1 thg 10, 2020

Dòng tiền đổ vào thị trường mạnh nhất kể từ “sóng thần” 2018, chỉ số VN-Index vào top tăng trưởng cao nhất Thế giới trong quý 3

Kết thúc phiên giao dịch 30/9, chỉ số VN-Index dừng tại 905,21 điểm, tương đương mức tăng 9,71% trong quý 3. Với đà hồi phục này, VN-Index đã trở thành một trong những chỉ số chứng khoán tăng trưởng hàng đầu Thế giới trong quý 3.


TTCK Việt Nam vừa trải qua quý 3 đầy biến động bởi sự trở lại của đại dịch Covid-19. Dù vậy, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như duy trì đà tăng trưởng dương cho nền kinh tế, chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì đà hồi phục và thậm chí vượt lên trên mốc 900 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch 30/9, chỉ số VN-Index dừng tại 905,21 điểm, tương đương mức tăng 9,71% trong quý 3. Với đà hồi phục này, VN-Index đã trở thành một trong những chỉ số chứng khoán tăng trưởng hàng đầu Thế giới trong quý 3. Với đà hồi phục mạnh trong quý 2 và quý 3 vừa qua, chỉ số VN-Index hiện chỉ còn thấp hơn 5% so với thời điểm đầu năm.

VN-Index là chỉ số tăng trưởng tốt hàng đầu Thế giới trong quý 3.

Cùng với sự hồi phục mạnh về điểm số, thanh khoản thị trường cũng cải thiện đáng kể với giá trị khớp lệnh bình quân trên sàn HoSE đạt 4.535 tỷ đồng/phiên, tăng 4,2% so với quý trước và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Thanh khoản thị trường quý 3 vừa qua cũng là con số lớn nhất kể từ quý 1/2018 tới nay, thời điểm chỉ số VN-Index xác lập đỉnh lịch sử hơn 1.200 điểm.

Thanh khoản HoSE quý 3 cao nhất kể từ đỉnh lịch sử 1.200 điểm.

Đóng góp quan trọng cho sự cải thiện thanh khoản trong quý 2 vừa qua phải kể đến sự tham gia của nhà đầu tư mới trong nước, hay còn gọi là "Nhà đầu tư F0". Số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết trong 6 tháng gần nhất (từ tháng 3 đến tháng 8), các nhà đầu tư nội đã mở mới 193.284 tài khoản chứng khoán. Con số này còn lớn hơn số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong cả năm 2019 (188.646 tài khoản).

Việc thị trường giảm sâu bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã thu hút nhiều người chưa từng đầu tư chứng khoán mở tài khoản "bắt đáy". Điều này đã giúp thị trường có thêm dòng tiền mới để "cân" lại lực bán mạnh mẽ của nhóm nhà đầu tư tổ chức cũng như khối ngoại.

Số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh những tháng gần đây.

Theo đánh giá của nhiều công ty chứng khoán, trong số hơn 190 nghìn tài khoản chứng khoán mở mới trong 6 tháng qua, bên cạnh nhiều nhà đầu tư "nhỏ lẻ" cũng có rất nhiều tài khoản có quy mô lớn, từ vài chục đến trăm tỷ đồng tham gia vào thị trường và đây là yếu tố chủ chốt đẩy thanh khoản thị trường quý 3 tăng cao.

Cùng với sự gia tăng số lượng tài khoản, việc kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như kỳ vọng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công cũng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường. Ngoài ra, sự ra đời của các quỹ ETFs mới như VFMVN Diamond ETF, SSIAM VNFin Lead ETF, SSIAM VN30 ETF…cũng góp phần thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường.

Theo Trí thức trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét