12 thg 3, 2020

WHO công bố COVID-19 là đại dịch

Ngày 11.3.2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra là đại dịch, nhấn mạnh các ca nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần và số quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã tăng gấp 3. 
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus công bố dịch COVID-19 là đại dịch hôm 11.3. Ảnh: AFP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ rằng: "COVID-19 có thể được xác định là một đại dịch. Chúng tôi chưa bao giờ thấy một đại dịch gây ra bởi virus Corona", AFP đưa tin. 

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh, tổ chức này "quan ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan và mức độ nghiêm trọng đáng báo động cũng như cả ở mức độ thụ động đáng báo động".

"Chúng tôi đang gióng hồi chuông cảnh báo to và rõ ràng...  Tất cả các quốc gia vẫn có thể thay đổi diễn tiến của đại dịch này" - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh. 

Theo ông, đây không chỉ là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, mà là một cuộc khủng hoảng sẽ tác động tới  mọi lĩnh vực. Do đó, mọi lĩnh vực và mọi cá nhân đều phải tham gia vào các cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Virus SARS-CoV-2 đã gây nhiễm bệnh cho hơn 120.000 người trên phạm vi toàn cầu và cướp đi sinh mạng của hơn 4.300 người, dịch có ở hơn 110 quốc gia trên khắp thế giới. 

Dịch bệnh được cho là bắt nguồn từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi bán các loài động vật sống và từ đó lây lan ra phạm vi toàn cầu trong vòng hơn 2 tháng qua. 

Dịch bệnh được hiểu là sự bùng phát bệnh lây lan bất ngờ trong một cộng đồng cụ thể. Trong khi đó, WHO định nghĩa một đại dịch là sự lây lan của một căn bệnh mới trên toàn thế giới. Trước COVID-19, dịch cúm H1N1 năm 2009 là dịch bệnh gần nhất được WHO ban bố là đại dịch. 

Nguồn Báo Lao Động

Tin liên quan

0 comments:

Đăng nhận xét