17 thg 8, 2020

5 sự kiện nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua tuần này

Thị trường chứng khoán Mỹ đang phớt lờ thông tin về gói kích thích kinh tế mới, theo một số chuyên gia kinh tế thì điều này có thể thay đổi vào các tuần tới.


Cuộc họp OPEC+

OPEC + đã cắt giảm sản lượng kể từ tháng 5 sau những thiệt hại gây ra từ đại dịch Covid-19.

Tháng trước, Uỷ ban giám sát hỗn hợp cấp Bộ trưởng (JMMC) đã đề nghị mức cắt giảm sản lượng từ ngày 1/8 xuống 7,7 triệu thùng/ngày từ mức 9,7 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm thứ Năm (13/8) cũng cho biết, sẽ không có đề xuất bổ sung nào để thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng đang thực hiện.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) nhu cầu dầu trên toàn thế giới năm 2020 là 91,1 triệu thùng/ngày, giảm 8,1 triệu thùng/ngày so với năm ngoái, mặc dù tình hình Covid-19 trên toàn cầu ít tồi tệ hơn nhiều so với Mỹ.

Cuộc họp trực tuyến của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 19/8 trong bối cảnh mối lo ngại về tác động lâu dài của đại dịch ngày càng gia tăng khiến OPEC và IEA hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ trong năm nay.

Biên bản cuộc họp của Fed

Mùa kết quả kinh doanh quý 2 ở Mỹ gần kết thúc và thị trường sắp bước vào giai đoạn trầm lắng. Uỷ ban thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra biên bản họp vào thứ Tư (19/8).

Fed đã giữ nguyên lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày 29/7 và cam kết giữ chính sách tiền tệ mở rộng cho đến khi nền kinh tế vượt qua được Covid-19.

Fed thừa nhận rằng hoạt động kinh tế đã tăng lên phần nào trong những tháng gần đây, mặc dù thừa nhận rằng nó vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với mức đầu năm.

Dữ liệu về trợ cấp thất nghiệp của Mỹ

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố dữ liệu về đơn trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào thứ Năm.

Sau khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ giảm xuống dưới mức 1 triệu lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, dữ liệu tuần này dự kiến sẽ có khoảng 990.000 người Mỹ đã nộp đơn trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước.

Bên cạnh đó, các dữ liệu về giấy phép xây dựng, doanh số bán nhà, chỉ số PMI sản xuất cũng được công bố trong tuần này.

Mối lo ngại của giới đầu tư về gói kích thích kinh tế

Các nhà đầu tư đã kỳ vọng Quốc hội sẽ thông qua một gói kích thích kinh tế mới nhưng các cuộc đàm phán đều thất bại cho tới thời điểm hiện tại.

Có một lo ngại rằng Quốc hội sẽ không được thuyết phục để cung cấp một gói kích thích kinh tế đủ lớn vì các báo cáo kinh tế gần đây có vẻ mạnh hơn doanh số bán lẻ của tháng 7 đã tăng lên mức kỷ lục và phục hồi về mức trước đại dịch.

“Sự kết hợp giữa việc có nhiều gói kích thích tài khoá hơn và dữ liệu kinh tế tốt hơn sẽ làm tê liệt nhau và khiến chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường sẽ giao dịch theo xu hướng đi ngang.

Có vẻ như chúng ta cần Quốc hội hành động nhiều hơn, và mối quan tâm là chúng ta chờ đợi càng lâu, thì dữ liệu càng tốt hơn và đợt kích thích tiếp theo sẽ càng ít tác động hơn”, theo Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường tại National Alliance.

Peter Boockvar, trưởng chiến lược gia đầu tư tại Bleakley Advisory Group cho biết thị trường có thể có một hồi chuông cảnh tỉnh vào một thời điểm nào về việc các gói kích thích chưa được thông qua.

Các nhà kinh tế dự đoán GDP quý III của Mỹ sẽ hồi phục khoảng 20% nhưng họ  cũng nói rằng điều đó có thể bị đe dọa nếu Quốc hội không giúp đỡ với một gói kích thích kinh tế khác.

“Tôi cho rằng trong tháng 8 và tháng 9, thị trường sẽ có nhiều mẫu hình W nếu không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Quốc hội. Điều này có thể khiến thị trường chứng khoán phản ánh tiêu cực do không đạt được kỳ vọng và áp lực bán gia tăng”, theo Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics.

Zandi cho biết có thể xảy ra tình huống như năm 2008, khi thị trường chứng khoán bán tháo mạnh trước khi Quốc hội đồng ý với một chương trình hỗ trợ các công ty tài chính.

“Chúng tôi cần Chương trình giải cứu các tài sản xấu (TARP). Có thể khi các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp nhiều hơn và số lượng việc làm tháng 8 thấp, Tổng thống lại tập trung vào thị trường chứng khoán là những gì có thể đưa chương trình này này quay lại”, Zandi cho biết.

Chỉ số sản xuất PMI của khu vực châu Âu

Chỉ số PMI khu vực châu Âu sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu ( 21/8) trong bối cành kỳ vọng sẽ giảm nhẹ xuống còn 54,7.

Đây được xem là chỉ số đo lường thể hiện sức khoẻ tổng thể của nền kinh tế.

Nguồn Tin Nhanh Chứng Khoán

0 comments:

Đăng nhận xét