1 thg 10, 2020

Sàn TMĐT không tên tuổi nhưng tự xưng hàng đầu Việt Nam: Mua hàng trên BigBuy24h hoàn tiền 400%, nay app ngừng hoạt động, nộp hàng tỷ đồng có nguy cơ “mất trắng”

Từ tháng 5/2020 đến nay, cả app và website BigBuy24h bất ngờ ngừng hoạt động, CEO mất liên lạc. Theo ghi nhận của VTV, chỉ tính riêng 10 người làm đơn tố cáo tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), số tiền bị chiếm dụng đã lên tới hơn 5 tỷ đồng.


Bigbuy24h thành lập từ năm 2018, triển khai theo mô hình cashback (hoàn tiền) và được quảng cáo là sàn thương mại điện tử ( TMĐT ) hàng đầu Việt Nam. CEO của Bigbuy24h là ông Nguyễn Văn Anh, cũng là CEO công ty GoldGame từng bị Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử “tuýt còi” hồi tháng 3 vừa qua.

Tháng 1 năm 2020, sàn Bigbuy24h đã bị cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) yêu cầu dừng hoạt động vì kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký và có dấu hiệu vi phạm những hành vi cấm trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, Bigbuy24h vẫn tiếp tục quảng bá, thu hút người tham gia.

Mua sắm hoàn tiền 100-400%

Theo video giới thiệu, cả người mua và người bán khi tham gia sàn TMĐT Bigbuy24h đều được hoàn lại số tiền tương đương 50-100% giá trị sản phẩm. Thậm chí, nếu nạp tiền vào ví cá nhân trên ứng dụng và thực hiện giao dịch, tỷ lệ chiết khấu có thể lên đến 2-4 lần. Nói cách khác, người tham gia chẳng cần mất tiền mà vẫn có được món hàng mình muốn, lại còn nhận thêm tiền.

Để lời mời thêm phần thu hút, sàn TMĐT này cho biết chỉ cần người tham gia nộp tiền vào ví cá nhân trên ứng dụng, họ sẽ ngay lập tức được nhân 3-4 lần số tiền đã nộp, trả hằng ngày theo cam kết, khoảng 0,2% trên tổng số dư. Đồng thời, nếu mời thêm người tham gia thì sẽ được trả thêm hoa hồng giới thiệu.

Mô hình hoạt động của Bigbuy24h.com

Bigbuy24 quảng bá rầm rộ tại khắp các địa phương, liên tục khai trương văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh như Cao Bằng, Thanh Hóa, TP.HCM,... Tuy nhiên, đại diện chi nhánh Thanh Hóa cho biết, để được làm văn phòng đại diện, họ đã phải đóng 300 triệu đồng.

Ứng dụng này cũng công bố đã thu hút 1 triệu người tham gia chỉ sau 6 tháng ra mắt.

Hoàn tiền nhưng không rút ra được

Điều đáng nói trong mô hình của Bigbuy24h đó là tất cả những khoản tiền được cam kết trên đều sẽ quy đổi thành cơ chế tích điểm. Sau đó, điểm này lại được sàn chuyển sang tiền ảo SBcoin do công ty tự phát hành. Ông Văn Anh cho biết đây chỉ là cách để dễ làm việc với cơ quan quản lý nhà nước.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thế Truyền chia sẻ với VTV: “Tại Việt Nam, tiền điện tử hay tiền ảo vẫn chưa được pháp luật chấp nhận, nên khả năng để người tham gia giao dịch bỏ tiền vào rồi rút ra, gần như là rất khó. Ở đây có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản.”

Từ tháng 5 đến nay, ứng dụng và website của Bigbuy24h đều bất ngờ dừng hoạt động. Người dùng không sử dụng được bất cứ tính năng nào trên app, giao dịch không thể thực hiện, tiền cũng không thể rút ra khỏi tài khoản.

Ứng dụng Bigbuy24h không còn gì ngoài màn hình chỉ toàn màu đỏ.

VTV cũng cho biết đã nhận được rất nhiều đơn tố cáo và lời kêu cứu của các đại lý bị mất tiền khi tham gia sàn TMĐT trên.

Trả lời phóng viên VTV, chị Hà cho biết đã đóng 2 tỷ đồng vào mô hình nhưng hiện không thể rút tiền ra, phải bán nhà để trả nợ. Chị cùng từng góp 84 triệu đồng vào công ty GoldGame của ông Nguyễn Văn Anh trước đó.

Một người khác đã đổ gần 450 triệu đồng vào Bigbuy24h nhưng mới chỉ thu về 60 triệu, khoản tiền còn lại vẫn ở trong tài khoản của công ty và có nguy cơ mất trắng.

Ông Nguyễn Văn Anh trước đó từng tuyên bố sẵn sàng trả lại tiền cho người tham gia, nhưng khi đại diện chi nhánh các tỉnh thành tìm đến thì văn phòng đại diện đóng cửa, gỡ biển ngay trong đêm. Vị CEO còn xóa tài khoản zalo, hủy kết bạn với các đại lý.

Chân dung CEO Nguyễn Văn Anh.

Cũng theo ghi nhận của VTV, chỉ tính riêng 10 người làm đơn tố cáo tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), số tiền bị chiếm dụng đã lên tới hơn 5 tỷ đồng.

Nguồn Báo Tổ Quốc

0 comments:

Đăng nhận xét