29 thg 2, 2020

Nghịch lý những doanh nghiệp kinh doanh sa sút, cổ phiếu vẫn bứt phá

Đa phần các doanh nghiệp có giá cổ phiếu bứt phá bất chấp việc kết quả kinh doanh sa sút đều thuộc nhóm thanh khoản thấp.YEG tăng tốt nhờ một số câu chuyện về kế hoạch trong tương lai dù lỗ trong năm 2019.

Trên thị trường chứng khoán, diễn biến giá cổ phiếu thường phản ánh 'sức khỏe' của chính doanh nghiệp đó. Thông thường, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt sẽ tạo động lực giúp cổ phiếu đi lên và ngược lại. Tuy nhiên, nghịch lý vẫn tồn tại khi nhiều doanh nghiệp kết quả kinh doanh đi xuống nhưng giá cổ phiếu lại bứt phá.

Theo dữ liệu của FiinPro, toàn thị trường chứng khoán có 13 doanh nghiệp báo lợi nhuận sau thuế năm 2019 giảm sâu so với năm trước nhưng giá cổ phiếu đều tăng trên 20%.

Điện cơ Hải Phòng ( HNX: DHP ) báo lãi sau thuế năm 2019 giảm 27% xuống 12 tỷ đồng. Nếu chỉ tính riêng quý IV, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này còn giảm đến 78% và đạt chỉ 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính từ ngày 20/1 đến 25/2, giá cổ phiếu DHP tăng đến 51,5% từ 6.600 đồng lên 10.000 đồng/cp với thanh khoản luôn duy trì ở mức rất thấp hoặc không có giao dịch.

Diễn biến giá cổ phiếu DHP từ 20/1-25/2. Nguồn: VNDS.

Công ty cổ phần Điện cơ Hải Phòng tiền thân là Xí nghiệp Hải Phòng Điện khí được thành lập ngày 16/03/1961, trên cơ sở sáp nhập 3 cơ sở công tư hợp doanh nhỏ trong nội thành. Ngành nghề kinh doanh là sản xuất quạt gia dụng, các linh kiện thiết bị liên quan đến ngành quạt; đại lý các loại quạt gia dụng, quạt công nghiệp, máy móc thiết bị công nghiệp; sản xuất mô tơ, máy phát điện, biến thế điện...Công ty có vốn điều lệ gần 95 tỷ đồng.

Tập đoàn Yeah1 ( HoSE: YEG ) là cái tên cũng gây được sự chú ý đáng kể khi tăng đến 31,5% trong thời gian kể trên. Dù vậy, năm 2019, công ty lỗ sau thuế lên đến 370 tỷ đồng do sự cố liên quan đến YouTube, trong khi 2018 vẫn lãi 163 tỷ đồng. Riêng quý IV, Yeah1 lỗ hơn 140 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu YEG từ 20/1-25/2. Nguồn: VNDS.

Việc cổ phiếu YEG đi lên thời gian qua trong bối cảnh Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát chi ra hơn 300 tỷ đồng để nâng sở hữu lên 21,61%. Lượng cổ phần ái nữ nhà tập đoàn đồ uống từng được Coca-Cola định giá 2,5 tỷ USD mua lại từ 2 cổ đông sáng lập là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và CEO Đào Phúc Trí bán cho cổ đông chiến lược.

Sắp tới đây, Yeah1 sẽ tổ chức lễ công bố đối tác chiến lược và chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Các doanh nghiệp tại sàn UPCoM như Nước sạch Bắc Giang ( UPCoM: BGW ), Cao su Đắk Lắk ( UPCoM: DRG ), PV Oil Vũng Áng ( UPCoM: POV )... cũng có mức tăng giá rất mạnh thời gian qua bất chấp việc kết quả kinh doanh kém khả quan. Tuy nhiên, đây đều là các cổ phiếu có thanh khoản rất thấp nên giá cổ phiếu dễ dàng tăng giảm mạnh.


Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét