13 thg 8, 2019

Giao tình quân tử nhạt như nước, kết giao tiểu nhân "ngọt rượu nồng" nhưng lại cần nhớ kỹ 3 điều sau

Có câu: "Biết người, biết mặt, không biết lòng". Vì thế, giữ tâm lý cẩn trọng khi kết giao với người xung quanh là điều cực kỳ cần thiết.

Cuộc sống ngày càng bộn bề, quân tử đã ít, tiểu nhân lại càng nhiều hơn. Những người chân thành không toan tính có thể tính bằng con số quý hiếm, còn những kẻ vụ lợi, ích kỷ thì đếm bằng cả hai bàn tay cũng chẳng xuể. Chính vì thế, chúng ta hoàn toàn không thể xa lánh, hoàn toàn tuyệt giao với những người như vậy mà phải dần dần học cách kết giao vừa đủ để giữ quan hệ, lại vừa không ảnh hưởng đến bản thân, rơi vào cảnh bị lợi dụng mà không hề hay biết.

Thông thường, đừng bao giờ mong chờ sự tốt bụng hay bao dung vị tha ở những kẻ tiểu nhân. Họ có thể vì đạt được mục đích mà bất chấp mọi thủ đoạn và phương pháp. Động chạm đến lợi ích cũng giống như châm ngòi nổ cho một cuộc chiến dây dưa mãi mãi không dứt. Do đó, cho dù trong quá trình quen biết hay kết giao với kiểu người này, chúng ta luôn phải cẩn trọng từ lời nói đến việc làm. Chỉ cần hơi bất cẩn một chút, rắc rối đã có thể kéo tới nhanh chóng.

Tục ngữ xưa có câu: "Quân tử chi giao đạm như nước", có thể hiểu là "Tình bạn giữa những người quân tử chỉ cần nhạt như nước là đủ". Đó là tình cảm mà chúng ta dễ dàng hòa hợp với nhau, không cần toan tính quá nhiều, không cần xu nịnh hay nhiệt tình thái quá, người ta vẫn rất trân trọng nhau.
Những người chân thành không toan tính có thể tính bằng con số quý hiếm, còn những kẻ vụ lợi, ích kỷ thì đếm bằng cả hai bàn tay cũng chẳng xuể.
Ngược lại, khi giao tiếp và qua lại với những người có tính cách nhỏ nhen, ích kỷ, cần hết sức thận trọng vì với họ, lợi ích của bản thân vẫn là quan trọng nhất, tình cảm bạn bè chỉ giống như một món đồ trang trí cho cuộc sống. Có thì đẹp, mà không có cũng chả sao. Do đó, hãy hiểu rằng bản chất của mối quan hệ giữa đôi bên chủ yếu sẽ dựa trên vấn đề lợi ích. Cán cân lợi ích sẽ quyết định phần nhiều tình trạng quan hệ.

Vậy khi xung quanh chúng ta xuất hiện những nhân vật mang tính cách thế này, phải làm thế nào để giữ bầu không khí hòa hợp, không gây hấn, tạo mâu thuẫn thù địch giữa đôi bên? Ít nhất, hãy luôn tuân thủ 4 quy tắc sau đây:

1. Giữ một khoảng cách với họ, không quá xa nhưng đừng quá gần
Cùng tồn tại trong một tập thể, muốn hoàn toàn tránh xa, không giao tiếp gì với kiểu người tiểu nhân rất khó có thể thực hiện, vì thế bí quyết quan trọng để chúng ta có thể tồn tại chính là: Giữ mối quan hệ bên ngoài bình thản tự nhiên. Tuyệt đối đừng coi họ như tri kỷ, bạn bè thân thiết để chia sẻ hết lòng để tránh trường hợp sau này trở mặt vô tình, họ sẵn sàng dùng bí mật để lợi dụng và tấn công thẳng vào nhược điểm của chúng ta. Không nên đặt quá nhiều niềm tin và luôn phải cảnh giác, cẩn trọng trong từng lời nói, hành động.

2. Bảo trì tâm thế xã giao khách sáo khi nói chuyện
Tiếp xúc lâu ngày, không khó để chúng ta nhận ra sai lầm của một người. Nhưng nếu lên tiếng chỉ trích hoặc phán xét, dù là trước mặt hay sau lưng, chắc chắn họ sẽ âm thầm ghi thù, coi chúng ta là người đối địch. Cũng tương tự như vậy, nếu họ nói xấu hoặc đàm tiếu về chuyện của người khác, chúng ta cũng phải giữ khoảng cách, đối đáp xã giao khách sáo chứ tuyệt đối không nói hùa theo số đông.

Tuyệt đối đừng coi họ như tri kỷ, bạn bè thân thiết để chia sẻ hết lòng để tránh trường hợp sau này trở mặt vô tình, họ sẵn sàng dùng bí mật để lợi dụng và tấn công thẳng vào nhược điểm của chúng ta. Không nên đặt quá nhiều niềm tin và luôn phải cảnh giác, cẩn trọng trong từng lời nói, hành động.
3. Không động chạm đến mối quan hệ lợi ích có liên quan
Thông thường, người càng giỏi toan tính thì năng lực giao tiếp càng mạnh, có rất nhiều mối quen biết lớn và nắm trong tay nhiều đường dây lợi ích. Nhìn thì rất hấp dẫn nhưng chúng ta không nên dính dáng vào những lợi ích này. Vì khi đó, chúng ta không chỉ phải dựa dẫm, phụ thuộc vào họ, mà còn phải trả giá gấp nhiều lần giá trị ban đầu. Rất có thể vì nhỏ thiệt lớn, cái được không bù nổi cái mất.

4. Đôi khi cần nhường nhịn một số lợi ích nhỏ
Người xưa đã nói: "Lùi một bước trời cao biển rộng, nhẫn một chút sóng yên gió lặng". Đôi khi, chúng ta phải sẵn sàng nhường nhịn một số lợi ích nhỏ không đáng để mâu thuẫn, đổi lấy sự hòa hợp trong mối quan hệ giữa đôi bên. 

Làm việc không thể quá thẳng thắn cũng như đối nhân xử thế không thể quá cứng nhắc được. Chúng ta không thể bị tiểu nhân che mắt, phải có lòng phòng bị nhưng cũng không vì thế mà đối xử giả tạo với những người xung quanh. Chỉ cần hành xử cẩn trọng, làm việc không trái với bản thân thì mới có thể bảo vệ chính mình tốt nhất, không bị kẻ khác lợi dụng mà rước họa vào thân.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét