29 thg 7, 2021

Covid-19 thổi bay gần 5 tỷ USD khỏi bóng đá châu Âu

Một thống kê sơ bộ từ Deloitte, vừa được công bố vào thứ năm, cho thấy tác động rất lớn từ cuộc khủng hoảng Covid-19 đối với bóng đá Âu bắt đầu từ tháng 3 của mùa giải 2019-2020.

Hình ảnh náo nhiệt tại Euro 2020 là cơ sở để tin Preimier League sớm đón khán giả trở lại.

Theo báo cáo từ Deloitte, doanh thu đã giảm 13%, tương đương 3,7 tỷ EUR (4,4 tỷ USD), xuống còn 25,2 tỷ EUR, từ việc các trận đấu bị hoãn hoặc hủy trong bối cảnh các biện pháp gần như mọi quốc gia đều tiến hành giãn cách xã hội. Tất nhiên, chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn là 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, chứng kiến doanh thu giảm 11% trong mỗi mùa giải.

Dan Jones, người đứng đầu Nhóm Kinh doanh Thể thao tại Deloitte, cho biết: “Giờ đây chúng tôi bắt đầu thấy quy mô tác động tài chính mà dịch Covid-19 đã gây ra đối với các CLB châu Âu. Sẽ mất một vài năm trước khi có được con số đầy đủ về tác động tài chính từ dịch Covid-19 đối với bóng đá châu Âu”.

Ở mùa giải đầu tiên chứng kiến dịch bùng phát, nửa cuối mùa giải 2019-2020, nhiều giải đấu phải nỗ lực cao nhất mới có thể hoàn thành mùa giải của mình - trong đó các giải vô địch như Pháp và Hà Lan phải tuyên bố hủy bỏ mùa giải. Mùa qua, thì ảnh hưởng rõ nhất phải nhìn vào Premier League - giải đấu hấp dẫn và giàu có nhất ở châu Âu - khi nó đã hứng chịu thất bại tập thể khi các trận đấu bị tạm dừng và doanh thu bán vé gần như bằng không. Với một giải đấu mà các sân thường có lượng khán giả tham dự trung bình khoảng 40.000 người - chiếm tương đương khoảng 13% doanh thu của đội - thì đó chắc chắn là một cú đánh lớn.

Mặc dù vậy, trong dự đoán của mình, Deloitte vẫn tin rằng Premier League sẽ là giải đấu có sự hồi phục mạnh mẽ nhất, thậm chí sẽ đến sớm vào mùa giải này khi Chính phủ Anh đang có những động thái nới lỏng hạn chế. Sam Boor, một quản lý cấp cao của Deloitte, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi dự đoán doanh thu của Premier League sẽ sớm trở lại mức tương tự như mùa 2018-2019. Ở mùa giải 2021-2022 sắp tới, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một kỷ lục doanh thu mới được thiết lập cho giải đấu hàng đầu này, vào khoảng 5,5 tỷ EUR”.

Nguồn SGGP

0 comments:

Đăng nhận xét