14 thg 10, 2020

Quỹ công đoàn ngàn tỉ tăng nhanh, chi cho hoạt động công đoàn rất hạn chế

Báo cáo kiểm toán 2020 vừa được Tổng kiểm toán Hồ Đức Phớc gửi tới các đại biểu Quốc hội, ghi nhận nguồn quỹ công đoàn do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam quản lý những năm qua tăng nhanh, nhưng chi cho hoạt động công đoàn lại rất hạn chế.

Hệ thống khách sạn công đoàn được xây dựng tại nhiều địa phương trên cả nước - Ảnh: BN

Nguồn tích lũy tài chính của quỹ công đoàn theo kết quả kiểm toán tại thời điểm cuối năm 2019 là hơn 28.950 tỉ đồng. Nguồn quỹ này có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây.

Số dư của quỹ công đoàn do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam quản lý năm 2017 là 18.814 tỉ đồng, tăng 23% so với năm 2016.

Tương tự, năm 2018 kết dư quỹ công đoàn khoảng 23.250 tỉ đồng, tăng 23,6% so với năm trước; đến năm 2019 kết dư quỹ đạt 28.950 tỉ đồng, tăng 24,5% so với năm trước.

Điều đáng lưu ý là trong khi quỹ công đoàn quy mô hàng chục ngàn tỉ tăng nhanh những năm qua thì việc chi cho hoạt động công đoàn để lo cho đời sống người lao động lại rất hạn chế.

Bên cạnh đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam lại sử dụng quỹ công đoàn cho vay đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư mua cổ phần, góp vốn đầu tư không đúng quy định Luật công đoàn.

Việc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sử dụng quỹ công đoàn để mua cổ phần các doanh nghiệp khi chưa có cơ chế, cơ sở ràng buộc pháp lý, thiếu sự giám sát; cho vay xây dựng trụ sở kéo dài qua nhiều năm, theo Kiểm toán Nhà nước là dễ dẫn đến nguy cơ mất vốn tại quỹ công đoàn.

Kiểm toán tại Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cơ quan kiểm toán cũng chỉ ra nhiều tồn tại trong quản lý đất, trụ sở làm việc.

Nhiều cơ sở nhà, đất được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam liên kết, hợp tác kinh doanh, cho thuê chưa báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. Một số hợp đồng cho thuê, hợp tác kinh doanh không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Đáng lưu ý, một số diện tích đất để không, sử dụng làm nhà khách, khách sạn, nhà văn hóa tại các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố hoạt động không hiệu quả, chưa chứng minh được việc phục vụ cho người lao động và chưa đúng công năng sử dụng.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét