13 thg 10, 2020

Có 87 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE không được giao dịch ký quỹ quý 4

Trong đó có rất nhiều doanh nghiêp được các nhà đầu tư quan tâm.


Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh vừa thông báo danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ quý 4/2020. Trong dó có rất nhiều doanh nghiệp được các nhà đầu tư chú ý.

Thời gian niêm yết dưới 6 tháng

Trong danh sách được công bố, có tên 87 doanh nghiệp. Trong số đó, có 5 doanh nghiệp có thời gian niêm yết dưới 6 tháng, bao gồm Tập đoàn An Phát Holdings (APH), Tập đoàn ASG (ASG), Becamex IDC (BCM), CTCP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (PSH), CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành (TTA).

An Phát Holdings (APH) thành lập tháng 3/2017 với vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Hiện công ty đang nắm giữ 48,08% cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA); 55,17% Nhựa Hà Nội (NHH) và 24,54% Nhựa Bao bì Vinh. An Phát Holdings đưa 132,6 triệu cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE từ tháng 28/7/2020 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 41.500 đồng/cổ phiếu. Đến nay, sau hơn 2 tháng lên sàn, cổ phiếu APH đã tăng xấp xỉ 79% lên mức 74.200 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến giá cổ phiếu APH từ khi lên sàn.

Cổ phiếu ngành Logistics hàng không ASG của Tập đoàn ASG cũng gây bất ngờ khi tăng trần 7 phiên liên tiếp ngay sau khi lên sàn. Hiện ASG đã có 8 phiên giao dịch trên HoSE, và ASG đã tăng 67%, từ mức chào sàn 30.000 đồng/cổ phiếu lên 50.100 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Diễn biến giá cổ phiếu ASG từ khi lên sàn.

Cổ phiếu BCM của Becamex IDC chuyển sàn từ Upcom sang HoSE từ 31/8/2020 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 28.000 đồng/cổ phiếu. Ngay khi chuyển sàn, BCM đã có 6 phiên tăng trần liên tiếp ở "nhà mới" HoSE, làm giá cổ phiếu tăng mạnh đến 48.000 đồng/cổ phiếu trước khi hạ nhiệt. Hiện BCM đang giao dịch quanh mức 40.400 đồng/cổ phiếu, vẫn tăng khoảng 44% so với giá chào sàn hơn 1 tháng trước.

Diễn biến giá cổ phiếu BCM từ khi lên sàn.

Một "tân binh" khác của HoSE chưa đủ 6 tháng lên sàn là CTCP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (PSH). Cũng có 5 phiên tăng trần liên tiếp ngay khi chào sàn từ 24/6/2020, đưa giá cổ phiếu từ 16.000 đồng lên 25.000 đồng/cổ phiếu.

Nhưng khác với nhóm cổ phiếu kể trên, PSH không giữ được vùng giá này lâu, PSH nhanh chóng giảm mạnh và hiện giao dịch quanh mức 18.600 đồng/cổ phiếu với thanh khoản khá lớn, hàng trăm ngàn cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu PSH từ khi lên sàn.

Trong số các "tân binh" sàn HoSE lần này, chỉ có cổ phiếu TTA của Trường Thành Group có giá giảm so với ngày chào sàn. Trường Thành Group đưa 135 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên HoSE từ 18/9/2020 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 18.000 đồng/cổ phiếu. Đến nay sau hơn 1 tháng, cổ phiếu TTA giảm về mức 16.500 đồng/cổ phiếu với thanh khoản rất lớn, nhiều triệu cổ phiếu khớp lệnh trong các phiên giao dịch gần đây.

Diễn biến giá cổ phiếu TTA từ khi lên sàn.

Chứng khoán "chưa đủ thời gian 6 tháng đưa vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Trường hợp của Quốc Cường Gia Lai (QCG), Xây dựng Trường Thành (TEG), Khoáng sản công nghiệp Yên Bái (YBM), CTCP Xây dựng Hạ tầng CII (CEE) là "chưa đủ thời gian 6 tháng đưa vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ".

Diễn biến giá cổ phiếu QCG từ khi lên sàn.

Kiểm toán không chấp nhận toàn phần đối với BCTC soát xét

Loạt doanh nghiệp không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do kiểm toán đưa ý kiến không chấp nhận toàn phần đối với báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2020. Trong số đó có Bảo Việt (BVH), có Habeco (BHN), May Sông Hồng (MSH), CTCP Hạ tầng nước Sài Gòn (SII), CTCP Khử trùng Việt Nam (VFG) và CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 (HU1).

Các doanh nghiệp bị xử phạt do có hành vi trốn thuế

Đối với Lilama18 (LM8), CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD3 (HU3), nguyên nhân chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ là do nhận "quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế".

Lợi nhuận âm

Ngoài ra, loạt doanh nghiệp có lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ, lợi nhuận sau thuế, trên BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2020 là số âm có thể kể đến như Vietnam Airlines (HVN), Damsan (ADS), Thủy điện Miền Trung (CHP), Đệ Tam (DTA), Tập đoàn Đất Xanh (DXG), Everpia (EVE), Tập đoàn FLC (FLC), CTCP Dịch vụ du dịch Hội An (HOT), Điện lực Khánh Hòa (KHP), Phát triển đô thị Long Giang (LGL), MHC, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX).

Ngoài ra còn có Văn hóa Phương Nam (PNC), FLCFaros (ROS), Đầu tư Sao Thái Dương (SJF), Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (SMA), Sotrans (STG), Dầu khí Thái Dương (TDG), Nhà Thủ Đức (TDH), CTCP Tài nguyên (TNT), Năng lượng Trường Thịnh (TTE), UDC, Vinasun (VNS), Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH).

Các quỹ được nêu tên

Cũng có 3 quỹ được nêu tên bao gồm FUEVN110 – quỹ ETF VinaCapital VN100; quỹ FUES SV30 – Quỹ ETF SSIAM VN30 và quỹ FUEV FVND – quỹ ETF VFMVN Diamond – đều là các quỹ có thời gian niêm yết dưới 6 tháng.

Còn 2 quỹ FUCT VGF1 (quỹ đầu tư tăng trưởng TVAM) và quỹ FUCT VGF2 (quỹ đầu tư tăng trưởng Thiên Việt 2) là các quỹ có tối thiểu 1 tháng tài sản ròng NAV tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá.

Chứng khoán thuộc diện cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt

Số còn lại là các doanh nghiệp có chứng khoán thuộc diện cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt. Bao gồm 39 doanh nghiệp, có thể kể tên như YEG, VOS, VNG, VIS, TTF, TS4, TLH, TGG, TCR, RIC, QBS, PXT, PXS, PXI, PTL, PTC, POM, PIT, OGC, NVT, MCG, LEC, LCM, LAF, JVC, IBC, HNG, HID, HAS, HAG, FTM, DXV, DTL, DLG, DHM, CLG, CIG, ATG, AGR.

FTM, YEG, HVG cùng hàng chục cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý 1/2020

Nguồn Nhịp Sống Kinh Tế

0 comments:

Đăng nhận xét