9 thg 3, 2020

Công ty ALMA, chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Vịnh Thiên Đường lại bị kiện

Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) liên tục bị kiện trong mấy năm gần đây liên quan đến sản phẩm “sở hữu kỳ nghỉ”, một sản phẩm “lai” giữa dịch vụ du lịch và bất động sản. Mặc dù trong các vụ kiện trước đó, nguyên đơn bị xử thua kiện thế nhưng vẫn có khách hàng tiếp tục đâm đơn kiện Công ty này vì bất mãn trước thái độ và lo lắng về sản phẩm của công ty.
Một khu nghỉ dưỡng của Công ty ALMA

Năm 2018, TAND TP Nha Trang đã thụ lý đơn kiện của 39 cá nhân là các khách hàng của Công ty ALMA khởi kiện công ty liên quan đến các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà công ty ký với các khách hàng này. Tất cả các đơn kiện này đều yêu cầu tòa án hủy bỏ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì cho rằng, hợp đồng này vô hiệu.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Nha Trang đã bác đơn khởi kiện của các khách hàng và 39 người khởi kiện đã thua kiện doanh nghiệp có dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa. Câu hỏi không ít người quan tâm đó là tại sao khách hàng khởi kiện đồng loạt, yêu cầu hủy hợp đồng như vậy?

Điều này xuất phát từ chính sản phẩm mà Công ty ALMA “bán” cho khách hàng. Vụ việc khách hàng mới đây đâm đơn kiện Công ty ALMA đã cho thấy điều này.

Theo đơn khởi kiện ngày của ông Nguyễn Khắc Tú và bà Trần Thị Ngọc Thạch thì các khách hàng này cáo buộc Công ty ALMA đã lừa dối khách hàng, tương tự như những cáo buộc mà các đơn kiện trước đó nộp cho tòa án.

Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Khắc Tú, ngày 17/05/2019, nhân viên của Công ty đã thuyết minh về dự án ALMA Nha Trang tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa một cách thuyết phục nên ông Tú và vợ đã ký kết hai hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, đồng thời cũng chuyển luôn hơn 285 triệu đồng thanh toán đợt một, bằng 30% giá trị của hợp đồng.

Đến nay, khi Công ty ALMA yêu cầu các khách hàng này tiếp tục nộp tiền thì khách hàng phát hiện những điều vô lý và cho rằng mình bị “lừa dối”. Cụ thể, ông Tú và bà Thạch cho rằng, nhân viên Công ty ALMA đã cố ý lừa dối khiến họ hiểu sai về tính chất và nội dung của dự án ALMA Nha Trang.

“Trong quá trình thuyết minh trước khi ký kết hợp đồng, nhân viên của công ty có cam kết rằng dự án ALMA Nha Trang chắc chắn sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10/2019, nếu không thì phía công ty sẽ hoàn trả chúng tôi toàn bộ số tiền đã thanh toán. Tuy nhiên tính tới thời điểm kết thúc tháng 10/2019, dự án vẫn chưa tiến hành khai trương và được đưa vào hoạt động và phía”, đơn khởi kiện của ông Nguyễn Khắc Tú nêu.

Ngoài ra, các khách hàng khởi kiện này còn liệt kê một loạt nội dung mà họ cho rằng chủ đầu tư đã lừa dối mình, như viên nhân viên của Công ty (tên Hằng và Linh) giới thiệu rằng chủ đầu tư của dự án là 1 tỷ phú nổi tiếng thế giới và rất có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực đầu tư các dự án sở hữu kỳ nghỉ; khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao và sẽ có hơn 40 tiện ích nhưng đến nay khách hàng không hề nhận được tài liệu hay chứng nhận nào của một bên thứ ba để chứng minh cho cam kết về chất lượng nêu trên.

Do lo lắng về việc không được đảm bảo quyền lợi vì những điều được giới thiệu và những gì đã diễn ra rất khác nhau nên khi Công ty ALMA yêu cầu khách hàng tiếp tục nộp tiền, các khách hàng này đã không đồng tình, dẫn đến mâu thuẫn.

Hình ảnh quảng cáo ALMA Nha Trang của Công ty ALMA

Điều đáng nói, cách giải quyết mâu thuẫn của Công ty ALMA đã không làm hài lòng khách hàng của mình. Theo đại diện của ông Nguyễn Khắc Tú và bà Trần Thị ngọc Thạch thì trong buổi làm việc gần đây nhất giữa ông Tú, bà Thạch với Công ty, đại diện doanh nghiệp này đã gây khó dễ khi không làm việc với người được ủy quyền trực tiếp và có thái độ thiếu tôn trọng khách hàng. Do đó, các khách hàng này quyết tâm khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng.

“Chúng tôi không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng với đối tác không tôn trọng quyền lợi của khách hàng và sản phẩm mà họ cung cấp không thỏa mãn những giá trị cốt lõi là sự hài lòng”, bà Trần Thị Ngọc Thạch cho biết.

Việc khách hàng của Công ty ALMA khởi kiện liên tục cho dù họ biết việc khởi kiện không phải dễ dàng bởi đã có “tiền lệ” là các bản án trước đó mà TAND TP Nha Trang xét xử, không ủng hộ người khởi kiện. Song, điều này không khiến những người nộp đơn nản chí mà tiếp tục lao đơn.

Theo nhận xét của Luật sư Lê Văn Kiên, ĐLS TP Hà Nội, việc để khách hàng bất bình và khởi kiện liên tục có phần xuất phát từ cách giải quyết mâu thuẫn và cũng có những nguyên nhân từ chính sản phẩm “sở hữu kỳ nghỉ” có thể gây ra sự lo lắng cho khách hàng và Công ty đã không giải quyết thấu đáo sự lo lắng này.

“Gần đây, sự thoái trào của sản phẩm du lịch, bất động sản như condotel sẽ có tác động nhất định đến tâm lý khách hàng của các sản phẩm liên quan. Nếu không thuyết phục được khách hàng mà đẩy mâu thuẫn lên cao, xảy ra các vụ kiện thì thiệt hại có thể xảy ra với doanh nghiệp khi chính các khách hàng tiềm năng quay lưng lại với sản phẩm này”, Luật sư Lê Văn Kiên phân tích.

Công ty ALMA là doanh nghiệp tiên phong trong nhóm cung cấp sản phẩm, dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”. Nhưng sản phẩm này có điểm “lợi – hại” gì và tính chất pháp lý ra sao, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin trong kỳ tiếp theo.

Nguồn baophapluat.vn

0 comments:

Đăng nhận xét