11 thg 1, 2020

Bị xử thua kiện, một công ty bảo hiểm nhân thọ kháng cáo

Prudential Việt Nam liên tiếp bị người lao động kiện vì sa thải lao động. Mới đây, Tòa án nhân dân TP Nha Trang cũng đã buộc Công ty này phải nhận bà Phạm Bích Hồng trở lại làm việc và bồi thường hơn 193 triệu đồng (đã trừ số tiền mà Công ty đã chuyển khoản cho Bà Hồng khi chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy luật là 183 triệu đồng). Prudential Việt Nam đã nộp đơn kháng cáo.
Bị đơn Phạm Bích Hồng (phải) và luật sư Bùi Quốc Tuấn

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP Nha Trang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp về việc “Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn là bà Phạm Bích Hồng và bị đơn là công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam.

Đây là phiên xét xử lần thứ 2, do lần thứ nhất Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam vắng mặt. Lần xét xử này đại diện cho Tổng Giám đốc Công ty Prudential Viêt nam tiếp tục vắng mặt, tuy nhiên Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang vẫn xét xử theo quy định pháp luật.

Kết quả, Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã chấp nhận gần như toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Hồng: Hủy cả 2 Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Hồng từ ngày 07/05/2018. Một do Bà Trần Lê Quế An – Giám đốc cấp cao nhân sự ký và hai do Bà Bùi Thị Thanh Thúy – Phó tổng giám đốc nhân sự ký, cả hai quyết định trên, cùng số 269706/2018GXN/Pru ngày 05/05/2018.

Đồng thời buộc Công ty Prudential Việt Nam nhận bà Hồng trở lại làm việc như đã giao kết hợp đồng từ năm 2003, buộc công ty phải truy đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bà Hồng không được làm việc, phải thanh toán cho bà Hồng các khoản tiền: 02 tháng tiền lương, Tiền lương tính từ tháng 05/2018 cho đến tháng 11/2019, lương tháng 13 năm 2018, tiền thưởng kinh doanh năm 2018 là 31.360.000 đồng, tiền bồi thường bù đắp về tổn thất về tinh thần là 14.900.000 đồng (10 tháng lương cơ bản theo qui định nhà nước).

Như vậy, tổng số tiền mà công ty phải thanh toán thêm cho bà Hồng số tiền 192.610.000 đồng (đã trừ số tiền mà công ty đã chuyển khoản cho Bà Hồng khi chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là 183.318.340 đồng).

Trước đó, bà Phạm Bích Hồng và công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam có ký kết hợp đồng lao động với thời hạn 01 năm từ ngày 18/03/2002 đến 17/03/2003. Sau 01 năm làm việc bà được Công ty cho tiếp tục hợp đồng không xác định thời hạn, với sự xác nhận do bà Lê Hoàng Lan – Tổng Giám đốc hoạt động bảo hiểm ký ngày 18/3/2003.

Theo bà Hồng trong suốt hơn 16 năm qua, bản thân bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được công ty giao phó, không vi phạm bất cứ kỷ luật, hàng năm kết quả làm việc được đánh giá bởi quản lý trực tiếp và nhân sự của công ty. Ngoài ra bà còn là Giám sát cấp cao thuộc Bộ phận Nhượng quyền thương hiệu của công ty BHNT Prudential tại tỉnh Khánh Hòa, với tư cách là Công đoàn viên thuộc tổ công đoàn văn phòng Prudential thành phố Nha Trang.

Ngày 05/5/2018, Công ty ra 2 Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Hồng từ ngày 07/05/2018. Với hai quyết định trên đều căn cứ theo đơn xin nghỉ việc của bà Hồng.

“Thực tế, tôi không làm bất cứ đơn xin nghỉ việc nào. Việc sa thải của Prudential Việt Nam là trái pháp luật”, bà Hồng cho hay.

Do đó bà Hồng đã làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang và đề nghị Prudential Việt Nam bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần và danh dự cá nhân.

Đây không phải lần đầu tiên công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam bị người lao động kiện ra tòa vì sa thải người lao động.

Cách đây không lâu, Prudential Việt Nam cũng bị người lao động ở Đắk Lắk kiện vì chấm dứt hợp đồng người lao động không đúng quy định và yêu cầu bồi thường gần 300 triệu.

Trước đó, Tòa án nhân dân TP.Cà Mau cũng thụ lý xét xử sơ thẩm về việc “Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” giữa ông Nguyễn Trung Trí (nguyên đơn) và Prudential Việt Nam (bị đơn).

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Cà Mau buộc phía Prudential Việt Nam phải thu hồi và hủy tất cả các quyết định liên quan đến việc nghỉ việc của ông Trí đã được ký, ban hành trước đó. Đồng thời, Prudential Việt Nam nhận ông Trí vào làm việc trở lại, và khôi phục lại quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hơn 16 tháng mà Công ty đã cho ông nghỉ việc trái pháp luật.

Tổng số tiền Prudential Việt Nam phải thực hiện trả lương và bồi thường thiệt hại cho ông Trí là hơn 800 triệu đồng. Sau khi trừ số tiền 364 triệu đã chuyển cho ông Trí, Prudential Việt Nam còn phải trả cho ông Trí số tiền trên 566 triệu đồng.

Phiên sơ thẩm về việc “Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” giữa ông Nguyễn Trung Trí (nguyên đơn) và Prudential Việt Nam (bị đơn).

Tuy nhiên, Prudential Việt Nam đã nộp kháng cáo bản án sơ thẩm này. Sau phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau chấp nhận toàn bộ đơn kháng cáo của Prudential Việt Nam và không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Trung Trí đối với Prudential Việt Nam. Được biết, ông Nguyễn Trung Trí cũng đã có đơn đề nghị xem xét lại bản án này.

Quay trở lại với quyết định của Tòa án nhân dân TP Nha Trang, được biết Prudential Việt Nam cũng đã nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm với lý do Bản án mà Tòa án nhân dân Nha Trang đã tuyên là không thỏa đáng, không đảm bảo tính khách quan, không phù hợp với các tài liệu, chứng cớ trong hồ sơ vụ án đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Prudential.

Nguồn Dân Việt

0 comments:

Đăng nhận xét