12 thg 3, 2020

3 kịch bản dịch COVID-19 thế giới phải đối mặt

Dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm 2020, theo dự báo của giới chuyên gia.
Các chuyên gia Singapore dự báo 3 kịch bản COVID-19. Ảnh: NST

Số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đang gia tăng trên khắp thế giới và dịch COVID-19 không có khả năng giảm dần như SARS, các chuyên gia cho biết hôm thứ 9.3.2020.

"Virus SARS-CoV-2 sẽ tồn tại đến cuối năm nay" - tờ The Straits Times dẫn lời phó giáo sư Hsu Li Yang, người đứng đầu chương trình bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock, Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

Với sự tăng đột biến trong các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu, khó có thể hy vọng dịch COVID-19 sẽ kết thúc vào tháng Tư hoặc tháng Năm - ông Hsu nói. Số ca nhiễm được xác nhận trên toàn thế giới đã vượt quá mốc 100.000 và số người chết là gần 4.000.
Giáo sư Hsu là một trong bốn chuyên gia hàng đầu đã tham gia cuộc trao đổi với phóng viên y tế cao cấp của tờ The Straits Times Salma Khalik trong một cuộc thảo luận kéo dài một giờ, được phát trực tiếp trên các kênh truyền thông xã hội của báo.

Ba người còn lại là Phó giáo sư Kenneth Mak, Vụ trưởng Vụ Dịch vụ y tế, Bộ Y tế Singapore; Giáo sư Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm; và Giáo sư Tikki Pangestu, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, cựu giám đốc bộ phận hợp tác nghiên cứu và chính sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Giáo sư Pangestu đã phác thảo ba kịch bản COVID-19 có thể xảy ra mà thế giới đang phải đối mặt:
- Một là, nhiều quốc gia sẽ có dịch COVID-19, bao gồm cả những trường hợp nghiêm trọng và dịch bệnh sẽ tiếp tục là một trường hợp khẩn cấp.
- Hai là, virus có thể "biến mất hoàn toàn", tương tự như hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS năm 2003, vốn đã cướp đi gần 800 mạng sống trên toàn cầu.
- Ba là, virus SARS-CoV-2 trở thành đặc hữu và nhân loại có thể phải sống với sự tồn tại liên tục của nó, giống như các virus khác như virus cúm H1N1.

Giáo sư Pangestu nói: "Kịch bản thứ ba là những gì WHO đang nghĩ đến. Nó sẽ trở thành một phần của sự tồn tại hàng ngày của chúng ta”.

Giáo sư Leo lưu ý rằng kịch bản hai - virus có thể bị "đẩy lùi" - khó có thể xảy ra. Cách thức virus tấn công bệnh nhân bị SARS và những người nhiễm SARS-CoV-2 là khác nhau. Bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 khó kiểm soát sự lây lan hơn, giáo sư Leo lưu ý.

Giáo sư Mak của Bộ Y tế nói: “Theo cách mọi thứ đang diễn ra, COVID-19 sẽ không biến mất trong một đến hai tháng. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần ... và thậm chí coi đó là một điều bình thường mới”.

Ông Mark nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục cảnh giác và tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân.

"Nếu chúng ta không hạn chế và lập hàng rào vòng tròn (những người bị nhiễm virus), thì đó là nơi số lượng các ca nhiễm sẽ tăng lên... và sẽ rất khó khăn để ngăn chặn nó”.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét