6 thg 6, 2021

Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD do quản lý sai lầm gây ra dịch bệnh COVID-19

Phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina ngày 5-6, ông Donald Trump yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD thiệt hại cho nước Mỹ và thế giới do sai lầm trong quản lý virus gây ra dịch bệnh COVID-19.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina ngày 5-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, sự xuất hiện của ông Trump tại Bắc Carolina hội tụ tất cả đặc trưng của cựu tổng thống Mỹ ở các cuộc vận động tranh cử trước đây, với rất nhiều bài hát của ca sĩ, nhà soạn nhạc Elton John. 

Phát biểu ở thành phố Greenville (Bắc Carolina), ông Trump cùng với các chính trị gia Đảng Cộng hòa khác chỉ trích bác sĩ Anthony Stephen Fauci, nhà miễn dịch học hàng đầu ở Mỹ. 

"Ông ấy không phải là một bác sĩ giỏi nhưng lại giỏi làm màu vì tần suất xuất hiện trên truyền hình dày đặc. Ông ấy đã sai trong hầu hết mọi vấn đề và sai về Vũ Hán và cả phòng thí nghiệm", ông Trump tố cáo.

Cựu tổng thống Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD thiệt hại cho nước Mỹ và thế giới do sai lầm trong quản lý virus gây ra dịch bệnh COVID-19. Ông Trump từng nghi ngờ virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) thoát ra ngoài từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Hiện nay, nguồn gốc của virus vẫn tiếp tục là vấn đề gây tranh cãi gay gắt và đang được các cơ quan tình báo ở Mỹ xem xét.

Trong bài phát biểu tại Bắc Carolina, cựu tổng thống Mỹ cũng tố cáo cuộc điều tra hình sự do Văn phòng tổng chưởng lý New York tiến hành, gọi đây là nỗ lực mới nhất của Đảng Dân chủ nhằm hạ bệ ông sau hai nỗ lực luận tội không thành.

"Đó là một cuộc săn phù thủy dài 5 năm, hết trò lừa bịp này đến trò lừa bịp khác. Họ sẽ không bao giờ dừng lại cho đến tháng 11-2024", ông khẳng định.

Hiện tổng chưởng lý New York Letitia James đang điều tra liệu Trump Organization có báo cáo gian dối giá trị tài sản để đảm bảo các khoản vay và thu được lợi ích kinh tế và thuế hay không.

Tại sự kiện, ông Trump thể hiện mình là một người ủng hộ nhiệt tình của Đảng Cộng hòa khi cho biết: "Sự tồn vong của nước Mỹ phụ thuộc vào chiến thắng của Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử các cấp, bắt đầu từ giữa nhiệm kỳ năm sau".

Ông khẳng định sẽ giúp Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022 và ủng hộ ông Ted Budd tranh cử ghế Thượng viện ở Bắc Carolina sau khi con dâu của ông, Lara Trump, xác nhận sẽ không ra tranh cử. 

Lara Trump cho biết cô muốn tranh cử vào ghế thượng nghị sĩ đại diện North Carolina, nhưng là trong tương lai xa vì hiện tại cô muốn ưu tiên chăm sóc các con nhỏ.

Cựu tổng thống Mỹ dường như cũng ẩn ý rằng mình sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2024, khi nói rằng ông rất mong đợi năm đó. 

Bài phát biểu ở Greenville ngày 5-6 là sự kiện đầu tiên trong nhiều cuộc phát biểu đã được lên kế hoạch vào mùa hè này của cựu tổng thống Mỹ.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét