ăn từ thiện cho lực lượng y bác sĩ, bà con nghèo, những người cơ nhỡ...

Từ đầu tháng 7, khi các bếp khác quá tải, Hội Sân khấu TP.HCM đã hỗ trợ địa điểm cho nhóm mở thêm bếp tại đây và đến nay đây là bếp đảm trách số lượng phần ăn nhiều nhất, khoảng 1.200 phần/ngày. 

Chị Khánh Vương cho biết khi thành phố áp dụng các biện pháp mạnh hơn trong phòng chống dịch COVID-19, hoạt động bếp có phần khó khăn hơn. Lượng gạo, rau củ chuyển về mỗi ngày khan hiếm hơn. Các tình nguyện viên của bếp ở địa chỉ 5B phải xách đồ lên hội ở luôn để đảm bảo duy trì hoạt động mỗi ngày của bếp.

Chị Vương tâm sự: "Chúng tôi có mối liên lạc với các y bác sĩ, nghe được nỗi niềm của họ khi phải gồng mình lên với số ca bệnh ngày càng tăng. Họ đuối lắm chứ, mình thương họ lắm nên chỉ biết cố gắng trong sức mình và động viên họ: Mấy anh chị cố lên, có chúng tôi là hậu phương đây!".

3. Những ngày TP.HCM "trọng thương", nghệ sĩ Quang Thảo, Đình Toàn đã đăng ký tham gia làm tình nguyện viên trong nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ do Nhà văn hóa Thanh niên phát động. Đình Toàn kể lúc đợt dịch bệnh đầu tiên của thành phố, anh rất... sợ vì lúc đó anh đi làm liên tục. 

Cứ đọc những triệu chứng bệnh gì trên báo là anh thấy mình... có hết. Sợ đến mức phải đi bác sĩ mấy lần để kiểm tra. Bởi vậy khi thấy anh tham gia làm tình nguyện viên đợt này, các nghệ sĩ khác đều kinh ngạc.

"Vượt qua nỗi sợ ban đầu, khi tham gia cùng các bạn, tôi không chỉ vui vì mình góp chút sức cho cộng đồng mà còn cảm thấy an tâm hơn vì bắt đầu có thêm những kiến thức y khoa, biết cách bảo vệ mình. Không những vậy còn có thể về tư vấn cho người thân và những người xung quanh" - Đình Toàn chia sẻ. Anh cũng cho biết thêm mỗi ngày đọc thông tin từ các nguồn chính thống để nắm tình hình. 

Thay vì ngồi sợ, anh tìm việc làm ý nghĩa để tốt cho mình và cho xã hội. Anh bận rộn vận động mua mấy ngàn quần vệ sinh giấy tặng y bác sĩ, cùng các nghệ sĩ đồng hành chương trình "Đại sứ hàng Việt" trao thực phẩm dinh dưỡng cho lực lượng y bác sĩ. Anh liên lạc kết nối gạo, rau củ cho các bếp ăn từ thiện.

"Chú ý tập thể dục tại nhà tăng cường sức khỏe, bận rộn với các hoạt động cộng đồng nên tôi không còn thời gian suy nghĩ vẩn vơ. Trong hoàn cảnh này thay vì ngồi than vãn, chúng ta hãy làm những việc ý nghĩa, suy nghĩ tích cực, rồi khó khăn sẽ qua. Mong một ngày Sài Gòn sẽ hồi sinh!" - Đình Toàn nói.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét