8 thg 10, 2021

Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị xử lý các rapper dung tục

Trong khi các rapper liên tục phải xin lỗi vì xúc phạm đạo Phật hoặc có những ca từ không “phù hợp thuần phong mỹ tục”, Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch kiểm tra, xử lý.

Nhóm Rap Nhà Làm quỳ sám hối trong buổi xin lỗi Giáo hội Phật giáo Việt Nam sáng 6-10 - Ảnh: Giác Ngộ Online

Đề nghị này được Cục Nghệ thuật biểu diễn đưa ra trong bối cảnh gần đây, từ các phật tử có một làn sóng kêu gọi tẩy chay và trừng phạt những rapper sáng tác các bài hát được cho là xúc phạm Đức Phật.

Cùng với đó là nhiều chỉ trích liên quan tới các bài rap được đánh giá có nội dung tục tĩu, thậm chí cổ súy loạn luân.

Sáng 8-10, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Phạm Cao Thái về văn bản của Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi thanh tra bộ đề nghị kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân cung cấp các sản phẩm có nội dung vi phạm các quy định pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, vi phạm chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục trên các nền tảng mạng xã hội.

Chiều cùng ngày, ông Thái cho biết ông đã mời ông Lê Minh Tuấn - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - mang tài liệu tới Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch để làm việc từ sáng nay 8-10.


Sẽ không chỉ xử phạt hành chính

Làn sóng chỉ trích này đã khiến rapper Chị Cả phải đăng lời xin lỗi khán giả vào khuya 5-10 vì đã không chọn lọc ngôn từ khi sáng tác bài rap Censored - bản rap bị cộng đồng chỉ trích nặng nề vì những lời lẽ dung tục, cổ súy loạn luân.

Tuyên bố xóa, ẩn tác phẩm bị phản ứng trên các nền tảng mạng, rapper này cũng hứa sẽ chọn lọc ngôn từ kỹ càng hơn nhằm tránh rơi vào câu chuyện tương tự.

Sau Chị Cả, sáng 6-10, các thành viên Rap Nhà Làm tới trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội quỳ sám hối, xin tha lỗi vì bài rap xúc phạm, báng bổ tôn giáo, cam kết xóa video khỏi YouTube và cam kết không để bản rap lan truyền trên mạng.

Trưa 8-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Minh Tuấn - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho rằng nhạc rap hiện nay được công chúng, nhất là giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm có ca từ nhạy cảm, nội dung vi phạm các quy chuẩn đạo đức, pháp luật.

Vì vậy, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân cung cấp các sản phẩm có nội dung vi phạm các quy định pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, vi phạm chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục trên các kênh YouTube và nền tảng mạng xã hội khác.

Mức phạt cụ thể bao nhiêu, hình thức xử lý thế nào là do thanh tra bộ sau kiểm tra sẽ quyết định.

Cục còn đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử xem xét xử lý với những kênh đăng tải những sản phẩm vi phạm nêu trên và có biện pháp yêu cầu gỡ bỏ các nội dung vi phạm theo đúng quy định của pháp luật về quản lý trên môi trường Internet.

Ông Tuấn cho biết những vi phạm này sẽ không chỉ xử phạt hành chính, về lâu dài, cần có chế tài quản lý chặt chẽ, rõ ràng hơn để tránh ảnh hưởng đến công chúng và các nghệ sĩ. Hiện Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng đang tính đến việc phải xây dựng Luật nghệ thuật biểu diễn.

Rapper Chị Cả phải đăng lời xin lỗi khán giả vào khuya 5-10 vì đã không chọn lọc ngôn từ khi sáng tác bài rap Censored

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét