24 thg 4, 2020

Ép bản thân học thêm kiến thức, kỹ năng mới để trụ vững trước khủng hoảng vì Covid-19 nhưng nếu thiếu 1 điều này, mọi thứ bạn làm đều vô ích

Chúng muốn nhiều thứ, mong đạt được kết quả thật nhanh. Cuộc sống cần thời gian, thành công cần sự nỗ lực và kiên trì.

Tất cả chúng ta đều muốn có mọi thứ ngay lập tức. Chúng ta muốn thứ gì bị hỏng phải được sửa ngay. Muốn cuộc sống được như mong muốn chỉ với một vài mẹo nho nhỏ. Muốn được hài lòng trong phút chốc. Hay tựu chung lại, chúng ta đều mong điều gì đó chỉ mất vài giây nhưng lại có thể thay đổi hàng triệu giây phút còn lại, đúng không?

Bạn có thừa nhận bị hấp dẫn bởi những bài viết như “5 phút để chìm vào giấc ngủ sâu dễ dàng”? Ai mà chẳng muốn đặt lưng xuống là ngủ được luôn. Tôi đã đọc hàng tá những bài viết kiểu như 30 giây thay đổi, 2 phút tập thở đúng cách hay 5 phút luyện tập mỗi ngày để thay đổi điều gì đó trong cuộc sống. Và mặc dù rất miệt mài áp dụng theo nhưng tôi vẫn thấy những bài viết này thiếu gì đó. 

Những mẹo cho cuộc sống và những cách giải quyết ngắn hạn có chung một lỗ hổng – đó là sự kiên trì.

Tự lực là gì?
Có phải để kiếm nhiều tiền hơn? Để cảm thấy tốt hơn? Để đẹp hơn? Ăn ngon hơn? Sống khỏe hơn? Bạn thực sự cần trả lời câu hỏi này trước khi đi vào áp dụng bất kỳ lời khuyên phát triển cá nhân nào. Và tôi tin, mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau.

Trong cuộc sống, chúng ta làm việc cũng giống như quả bóng bằng cao su, khi rơi xuống đất nó sẽ nảy lên. Chính vì thế, ta có thể thay đổi nghề nghiệp sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần, lại được ví như những quả bóng bằng thủy tinh, nếu lỡ tay đánh rơi thì chúng sẽ trầy trụa, bị nứt, bị hư hoặc bị vỡ nát. Khi đó, ta khó mà hàn gắn và sửa chữa lại được.

Đối với tôi, tự lực là để sống một cuộc đời ý nghĩa mỗi ngày. Đó là cảm giác bình tĩnh trước mọi tình huống có thể phát sinh, dù thú vị hay đáng sợ đến thế nào.

Khi đọc những dòng này thì bạn hẳn là một người thông minh. Bạn có thể có chút ngây thơ. Đôi khi bị dụ dỗ bởi những dòng tiêu đề hấp dẫn. Hoặc đôi khi bạn cũng áp dụng những giải pháp làm hài lòng tức thời để thay đổi một thứ gì đó chớp nhoáng. Những cám dỗ đó luôn đầy rẫy và vì không phải một chiếc máy nên chúng ta hoàn toàn có thể mắc sai lầm.

Nhưng đó không phải là cuộc sống mà tôi hay bạn muốn sống. Một trong những vấn đề cơ bản với những mẹo tự lực là không thể truyền tải được sự sự kiên trì trong định hướng theo đuổi những gì đáng sống nhất.


Sự kiên trì
Bạn có những mẹo chỉ cần thực hiện vài phút để cảm thấy tốt hơn, nhưng nó sẽ không kéo dài lâu nếu bạn không biến nó thành thói quen và thực hiện chúng mỗi ngày. Một cách kiên trì. Không dao động. Không trì hoãn.

Việc thực hành kiên trì một tập hợp các thói quen và nguyên tắc mà tôi đã thiết lập cho riêng bản thân mình là bí quyết để tôi có thể trở nên bình tĩnh trước mọi tình huống mà mình gặp phải.

Tự lực là câu chuyện đường dài. Nó nói về tính kiên nhẫn, về việc gắn bó với một thứ gì đó trong một thời gian dài. Nó là về việc tự nhận thức ra rằng những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn có thể thay đổi trong phút chốc nhưng những việc bạn có thể kiểm soát thì hoàn toàn có thể mãi mãi như bạn mong muốn.

Được sống là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời người. Một người càng kiên trì thì sẽ càng gặp nhiều may mắn. Mỗi lần vấp ngã và đứng dậy sẽ giúp bạn tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Đó sẽ là những "sự giàu có" giúp bạn thành công sau trong tương lai.

Chừng nào bạn còn quyết tâm với mục tiêu của cuộc đời, thì những thăng trầm mà bạn gặp phải có là gì? Hãy làm điều đó ngay bây giờ. Rồi có khi mẹo tư duy 5 phút mỗi ngày để thay đổi mà bạn đang áp dụng lại chỉ cần đến 2 phút thực hành, và không chỉ tạo ra 1 khoảnh khắc đẹp nhất trong đời bạn mà nó còn đem đến cả một cuộc đời đáng sống đúng nghĩa.

*Chia sẻ của Jordan Gross - diễn giả TEDx, blogger chuyên viết về tâm lý, bài học cuộc sống, truyền cảm hứng sống.

Theo Báo dân sinh

0 comments:

Đăng nhận xét