12 thg 5, 2020

Lắp gương chiếu hậu một bên, có bị phạt?

Tôi muốn biết gương chiếu hậu của xe máy phải đảm bảo tiêu chuẩn gì để không bị cảnh sát giao thông phạt, chỉ lắp bên phải có được hay không? (Thanh Tuyền)

Luật sư tư vấn
Theo điểm a khoản 1 điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng sẽ áp dụng với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thiếu gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Do đó, việc xe máy thiếu gương chiếu hậu bên phải sẽ không bị xử phạt, nhưng thiếu gương chiếu hậu bên trái hoặc có gương chiếu hậu bên trái nhưng gương không có tác dụng sẽ bị phạt tiền như mức nêu trên.

Tại Quy chuẩn QCVN 28:2010/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 36/2010/TT-BGTVT quy định cụ thể quy chuẩn về gương chiếu hậu xe môtô, xe gắn máy như sau:

- Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2; trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm. Trường hợp gương không tròn thì kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.

- Giá trị hệ số phản xạ của bề mặt phản xạ (quang học) được xác định theo phương pháp mô tả trong phụ lục A của quy chuẩn này không được nhỏ hơn 40%.

- Bề mặt phản xạ của gương phải có dạng hình cầu lồi.

- Giá trị "r" được xác định theo phương pháp mô tả trong phụ lục B của quy chuẩn này không được nhỏ hơn 1.000 mm và không lớn hơn 1.500 mm...

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét