10 thg 4, 2020

COVID-19: Có hãng xe sẽ thiệt hại khoảng 2.000 tỉ đồng

Công ty Phương Trang - FUTA Bus Lines đang hỗ trợ 7.000 nhân viên với số tiền 2-4 triệu đồng/người/tháng.
Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, doanh thu của các doanh nghiệp vận tải bị sụt giảm vô cùng nặng nề.

Trong số các ngành bị tác động bởi dịch COVID-19, vận tải được xem là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất. Chỉ sau hơn hai tháng, ngành vận tải đã chứng kiến không ít hãng xe bán xe, thậm chí một số hãng xe đã tính tới chuyện bỏ tuyến.

Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng như vậy nhưng vẫn có những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải tìm mọi cách hỗ trợ người lao động trong thời điểm khó khăn.

Ước tính về mức độ thiệt hại của doanh nghiệp do dịch bệnh COVID-19, ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, chia sẻ: Mức thiệt hại đang ngày càng lớn. Trước đây trung bình có trên dưới 2.000 chuyến/ngày thì trong tháng 3 chỉ còn dưới 1.000 chuyến/ngày. Mặc dù số chuyến giảm, lượng khách giảm nhưng công ty không cắt giảm bất cứ nhân sự nào. Nếu trong lúc phồn vinh nhất Phương Trang - FUTA Bus Lines có 7.000 người thì lúc khó khăn nhất vẫn sẽ có 7.000 người". 

“Kể từ ngày 1-4, khi Bộ GTVT yêu cầu dừng toàn hộ hoạt động xe hợp đồng, xe tuyến… đến hết ngày 15-4 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19, Công ty Phương Trang - FUTA Bus Lines ngay lập tức thông báo hỗ trợ từ nhân viên hành chính, tiếp viên, tài xế, tạp vụ cho đến nhân viên bảo vệ… trong khoảng thời gian này với số tiền 2-4 triệu đồng/người. Với việc hỗ trợ cho toàn bộ 7.000 nhân sự, tổng chi phí của doanh nghiệp thông qua chính sách này lên tới 21 tỉ đồng. Hiện chúng tôi ước tính mức độ thiệt hại rơi vào khoảng 2.000 tỉ đồng/năm, tương đương hơn 170 tỉ đồng/tháng" - ông Ánh nói.

Tương tự, trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, việc các doanh nghiệp buộc phải dừng hoạt động khai thác tất cả tuyến xe liên tỉnh, nội tỉnh đã làm cho nguồn doanh thu bị sụt giảm nhưng chi phí bến bãi các nhà xe vẫn phải chi trả.

Với tinh thần hợp tác chung tay vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh, đại diện Công ty cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cũng đã quyết định giảm hơn 20% giá thuê cho các công ty, đơn vị, hộ cá nhân đang thuê mặt bằng kinh doanh dịch vụ, taxi, xe buýt, kiốt, quầy vé tại bến xe trong thời gian từ ngày 1-3-2020 cho đến khi dịch COVID-19 được khống chế.

Trong một báo cáo mới đây, Chính phủ cho biết dịch COVID-19 đã và đang tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.

Theo ước tính sơ bộ, 19% doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô; 98% lao động khu vực du lịch, dịch vụ nghỉ việc; 78% lao động ngành vận tải, giày da, dệt may bị giảm việc, giãn việc hoặc ngừng việc; 98% lao động hàng không tạm nghỉ việc. 

Nguồn PLO

0 comments:

Đăng nhận xét