22 thg 9, 2021

Nhiễm độc do uống 'thuốc dân gian' ngừa Covid-19

CẦN THƠ - Người phụ nữ 53 tuổi, ngụ Hậu Giang, cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vì nhiễm trùng, nhiễm độc, suy đa tạng sau khi uống nước chưng cất từ nhiều loại lá để ngừa Covid-19.

Bệnh nhân điều trị tại viện sau uống "thuốc dân gian" ngừa Covid-19. Ảnh: Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Người bệnh đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần khi uống xong hỗn hợp chưng cất các nguyên liệu như nước dừa, đường phèn, gừng, sả và nhiều lá thuốc không rõ loại gọi là "thuốc dân gian". Các triệu chứng khó thở tăng dần, tri giác lơ mơ.

Tại Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, bệnh nhân hôn mê sâu, tím tái, da nổi bông, huyết áp tụt. Bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng, nhiễm độc từ đường tiêu hóa do uống thuốc không rõ nguồn gốc, biến chứng suy đa cơ quan, tiên lượng rất nặng. Người bệnh được đặt nội khí quản cấp cứu, điều trị Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) điều trị, thở máy, dùng thuốc vận mạch, kháng sinh và lọc máu liên tục.

May mắn sau 24 giờ lọc máu, huyết động ổn định dần, bệnh nhân giảm dần liều các thuốc trợ tim, vận mạch. Sau 48 giờ lọc máu, các chỉ số xét nghiệm tốt lên, triệu chứng lâm sàng cải thiện rõ rệt, bệnh nhân ngưng được vận mạch, sinh hiệu ổn, tri giác gọi biết, thở đều.

Sau 72 giờ người bệnh tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản, xuất viện ngày 21/9 sau một tuần điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết nhiễm trùng, nhiễm độc từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa tạng là một bệnh lý nặng, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được can thiệp kịp thời và lọc máu liên tục.

Theo bác sĩ Nghĩa, chưa có loại thuốc nào được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định có tác dụng phòng ngừa Covid-19 (trừ vaccine). Gần đây, ở một số nơi xuất hiện thông tin truyền miệng về các loại thuốc đặc hiệu, coi như "thần dược" có thể ngừa Covid-19.

Bác sĩ Đỗ Văn Phẩm, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, khẳng định "bài thuốc ngừa Covid-19" là không có cơ sở khoa học. Hiện, trên thế giới chưa có nghiên cứu nào cho thấy các loại thuốc dân gian này có khả năng ức chế virus gây bệnh Covid-19.

"Nguy hiểm hơn, các bài thuốc dân gian như trên lưu truyền rộng có thể khiến mọi người nhầm lẫn có công hiệu phòng ngừa Covid-19, nên không áp dụng hoặc lơ là các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế như 5K", bác sĩ Phẩm chia sẻ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuân thủ chống dịch một cách khoa học, không nên tự ý dùng thuốc ngừa Covid-19 để tránh những hậu quả đáng tiếc. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét