13 thg 4, 2019

Khởi nghiệp kinh doanh cần bài bản, hay chỉ cần đam mê là đủ?

Vẫn biết nhiều startup bắt đầu được hình thành từ những ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dừng lại tập trung vào sản phẩm mà bỏ qua các khía cạnh phát triển doanh nghiệp. 

Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện starup của các nhà khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam, để từ đó cân nhắc một khóa học bài bản nếu bạn muốn bắt đầu một cách nghiêm túc với ý tưởng kinh doanh của mình.

Trong bối cảnh phong trào startup đang phát triển nhanh chóng, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thử sức bản thân với việc khởi nghiệp kinh doanh. Vậy, khởi nghiệp có cần bài bản, hay chỉ cần đam mê là đủ?

Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào một kế hoạch kinh doanh, bạn cần nhớ rằng rất nhiều startup đã thất bại bởi thiếu chiến lược kinh doanh bài bản. Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của những người trẻ tại Việt Nam, để từ đó cân nhắc một khóa học bài bản nếu bạn muốn bắt đầu một cách nghiêm túc với ý tưởng kinh doanh của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp công nghệ được đánh giá cao
Xuất hiện trong tập 12 chương trình Shark Tank Việt Nam, Kinh Văn Quân Dao – cô cựu sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) ĐH RMIT Việt Nam đã gây ấn tượng với các “cá mập” về khả năng kinh doanh nhạy bén. Ứng dụng Phleek được phát triển dựa trên ý tưởng giúp phụ nữ mặc đẹp hơn đã được cô ấp ủ ngay trong năm cuối ngồi trên ghế giảng đường.

Shark Hưng, Phó chủ tịch CEN Group – người đã quyết định đầu tư 2,27 tỷ đồng vào ứng dụng này cho biết

“Tôi nghĩ là ứng dụng của Phleek đang đi đúng xu thế hiện nay. Đó là sự phát triển của công nghệ thông tin trên nền tảng công nghiệp 4.0. Sự thay đổi chóng mặt của công nghệ hiện nay đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của rất nhiều người, và lĩnh vực thời trang cũng không là ngoại lệ”.

Phleek đã đưa ra giải pháp mang tới trải nghiệm mới cho người dùng. Ứng dụng này có nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin người dùng, từ đó hỗ trợ và gợi ý cho họ những stylists tư vấn về phong cách ăn mặc hoặc phối hợp quần áo phù hợp với cá tính và đặc điểm ngoại hình.

Hiện trên thế giới có nhiều xu hướng startup, tuy nhiên giải quyết vấn đề liên quan tới trải nghiệm của người dùng được nhiều chuyên gia đánh giá là yếu tố tiên quyết cần phải suy tính khi bạn trẻ quyết định khởi nghiệp.

Ngoài ra, việc đầu tư thời gian và công sức cho một khóa học đào tạo chuyên nghiệp về toàn bộ quy trình khởi nghiệp cũng được xem là vấn đề quan trọng mà các bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp cần tính đến.

Cần chú ý những gì khi khởi nghiệp kinh doanh?
Không có đáp án chung cho yếu tố “đủ” với mỗi startup, tuy nhiên khi bàn về yếu tố “cần” thì việc tìm mẫu số chung lại khá rõ ràng. Trên thực tế số lượng các startup tuy nhiều nhưng tỷ lệ thành công chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao họ thất bại?

Đã có không ít bạn trẻ sẵn sàng rời bỏ công việc và mức thu nhập ổn định để “dấn thân” trên con đường startup. Bạn có thể thành công trong quá trình làm việc độc lập nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ vận hành một doanh nghiệp suôn sẻ.

Khả năng làm việc độc lập của bạn có tốt không? Bạn là người nghiên cứu sản phẩm hay quản lý doanh nghiệp? Ý tưởng kinh doanh của bạn có đáng giá với người tiêu dùng? Doanh nghiệp của bạn có gì khác biệt?…Những câu hỏi này cũng chính là những vấn đề bạn cần đối mặt khi muốn bắt tay vào khởi nghiệp.

Trước hết, một doanh nhân thành đạt cần hội tụ đầy đủ 3 tính cách: độc lập, tháo vát và tự quản lý bản thân để đảm bảo năng suất làm việc hiệu quả.

Vẫn biết nhiều startup bắt đầu được hình thành từ những ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dừng lại tập trung vào sản phẩm mà bỏ qua các khía cạnh phát triển doanh nghiệp, có lẽ bạn nên tìm kiếm thêm đối tác thông thạo các kỹ năng kinh doanh và có quan tâm đến ý tưởng của bạn để vươn xa hơn.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường trải hoa hồng, vì vậy hãy xác định rằng khi bạn giới thiệu một sản phẩm mới, lợi nhuận có thể không đến ngay lập tức.

Trong nhiều trường hợp, khoảng thời gian tốt nhất để chuẩn bị cho việc kinh doanh riêng là khi bạn vẫn đang sở hữu một công việc khác. Là một doanh nhân, bạn phải học cách đối mặt với các tin xấu, nhất là khi bạn có thể bị từ chối bất cứ lúc nào…

Nguồn Báo Đầu Tư

0 comments:

Đăng nhận xét