17 thg 3, 2022

Phản ứng của Quốc hội Mỹ sau bài phát biểu của ông Zelensky

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelensky “rất đáng chú ý”. Bà Pelosi cho biết Hạ viện sẽ bàn thảo về một dự luật trong vài ngày tới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: AP

Vào lúc 20h ngày 16-3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ.

Ông Zelensky tiếp tục kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine trong bối cảnh thủ đô Kiev liên tục bị không kích bởi máy bay và tên lửa từ lực lượng Nga mỗi ngày, và đất nước ông đang trong cuộc chiến tranh tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Ông Zelensky cũng kêu gọi Mỹ và phương Tây cần làm nhiều hơn nữa trong các gói trừng phạt, đồng thời kêu gọi Mỹ "hỗ trợ nhiều hơn nữa" cho Ukraine.

"Chúng tôi biết ơn vì ông ấy đã cảm ơn Mỹ vì sự hỗ trợ" - Đài CNN dẫn lời bà Pelosi sau bài phát biểu.

Bà Pelosi cho biết thêm Hạ viện sẽ bàn thảo về một dự luật trong vài ngày tới nhưng không nêu rõ chi tiết.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell đã gọi bài phát biểu của ông Zelensky trước Quốc hội là một "bài phát biểu cực kỳ hiệu quả" và cho rằng "thông điệp gửi tới Tổng thống Biden là ông ấy cần các biện pháp mạnh hơn".

Hạ nghị sĩ Mike McCaul, một thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cho biết bản thân rất xúc động về đoạn video mô tả giao tranh ở Ukraine mà ông Zelensky công bố giữa bài phát biểu.

"Chúng ta cần giúp Ukraine", ông McCaul nói.

Thượng nghị sĩ Roy Blunt nói với Đài CNN rằng ông lo ngại về việc thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Kelly cũng nêu quan ngại về việc thiết lập vùng cấm bay cũng như việc chuyển máy bay cho Ukraine, rằng đây không phải là phương án hiệu quả.

Nếu thiết lập vùng cấm bay, máy bay chiến đấu của Mỹ có thể xung đột trực tiếp với máy bay Nga. Trong tình huống xấu nhất, máy bay hai bên có thể giao chiến. Điều này sẽ dẫn đến xung đột quân sự trực tiếp giữa hai nước.

Một quan chức Nhà Trắng nói với Đài CNN rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố khoản viện trợ an ninh 800 triệu USD cho Ukraine trong ngày 16-3, nâng tổng cam kết viện trợ của Washington cho Kiev tuần qua lên 1 tỉ USD.

Các quan chức nắm rõ kế hoạch cho biết, gói viện trợ mà ông Biden dự kiến ​​công bố sẽ bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và nhiều loại vũ khí phòng thủ khác, trong đó có tên lửa phòng không Stinger.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét