31 thg 10, 2020

Choáng với “công thức” chia tiền lại quả của lãnh đạo GPBank

Sau khi nhận 30 tỉ đồng hoa hồng, lãnh đạo GPBank đã chỉ đạo nhân viên chia tiền, chuyển lòng vòng qua tài khoản của người nhà, giúp việc của các lãnh đạo khác nhằm che giấu… Món tiền này được chia có “công thức” để mỗi người được hưởng lợi khác nhau.

Các bị can nguyên là lãnh đạo GPBank nhận lại quả 30 tỉ đồng.

VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển điện lực Sài Gòn, Công ty Cổ phần M&C; Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank).

Theo nội dung cáo trạng, với động cơ, mục đích chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân, trong thời gian từ tháng 8/2011 đến tháng 9/2011, Phùng Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Sài Gon One, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty M&C đã bàn bạc, thống nhất với Kim Văn Bộ (Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn) lập khống Hợp đồng mua bán 6 căn hộ Dự án cao ốc Sài Gòn M&C giữa Công ty M&C và Công ty Điện lực Sài Gòn giá trị 477 tỉ đồng.

Đồng thời, Khánh nâng khống 255.000 cổ phần của Công ty M&C có giá trị thực theo kết luận định giá của Hội đồng định giá 14,2 tỉ đồng lên 510 tỉ đồng, để dùng làm tài sản thế chấp, bảo đảm cho Công ty Điện lực Sài Gòn vay 305 tỉ đồng của GPBank, sau đó chiếm đoạt 290,7 tỉ đồng.

Đến nay, không thể xác định giá trị cổ phần Công ty M&C nên về trách nhiệm dân sự, các bị can phải liên đới chịu trách nhiệm theo yêu cầu của GPBank là 961,4 tỉ đồng, bao gồm nợ gốc 305 tỉ đồng, nợ lãi 656,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, để chiếm đoạt được số tiền trên, Phùng Ngọc Khánh được sự hỗ trợ của nhóm các lãnh đạo và nhân viên của GPBank, với hứa hẹn và thỏa thuận sẽ “lại quả” lại cho lãnh đạo GPBank 10% trên tổng số tiền được giải ngân.

Theo thỏa thuận trước đó, Khánh sẽ chi 15%-20% giá trị khoản vay cho Nguyễn Trọng Hiếu (Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn). Nhận lời, Hiếu đã tìm gặp Đoàn Văn An, Phó Chủ tịch và Tạ Bá Long, Chủ tịch HĐQT GPBank đề nghị được vay khoảng 300 tỉ đồng và được chấp thuận với điều kiện chi 10% số tiền được vay.

Sau đó, thủ tục vay vốn được lãnh đạo GPBank chỉ đạo “thông quan”, Kim Văn Bộ được ủy quyền nhận giải ngân 305 tỉ đồng. Số tiền sau đó được chuyển đến tài khoản của Cty M&C và được Phùng Ngọc Khánh rút ra sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Trong đó, Khánh chỉ đạo nhân viên chuyển lại tổng cộng hơn 101 tỉ đồng vào tài khoản Công ty Điện lực Sài Gòn. Ngay khi tiền có trong tài khoản, Hiếu cùng nhân viên ra ngân hàng rút 30 tỉ đồng để chuyển cho Đoàn Văn An, Phó Chủ tịch GPBank theo thỏa thuận.

Bị can Phùng Ngọc Khánh.

Sau đó, Nguyễn Ngọc Nam, nhân viên Văn phòng Tổng Giám đốc GPBank đã mang chia số tiền hoa hồng nêu trên theo chỉ đạo của Đoàn Văn Nam.

Cụ thể, Nguyễn Ngọc Nam đã lấy tên con gái Tạ Bá Long để nộp 6 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của vợ, chồng Long; chuyển 5 tỉ đồng vào tài khoản cháu gái và em vợ của Phạm Quyết Thắng, Tổng Giám đốc GPBank; chuyển 4 tỉ đồng vào tài khoản của bạn Đỗ Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc GPBank.

Theo nội dung cáo trạng, các khoản tiền hoa hồng nêu trên sau đó được đi lòng vòng đều được những vị lãnh đạo này rút ra chi tiêu cá nhân.

Đáng chú ý, Nguyễn Ngọc Nam còn lấy tên một người không có thật để chuyển 14,3 tỉ đồng vào tài khoản của Nguyễn Ngọc Thanh (chồng bà Trịnh Thu Hằng, Giám đốc GPBank Chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội).

Sau đó, Hằng đã rút toàn bộ số tiền này lập 3 sổ tiết kiệm cho ông Lưu Quang Hiếu (chồng bà Dương Thị Bích Liên, Phó Tổng giám đốc GPBank).

Nhận được sổ tiết kiệm, ông Lưu Quang Hiếu tiếp tục chuyền nhượng cho bà giúp việc của gia đình là Nguyễn Thị Oanh, ở Hải Phòng.

Đến tháng 10/2011, bà Nguyễn Thị Oanh sử dụng 3 sổ tiết kiệm này thế chấp tại GPBank lấy toàn bộ số tiền 14,3 tỉ đồng để bà Dương Thị Bích Liên nộp tiền mua bất động sản của bà Liên. Thực chất đây là số tiền Đoàn Văn An yêu cầu chuyển tiền để thanh toán tiền mua bất động sản của bà Liên.

Cáo trạng nhận định, Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank cùng Phạm Quyết Thắng, nguyên Tổng Giám đốc GPBank đã có hành vi vi phạm trong việc cho Công ty Điện lực Sài Gòn vay vốn trái quy định, dẫn đến GPBank bị thiệt hại 961,4 tỉ đồng.

Hành vi của Tạ Bá Long và các đồng phạm phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, quy định tại khoản 4, Điều 206 Bộ Luật Hình sự 2015.

Hành vi của Phụng Ngọc Khánh, Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ Luật hình sự 2015.

Theo cáo trạng, khoản tiền 30 tỉ đồng các bị can thuộc GPBank nhận được là khoản tiền thu lợi bất chính của các bị can từ hành vi phạm tội vi phạm hoạt động ngân hàng, do GPBank là ngân hàng thương mại cổ phần, không có vốn góp nhà nước nên các bị can liên quan hành vi nhận khoản tiền này không thuộc chủ thể của tội phạm tham nhũng. Đây được xác định là động cơ, mục đích phạm tội vi phạm hoạt động cho vay. 

Quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, chỉ có bị can Đoàn Văn An khai báo quanh co, không thừa nhận đã nhận tiền, tuy nhiên, căn cứ vào những tài liệu thu thập được, đủ căn cứ để xác nhận Đoàn Văn An được hưởng lợi bất chính 14,3 tỉ đồng. 

Hiện, các bị can đã nộp lại trên 24 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Nguồn Bảo Vệ Pháp Luật

0 comments:

Đăng nhận xét