3 thg 8, 2020

Microsoft xác nhận đang đàm phán mua TikTok

Microsoft đã có buổi thương thảo đầu tiên với ByteDance - công ty mẹ của TikTok - về việc mua lại ứng dụng video ngắn này.
TikTok có thể sớm về tay Microsoft. Ảnh: Reuters.

Theo tuyên bố của Microsoft, công ty đang làm việc với ByteDance và chính phủ Mỹ về thỏa thuận mua TikTok.Thương vụ này dự kiến hoàn tất vào ngày 15/9.

CNBC đánh giá, nếu hoàn tất việc mua bán, Microsoft sẽ đồng thời giải quyết được nhiều vấn đề vướng mắc với các lệnh cấm của Mỹ với TikTok, cũng như nguồn gốc Trung Quốc của ứng dụng video này. Gần đây, giới phân tích đánh giá TikTok có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của giới chức Mỹ, sau ZTE và Huawei.

Tuyên bố của Microsoft được đưa ra hai ngày sau khi các phương tiên truyền thông cho biết "gã khổng lồ phần mềm" quan tâm đến việc mua lại ứng dụng do ByteDance sở hữu. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông phản đối ý tưởng này, đồng thời sẽ cấm ứng dụng tại Mỹ.

"Chúng tôi đang điều tra và có thể cấm TikTok", Trump cho biết trong họp báo tại Nhà Trắng hôm 31/7. "Chúng tôi đang đánh giá các phương án". CEO Satya Nadella cũng đã có cuộc nói chuyện với Trump, nhưng chi tiết không được tiết lộ.

Thỏa thuận giữa Microsoft và ByteDance sẽ cho phép công ty phần mềm Mỹ sở hữu TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Microsoft cho biết, hãng có thể đề nghị các nhà đầu tư của Mỹ tham gia mua lại.

"Cấu trúc mới của TikTok sẽ dựa trên các trải nghiệm người dùng hiện có, đồng thời bổ sung các biện pháp bảo vệ, bảo mật và các phương pháp an toàn kỹ thuật số đẳng cấp thế giới", Microsoft nhấn mạnh. "Mô hình hoạt động mới cũng được xây dựng để đảm bảo tính minh bạch cho người dùng, cũng có sự giám sát an ninh phù hợp từ chính phủ ở các quốc gia ứng dụng này có mặt".

Trước đó, Trump đã đồng ý cho ByteDance 45 ngày để đưa ra các thỏa thuận với TikTok, theo Reuters. Một nguồn tin giấu tên cho biết Microsoft sẽ đảm bảo dữ liệu về người dùng TikTok ở Mỹ sẽ vẫn được lưu trữ tại quốc gia này.

Một số chuyên gia đánh giá, việc mua lại TikTok có thể giúp Microsoft lấn sân sang xã hội. Năm 2007, công ty đã đầu tư 240 triệu USD vào Facebook, cũng như đưa ra nhiều sáng kiến để nền tảng của Mark Zuckerberg phát triển. Hồi tháng 6, khi Microsoft tuyên vố đóng cửa dịch vụ phát video trực tuyến có tên Mixer và khuyên mọi người nên chuyển sang dùng Facebook.

Theo CNBC - VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét