29 thg 7, 2021

Ngân hàng vẫn 'khát room' tín dụng

CEO TPBank cho biết 'room' tín dụng năm nay không dồi dào. NHNN kiểm soát chặt rất chặt chẽ việc cấp hạn mức. Các TCTD có thể được cấp thêm hạn mức vào cuối quý III và quý IV.


Trong buổi Livestream số thứ ba của Chuỗi Chương trình Tư vấn Đầu tư trên Fanpage của VTV24 Money và Fanpage Chứng khoán SSI do Chứng khoán SSI tổ chức với chủ đề Ngành ngân hàng – Điểm sáng từ câu chuyện tăng vốn, ông Nguyễn Hưng, CEO TPBank chia sẻ "room" tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp cho các ngân hàng không dồi dào, "có thể nói là khá ít". Cơ quan điều hành kiểm soát rất chặt chẽ. Chỉ tiêu tín dụng được cấp cho mỗi ngân hàng khác nhau, ngân hàng chất lượng tài sản tốt được nhiều, xếp hạng vừa thì được ít hơn. 

Theo ông Hưng, trong đợt hai, NHNN có nới thêm hạn mức vài điểm phần trăm nhưng nhìn chung các ngân hàng vẫn muốn hơn và thấy thiếu. Bản thân các ngân hàng cũng không đặt kế hoạch tín dụng quá cao và cũng cân nhắc đến tình hình dịch bệnh.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Tín dụng từng cho biết NHNN dựa vào xếp hạng A, B, C của từng TCTD để cấp hạn mức tín dụng. Trong các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ nửa cuối năm, NHNN cho biết sẽ định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng với từng TCTD trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh. Các TCTD giảm mặt bằng lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên xem xét.

Các ngân hàng có thể được cấp thêm hạn mức tín dụng vào cuối năm. Ảnh: B.L

Trước đó, cơ quan này vừa nâng chỉ tiêu tín dụng của nhiều ngân hàng. Nhìn chung, chỉ tiêu mới cao hơn 40-60% so với mức đầu năm và thấp hơn năm 2020. Trong khi đó, nhiều nhà băng đã dùng hết hạn mức trong nửa đầu năm 2020.  

MB được nâng 'room' tín dụng từ 10,5% lên 15% - một trong những nhà băng được cấp cao nhất năm nay. VIB được nâng từ 8,5% lên 14,1% trong năm nay, thấp hơn so với mức 10,5% lên 30% của năm 2020. Một loạt ngân hàng khác như VPBank được nâng room tín dụng từ 8,5% lên 12,1%, Sacombank được nới room tín dụng từ 6,5% lên 10,5%, Eximbank nâng chỉ tiêu tín dụng từ 6,5% lên 10%... 

Một số ngân hàng được cấp hạn mức tăng trưởng cao có thể điểm tới như Techcombank nới room tín dụng từ 12% lên 17%, Vietcombank tăng room từ 10% lên 14%...  

CEO TPBank đề cập hiện nay các ngân hàng tuân thủ Basel II và một số quy định của Ngân hàng Nhà nước sẽ được ưu tiên phân bổ tín dụng mỗi năm. Phần lớn các ngân hàng Việt Nam hiện nay có hệ số an toàn vốn (CAR) khoảng 9%, một số ngân hàng có vốn Nhà nước còn thấp hơn, trong khi yêu cầu tối thiểu là 8%. Như vậy, dư địa để các ngân hàng mở rộng các hoạt động hạn chế. Đơn cử, nếu ngân hàng muốn tham gia vào hoạt động trái phiếu, danh mục rủi ro hoặc đẩy mạnh tín dụng, sẽ phải tăng lượng vốn tự có lên tương ứng để đảm bảo CAR duy trì trên 8%. 

Theo chuẩn của NHNN, một ngân hàng muốn được xếp hạng A cần duy trì CAR trên 10% cho vốn cấp 1 và vốn cấp 2 là trên 12%. Nếu tiến tới Basel III, theo ông Hưng hệ số này sẽ tiếp tục nâng lên thêm 2,5% so với trước. Vốn cấp 1 tự có phải cao hơn. Ngân hàng luôn trong nhu cầu cần tăng vốn thì mới có cơ hội để tăng tín dụng và tăng trưởng tài sản. Theo ông Hưng, nhà băng phải có quy mô lớn, tài sản lớn thì mới có năng lực chống cự rủi ro tốt hơn. 

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét