25 thg 7, 2020

So sánh 2 loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Không ít người vẫn nhầm lẫn giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ (ATM), vậy để phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ một cách nhanh nhất là nhìn vào sự khác nhau giữa 2 loại thẻ này.
Dễ dàng phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Tìm hiểu về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được biết đến như một trong những công cụ thay thế tiền mặt đang được sử dụng rộng rãi. So sánh 2 loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để có một cái nhìn tổng quan các chi tiết - loại phí liên quan - ưu điểm, nhược điểm của từng loại.

Thẻ ghi nợ (Debit Card) là gì?
Thẻ ghi nợ là một loại thẻ thanh toán không dùng tiền mặt được ngân hàng phát hành, dùng để chi tiêu trong phạm vi số tiền bạn có trong tài khoản. Để mở thẻ debit card, bắt buộc phải mở tài khoản ngân hàng.

Số tiền bạn có trong tài khoản này cũng là giới hạn mà bạn có thể chi tiêu từ thẻ ghi nợ. Các chức năng chính của thẻ ghi nợ là thanh toán, rút tiền và chuyển khoản tại ATM hoặc POS.

Thẻ ghi nợ có 2 loại:
  • Thẻ ghi nợ nội địa: chỉ có thể thanh toán trong nước
  • Thẻ ghi nợ quốc tế: Có phạm vi sử dụng trong và ngoài nước, có tính phí.

Hầu hết các loại thẻ ghi nợ đều miễn phí hoặc có phí thường niên thấp hơn, bạn có thể sử dụng thẻ ghi nợ như thẻ ATM.

Thẻ tín dụng (Credit Card) là gì?
Thẻ tín dụng - Credit Card là thẻ của ngân hàng có tính năng chi tiêu trước trả tiền sau. Khi được mở một tài khoản thẻ tín dụng thì khách hàng được cấp cho một hạn mức tín dụng (là số tiền ứng trước có trong thẻ) để chi tiêu, thanh toán miễn phí trong khoảng thời gian miễn lãi 45 - 60 ngày.

Thay vì liên kết với tài khoản cá nhân thì thẻ tín dụng liên kết với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính phát hành thẻ. Vì vậy, khi bạn thanh toán thông qua thẻ tín dụng thì nhà phát hành thẻ (ngân hàng) sẽ phải trả tiền cho người bán, bạn sẽ thanh toán lại cho ngân hàng sau.

Với thẻ tín dụng, bạn được hưởng nhiều ưu đãi nhưng thường có mức phí thường niên từ 200.000 đến 2.000.000 VNĐ tùy hạng thẻ của mỗi ngân hàng.

Điều đặc biệt lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng là cần có trách nhiệm về tài chính của bản thân. Phải đảm bảo làm thế nào để không bị tiêu dùng quá giới hạn và thanh toán cho ngân hàng theo tháng để tránh bị nợ xấu.

Hiện nay, có rất nhiều các loại thẻ tín dụng khác nhau phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Ngoài thẻ tín dụng nội địa thì các loại thẻ tín dụng quốc tế, thẻ đồng thương hiệu như thẻ tín dụng MasterCard, thẻ tín dụng JCB, thẻ tín dụng Visa cũng rất hữu ích dành cho khách hàng.

Thẻ tín dụng có phải là thẻ ATM không?
Về lý thuyết, thẻ ATM là tên gọi chung của phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do ngân hàng phát hành. Thẻ ATM bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Tuy nhiên, do thẻ ghi nợ được sử dụng tại cây ATM nhiều hơn nên mọi người thường hiểu thẻ ATM chính là thẻ ghi nợ.

Kết luận: Thẻ tín dụng là một loại thẻ ATM

Cách phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ATM

Điểm giống nhau giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Về cấu tạo: Cả 2 loại thẻ này đều là thẻ từ, được làm bằng nhựa và có kích thước tiêu chuẩn là 8,5cm x 5,5cm x 0,07cm. Những thông tin phải có trên 2 thẻ, bao gồm: ngân hàng phát hành thẻ, số thẻ, tên chủ thẻ, thời gian có hiệu lực của thẻ.

Về chức năng: Thẻ ATM và thẻ ghi nợ đều có thể thanh toán không cần dùng tiền mặt. Ngoài ra, 2 thẻ này đều có tính năng trả góp và rút tiền mặt .

Phân loại thẻ: Cả 2 loại thẻ này đều được chia làm thẻ thanh toán nội địa và thẻ thanh toán quốc tế với tầm hoạt động khác nhau như: Thẻ thanh toán nội địa chỉ có thể mua sắm trong nước còn thẻ thanh toán quốc tế có thể cho phép bạn mua sắm ở nước ngoài.Các thẻ thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay được gọi theo tên các tổ chức tài chính quốc tế phát hành ra thẻ đó như thẻ Visa, Mastercard, JCB…

Thẻ ATM khác thẻ tín dụng như thế nào?
Để phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, cách nhanh nhất là bạn tìm hiểu những điểm khác nhau giữa thẻ tín dụng và thẻ ATM. Trong đó, điểm lớn nhất mà bất kỳ ai sử dụng 2 loại thẻ này cần biết đó là số tiền trong thẻ tín dụng là số tiền vay ngân hàng, còn số tiền trong thẻ ATM là số tiền của bạn gửi vào.

Tìm hiểu những đặc điểm khác nhau dưới đây để dễ dàng phân biệt 2 loại thẻ này:

Về cấu tạo thẻ:


Về chức năng của thẻ:


Điều kiện làm thẻ

Thẻ ATM: Mở thẻ ATM khá đơn giản, bạn chỉ cần trên 18 tuổi, có chứng minh nhân dân

Thẻ tín dụng: Để mở được thẻ, bạn cần phải chứng minh cho ngân hàng các yếu tố như thông tin về cá nhân rõ ràng, có nguồn tài chính ổn định, sinh sống ở khu vực được hỗ trợ mở thẻ, có uy tín tín dụng và các yếu tố khác. 

Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng bản chất 2 loại thẻ là đáp ứng với các mục đích khác nhau, với thẻ ghi nợ là chuyển và rút tiền còn với thẻ tín dụng là để thanh hóa khi mua sắm để nhận ưu đãi nên muốn sử dụng thẻ tốt nhất hãy sử dụng đúng mục đích của nó.

Nguồn The Bank

0 comments:

Đăng nhận xét