19 thg 3, 2020

Chứng khoán Mỹ lại 'rút phích', sàn New York tạm đóng cửa vì Covid-19

Thêm một lần Dow Jones phải "rút phích" vì đà giảm quá sâu. Trong khi đó, sàn New York (NYSE) buộc phải tạm đóng cửa kể từ ngày 23/3 do có nhân viên nhiễm virus SARS-CoV-2, qua đó hoàn toàn chuyển sang giao dịch điện tử.
Tin liên quan: 
Phố Wall chìm sâu trong biển lửa, Dow Jones lần đầu tiên đóng cửa dưới 20.000 để kể từ năm 2017, thị trường lại bị 'ngắt điện' khi giảm quá sâu
Chứng khoán Mỹ lại 'rút phích', sàn New York tạm đóng cửa vì Covid-19

Phiên giao dịch gần nhất tiếp tục chứng kiến diễn biến bi quan của thị trường chứng khoán Mỹ. Chỉ số Dow Jones có lúc thủng mốc 19.000 điểm khi "bốc hơi" hơn 10% và một lần nữa lại "rút phích" - tạm ngắt giao dịch theo cơ chế tự động khi giảm quá sâu.

Sự hồi phục ở cuối phiên giúp Dow Jones "chỉ" mất đi 1.338,46 điểm (tương đương 6,3%) còn 19.898,92 điểm. Đây là lần đầu tiên chỉ số này mất mốc 20.000 điểm kể từ tháng 2/2017.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 5,2% xuống 2.398,10 điểm. Tính toán cho thấy, chỉ số này đã "bốc hơi" tới gần 30% so với mức cao kỷ lục đã xác lập hồi tháng trước.

Chỉ số Nasdaq Composite mất 4,7%, còn 6.989,84 điểm.

Việc thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục về cuối phiên được cho là bởi thông tin Thượng viện Mỹ được bỏ phiếu ủng hộ để thông qua kế hoạch cứu trợ mùa dịch Covid-19 nhằm mở rộng chương trình nghỉ phép có lương.

Trước đó, tỷ phú Bill Ackman - nhà sáng lập quĩ đầu cơ Pershing Square đã khuyên Tổng thống Donald Trump hãy phong tỏa toàn bộ nước Mỹ trong một tháng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Điều này sẽ giúp thị trường chứng khoán Mỹ hưởng lợi.

"Chỉ cần Tổng thống yêu cầu mọi người ở trong nhà, đồng thời đóng cửa biên giới, tỷ lệ lây nhiễm sẽ lao dốc, thị trường chứng khoán sẽ thăng hoa và mây mù sẽ tan biến", vị tỷ phú đầu cơ nhấn mạnh.

Trong một động thái gần đây, Bộ Tài chính Mỹ đang đề xuất 2 đợt "trợ cấp" trực tiếp cho người dân với tổng trị giá 250 tỷ USD. Các khoản "trợ cấp" dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 6/4 tới.

Theo dữ liệu mới nhất, số ca nhiễm Covid-19 của Mỹ đã vượt 5.200, trong khi số người chết đã lên con số 94.

Đáng chú ý, hai nhân viên của Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) đã dương tính với virus SARS-CoV-2, khiến cơ quan này buộc phải ra quyết định tạm thời đóng cửa kể từ ngày 23/3 và hoàn toàn chuyển sang giao dịch điện tử.

Đây là lần đầu tiên hoạt động giao dịch vật lý tại Big Board - biệt danh của sàn NYSE - tạm ngưng trong khi giao dịch điện tử vẫn tiếp diễn.

NYSE cho biết lần cuối cùng mà hai người nhiễm virus SARS-CoV-2 nói trên có mặt tại sàn giao dịch là vào ngày 13/3 và tòa nhà đã được khử trùng ngay ngày hôm sau.

Nguồn VNF
Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét