7 thg 10, 2021

Khởi động lại thị trường lao động ở TP.HCM

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (FAMIL), nhu cầu nhân lực quý 4-2021 của TP.HCM sẽ ở mức 44.000 - 57.000 chỗ làm việc.

Nhiều nhà máy tại TP.HCM đã quay trở lại sản xuất sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách - Ảnh: DUY MINH

Ông Phan Kỳ Quan Triết - phó giám đốc FAMIL - cho biết tại thời điểm đầu tháng 10, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu kế hoạch để chuẩn bị hoạt động trở lại.

Nhu cầu tuyển dụng lớn

"Thời điểm cuối năm các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hoạt động hoàn thành chỉ tiêu và tuyển dụng nhân lực phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng cuối năm 2021 dự kiến sẽ khả quan hơn và từng bước phục hồi", ông Triết đánh giá.

Theo kết quả khảo sát nhu cầu tuyển dụng của FAMIL, xu hướng tuyển dụng trong 3 tháng cuối năm tập trung ở các nhóm nghề kinh doanh - thương mại (chiếm 23% với 10.000 - 13.000 chỗ làm việc), dịch vụ phục vụ cá nhân, nhân viên bảo vệ (chiếm 12% với 5.000 - 6.500 chỗ làm việc). 

Tiếp sau đó là các ngành công nghệ thông tin, dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng, du lịch - nhà hàng - khách sạn. 

Ngoài ra, các ngành kỹ thuật điện - điện lạnh - điện công nghiệp - điện tử, công nghệ lương thực - thực phẩm, kiến trúc - kỹ thuật công trình xây dựng cũng tuyển dụng từ 1.500 - 3.000 lao động.

Báo cáo của Navigos Group - đơn vị sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search - cũng đưa ra một kết quả khả quan: khoảng 60% doanh nghiệp trong số 400 doanh nghiệp tham gia khảo sát có kế hoạch tuyển dụng ngay lập tức khi quay trở lại hoạt động bình thường.

"Một cơ hội quý giá cho các ứng viên đang đi tìm việc là có 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát sẽ tuyển nhân viên hoàn toàn mới bên cạnh số doanh nghiệp ưu tiên tuyển những người từng làm việc tại công ty. 

Số liệu từ khảo sát cũng ghi nhận phòng kinh doanh - bán hàng sẽ được các công ty tuyển dụng đầu tiên với gần 29% ý kiến của doanh nghiệp tham gia khảo sát. Tiếp theo là phòng công nghệ thông tin với 21%, phòng marketing với 10,5%, phòng chăm sóc khách hàng với 8% và phòng tài chính kế toán với 5,4%" - bà Dương Thúy Quỳnh, đại diện Navigos Group, cho biết.

Kết quả khảo sát từ Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (Yes Center) về nhu cầu tuyển dụng cho thấy nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, có những doanh nghiệp "tuyển dụng không giới hạn".

Ông Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc Yes Center, cho biết khoảng 200 doanh nghiệp Yes Center đã tiếp cận và kết nối trong thời gian này đang có nhu cầu tuyển dụng lên đến 50.000 - 52.000 chỉ tiêu. Theo đó, Yes Center cũng ghi nhận nhu cầu tuyển dụng tập trung lớn nhất ở các ngành thương mại dịch vụ, kinh doanh, bán hàng, giao nhận, kế toán, ngân hàng, lập trình viên. 

Đối với khối ngành sản xuất, nhu cầu tuyển dụng tập trung vào kỹ sư, công nhân cơ khí, công nhân các ngành chế biến, may mặc, sản xuất bánh kẹo, linh kiện điện tử. Đồng thời hiện nay các đơn vị cũng đang tuyển thực tập sinh cho các chương trình ký kết với CHLB Đức, Nhật Bản.


Tăng cường kết nối

Để "đón đầu" dịch chuyển thị trường việc làm, Yes Center đã khởi động chương trình Tiếp sức người lao động với "Combo 3 trong 1" kéo dài từ ngày 1-10 đến 30-11-2021. 

Ba hoạt động trong combo gồm Nhà trọ không đồng - Test nhanh miễn phí - Có việc làm ngay. Theo đó, người lao động được giới thiệu việc làm hoàn toàn miễn phí, được test nhanh khi đi phỏng vấn xin việc hoặc ngày đầu tiên lao động đến doanh nghiệp để nhận việc, được giới thiệu các khu nhà trọ không đồng, khu nhà trọ giá rẻ để lao động nhanh chóng ổn định chỗ ở, an tâm tìm kiếm việc làm. 

"Ngoài các văn phòng của Yes Center ở các bến xe Miền Tây, bến xe Miền Đông, bến xe An Sương, bến xe Ngã tư Ga... hỗ trợ trực tiếp cho người lao động từ các tỉnh lên TP.HCM, người lao động có thể tìm việc hoặc đăng ký tìm việc ở hai kênh online của trung tâm là trang web sieuthivieclam.vn và app Siêu thị việc làm trên điện thoại di động. 

"Hiện nay nhiều lao động đã về quê. Trung tâm đã hỗ trợ để tư vấn cho người lao động về các điều kiện cần để có thể quay trở lại thành phố làm việc, hỗ trợ test nhanh cho người lao động trước khi đến công ty phỏng vấn. Đồng thời kết hợp với hệ thống Đoàn thanh niên ở 63 tỉnh thành để kết nối người lao động có nhu cầu tìm việc với các doanh nghiệp", ông Sang cho biết thêm.

Hiện nay Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM) cũng phối hợp với phòng lao động các quận huyện, các khu công nghiệp, trường cao đẳng, đại học, trường nghề... để tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm trực tuyến tại trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP.HCM cũng như trên website vieclamhcm.net của trung tâm.

"Chúng tôi đã thu thập, sàng lọc danh sách người lao động có nhu cầu tìm việc từ các nguồn như: người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do có nhu cầu tìm kiếm việc làm, sinh viên học sinh mới ra trường, bộ đội xuất ngũ... để kịp thời tư vấn, giới thiệu người lao động đến các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng", đại diện trung tâm cho biết.


Ngành công nghệ - thông tin vẫn cần nhiều nhân sự

Bà Dương Thúy Quỳnh, đại diện Navigos Group, cho biết theo quan sát của Navigos Group, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data) và chuyển đổi số đang là ba lĩnh vực trong ngành IT có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Các doanh nghiệp có dữ liệu khách hàng và người dùng lớn như ngành bán lẻ, ngân hàng và bảo hiểm đang là các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này.

Xu hướng tuyển dụng trong ngành công nghệ thông tin sẽ tập trung tiếp ở mảng thương mại điện tử (e-commerce) và mảng cung ứng điện tử (e-logistics). Đây sẽ là xu hướng tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của các ngành này trên toàn cầu.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét