18 thg 3, 2020

Người Iran tập trung hò hét đòi mở cửa đền

Người Iran tụ tập trước cửa nhiều ngôi đền linh thiêng trên khắp đất nước tối 16/3 để phản đối lệnh đóng cửa đền vì Covid-19.
Người Iran tập trung cầu nguyện trước cửa đền Fatima Masumeh ở thành phố Qom hôm 16/2. Ảnh: AFP. 

"Chúng tôi ở đây để nói rằng Tehran đã sai lầm khi hành động như vậy", một giáo sĩ tham gia biểu tình bức xúc, trong khi đám đông xung quanh ông liên tục hô hào "Bộ trưởng Y tế và Tổng thống đã hành động sai lầm".

Truyền thông Iran hôm 17/3/2020 đưa tin nhóm người đã tập trung tới đền thờ Imam Reza của thành phố Mashhad và đền thờ Fatima Masumeh ở thành phố Qom. Họ thường cầu nguyện ở đó hàng ngày và thực hiện các nghi lễ như xoa tay và hôn lên đền.

Cảnh sát sau đó đã phải giải tán đám đông. Giới chức tôn giáo và một chủng viện Hồi giáo ở Qom gọi cuộc biểu tình là sự xúc phạm đến ngôi đền linh thiêng, kêu gọi các tín đồ hãy khôn ngoan, kiên nhẫn trong lúc đóng cửa đền.

Các đền thờ của Iran là một trong những địa điểm hành hương lớn của người Hồi giáo Shiite khắp Trung Đông, được cho là nơi có khả năng khiến dịch bệnh lây lan trên toàn khu vực. Arab Saudi trước đó cũng đóng cửa các địa điểm linh thiêng của người Hồi giáo vì sợ lây nhiễm nCoV.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 17/3 cho biết các ngôi đền đã đóng cửa, nhưng "tâm hồn của chúng ta đang gần gũi với các vị thánh hơn bất cứ lúc nào". Trước đó các video trên mạng xã hội cho thấy nhiều người Iran vẫn hôn cổng và cột trong đền thờ thánh, bất chấp Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ.


Bác sĩ Iran Afruz Eslami hôm qua phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, dẫn nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sharif danh tiếng, cảnh báo "hàng triệu người" nước này có thể chết vì Covid-19 nếu căn bệnh không được kiểm soát. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng thông báo cấm đi lại nếu không cần thiết.

Covid-19 đã xuất hiện tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 200.000 người nhiễm bệnh và gần 8.000 người tử vong. Iran hiện ghi nhận hơn 16.000 ca nhiễm, trong đó gần 1.200 người đã chết, chiếm tỷ lệ khoảng 7,5%. Ít nhất 12 quan chức và cựu quan chức Iran đã tử vong vì Covid-19, trong khi 13 người bị nhiễm và đang được cách ly hoặc điều trị.



0 comments:

Đăng nhận xét