7 thg 3, 2020

Chủ tịch Hà Nội: 5 người đã ngồi ghế của bệnh nhân thứ 17 trên máy bay

Máy bay sau khi chở bệnh nhân N.H.N. - người mới được xác nhận nhiễm nCoV - đã bay thêm 6 chuyến. Ở ghế mà bệnh nhân đã ngồi hơn 10 tiếng, sau đó đã có 5 người ngồi trên các chuyến sau, 1 chuyến không có người ngồi.
Tin liên quan: Hà Nội có 1 ca dương tính nCoV, là ca thứ 17 ở Việt Nam
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội sáng 7-3 - Ảnh: C.T

Thông tin này được chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cung cấp tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội sáng 7-3.

Người ngồi cùng ghế có nguy cơ
Ông Chung cho biết trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines ngày 1-3, bệnh nhân N.H.N. đi vé hạng C. Khách hạng này lên sau và ra trước nên không hẳn là 217 người cùng chuyến bay đều có nguy cơ. Tuy nhiên, vẫn phải rà soát người tiếp xúc ở phòng chờ, nhân viên sân bay, khu lấy đồ, khu khám ở Bệnh viện Hồng Ngọc, tất cả khoảng 33 người tiếp xúc gần.

"Số này đã lấy mẫu được 27 người, có 25 người đã có kết quả âm tính, những người còn lại đến cuối chiều nay có kết quả xét nghiệm", ông Chung cho hay.

Đối với băn khoăn của dư luận về đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - đầu tư trên chuyến bay này, ông Chung cho biết qua phân tích, chỉ có một hàng ghế giáp với vị trí bệnh nhân ngồi. Máy bay này sau đó đã bay thêm 6 chuyến, chỗ bệnh nhân ngồi hơn 10 tiếng sau đó đã có 5 người ngồi ở trên các chuyến sau, 1 chuyến không có người ngồi.

"Máy bay này hiện nay đã dừng hoạt động để khử trùng và đánh giá", ông Chung cho hay.

Về số hành khách đi những chuyến bay sau của máy bay đã chở bệnh nhân N.H.N., ngồi cùng số ghế của bệnh nhân đã ngồi, ông Chung cho biết trong 5 hành khách có 1 hành khách ở TP.HCM.

"Những trường hợp ngồi cùng ghế ở những chuyến sau đều có nguy cơ, tôi đề nghị Sở Y tế thông tin ngay đến các cơ quan của TP.HCM để có thông tin của hành khách này", ông Chung chỉ đạo.

Bệnh nhân khẳng định chỉ tiếp xúc với lái xe
Ông Nguyễn Dức Chung cho biết với bệnh nhân đầu tiên dương tính với nCoV của Hà Nội hiện đang được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

"Sáng nay tôi có hỏi lại chị N.H.N., bệnh nhân này vẫn khẳng định chỉ tiếp xúc với lái xe tên P. Sau khi lái xe đón từ sân bay về thì chỉ ở tại tầng 8, đến chiều 5-3 có gọi lái xe đưa đến Bệnh viện Hồng Ngọc, sau khi khám thì được Bệnh viện Hồng Ngọc đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, và có kết quả dương tính", ông Chung thông tin.

"Qua đánh giá lại, bản thân bệnh nhân có ý thức nhưng những người tiếp xúc thì vẫn có tiếp xúc với nhiều người khác nên nguy cơ rất cao. Qua phân tích lại, về chuyên môn, ngoài dấu hiệu về ho, sốt, đau họng, các cơ sở y tế cần hỏi về yếu tố có đi qua vùng dịch trong vòng 15 ngày qua không. Nếu bệnh nhân N. nói ngay thì sẽ khác", ông Chung nhận định.

Với Bệnh viện Hồng Ngọc, chủ tịch UBND TP chỉ đạo không tiếp nhận khám và đón bệnh nhân mới.

Ông Chung cũng có ý kiến về việc đo thân nhiệt tại sân bay, đề nghị cho đi hàng một khi đo thân nhiệt, đồng thời thực hiện khai báo y tế, có số điện thoại, nơi về cư trú. "Giả sử khi phát hiện sau thì đã có đầy đủ dữ liệu, rút ngắn được thời gian xử lý các vấn đề phát sinh", chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Đang kiểm soát tốt
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định chỉ cần 1 người đi từ vùng dịch về và lây nhiễm thì xác suất là như nhau về lây lan. 

"Hiện nay nguy cơ ở Hà Nội và Việt Nam cao hơn vì vừa qua có nhiều khách nước ngoài vào Hà Nội, có thể lây nhiễm cả trong thời gian ủ bệnh. Nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm cao trên địa bàn khi người Việt Nam đi học tập, công tác, du lịch về trong thời gian qua rất lớn, rất khó kiểm soát vì thường bay quá cảnh qua các nơi", ông Chung nói.

Sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính, các đơn vị của thành phố, quận, huyện đã triển khai các biện pháp thâu đêm 6-3. Các đơn vị chuyên môn của thành phố đã làm tốt công tác theo đúng quy định, triển khai nhanh việc rà soát, khoanh vùng.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, từ lúc phát hiện, thế giới định ra có 72 giờ vàng, TP Hà Nội đã phản ứng ngay từ những giờ đầu tiên, đến nay mới chỉ 12 tiếng, đang kiểm soát tốt.

Theo ông Chung, khâu quan trọng nhất hiện nay là tuyên truyền để người dân nắm bắt về diễn biến dịch và dấu hiệu của bệnh để phòng ngừa cho mình, cho người thân và cộng đồng. "Mọi người phải thấu hiểu, tự giác, trách nhiệm để bảo vệ mình, người thân và cộng đồng", ông Chung nói.

Ông Chung cũng kêu gọi người dân khi đi các nước về chủ động thông tin, đặc biệt khi có dấu hiệu bệnh phải thông tin ngay đến đường dây nóng.

"Thành phố Hà Nội nâng mức cảnh báo, tiếp tục rà soát đến đối tượng F4, F5 - những trường hợp này cũng phải cách ly 14 ngày tại nhà. Với trường hợp F3, F2 thực hiện cách ly tại cơ sở y tế", ông Chung lưu ý.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét