16 thg 5, 2020

Bí ẩn doanh nghiệp vốn 1 tỷ đồng ‘nuốt cá lớn’ PC1


Điều gì đằng sau câu chuyện quỹ đầu tư tỷ đô Dragon Capital thoái toàn bộ vốn tại PC1 cho một doanh nghiệp vừa thành lập chưa đầy hai tuần?

Theo báo cáo gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, CTCP BEHS đã trở thành cổ đông lớn của CTCP Xây lắp Điện I (HOSE: PC1) sau khi gom trên 26 triệu cp vào ngày 11/05 với số tiền chi ra lên đến 468 tỷ đồng.

Như vậy, BEHS chính là bên mua trong thương vụ chuyển nhượng 23 triệu cp PC1 của nhóm quỹ thuộc Dragon Capital.

Chưa dừng lại ở đó, BEHS tiếp tục gom thêm gần 2.2 triệu cp PC1 trong ngày 13/05. Qua đó, doanh nghiệp này nâng mức sở hữu tại PC1 lên mức xấp xỉ 17.8%.

Điều đáng nói là BEHS chỉ mới thành lập vào ngày 04/05 vừa qua, tức trước khoảng một tuần so với thời điểm triển khai các thương vụ trị giá trên 500 tỷ đồng đối với cổ phiếu PC1. BEHS cũng chỉ có vốn điều lệ vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Sau các giao dịch nói đến, BEHS trở thành cổ đông lớn thứ hai tại PC1, bám sát ngay sau Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn, người sở hữu 18.1% cổ phần. Ngoài ra, PC1 không có bất kỳ cổ đông lớn nào khác.

Nguồn: Vietstock tổng hợp theo các báo cáo giao dịch mới nhất của cổ đông lớn PC1.

Theo dữ liệu từ Cổng Thông tin về đăng ký doanh nghiệp, BEHS đặt trụ sở tại Thị trấn An Thới, Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang. Tổng Giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật cho Công ty là ông Khổng Châu Anh, sinh năm 1988.

BEHS có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Trong đó, ông Châu Anh nắm giữ 79.5% cổ phần và phần còn lại thuộc về hai cá nhân là Nguyễn Văn Tịnh (20%) cùng Đoàn Minh Châu (0.5%).

Một điểm đáng chú ý là việc Kế toán trưởng BEHS - Nguyễn Ngọc Thu sử dụng địa chỉ email thunn@bimgroup.com. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu BEHS có liên quan gì đến Bim Group, một tập đoàn đa ngành hùng mạnh tại Việt Nam, hay không? Tại sao một doanh nghiệp chỉ mới thành lập chưa lâu lại đủ tiềm lực thực hiện một thương vụ hàng trăm tỷ đồng thâu tóm cổ phần của PC1?

Chúng tôi đã gọi đến số điện thoại của vị Kế toán trưởng BEHS theo thông tin đăng ký thuế của doanh nghiệp nhưng không ai bắt máy.

Liên lạc với phía BEHS theo số điện thoại cung cấp tại văn bản đăng ký thành lập doanh nghiệp, người trả lời cho biết không nắm được những thông tin liên quan đến thương vụ mua cổ phần tại PC1 của BEHS, và đề nghị chúng tôi liên lạc trực tiếp với Tổng Giám đốc Châu Anh. Tuy nhiên, vào thời điểm trao đổi với chúng tôi, vì lý do cá nhân, người này không thể cung cấp số điện thoại của ông Châu Anh.

BIM Group hiện đang có kế hoạch đầu tư lớn vào mảng năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió và điện mặt trời. Theo thông tin website của BIM Group, tập đoàn này đặt mục tiêu đến năm 2019 sẽ tạo ra khu trang trại năng lượng sạch lớn nhất Việt Nam với quy mô 300 MW và sản xuất trên 500 triệu kWh/năm, đến năm 2025 sẽ tiếp tục hình thành thêm nhiều trang trại khác, hướng ngành năng lượng Việt Nam tới các nguồn năng lượng xanh.

Về phía PC1, doanh nghiệp này cũng đang lên kế hoạch thực hiện các dự án năng lượng điện gió tại Quảng Trị với tổng công suất 144 MW. Ngoài ra, PC1 cũng nắm danh mục đầu tư thủy điện với tổng công suất 169 MW, bao gồm 5 nhà máy đã đi vào hoạt động và 2 nhà máy vẫn đang triển khai xây dựng.

Nguồn Vietstock

0 comments:

Đăng nhận xét