16 thg 10, 2020

Nhà quản lý quỹ: TTCK Mỹ là cơn ác mộng tạo ra bởi những nhà đầu tư trẻ tuổi khờ khạo!

Mức giá trị hiện tại là ví dụ tiêu biểu cho hiện tượng "thị trường thất bại" được chèo lái bởi thế hệ trẻ lần đầu tiên đầu cơ cổ phiếu.


Thị trường chứng khoán Mỹ đã trở thành "1 cơn áo mộng" được tạo ra bởi những nhà đầu tư "trẻ tuổi và khờ khạo", theo Cole Smead – Chủ tịch quỹ đầu tư Smead Capital Management.

Ở thời điểm hiện tại, hệ số P/E của chỉ số S&P 500 là 22 lần, cao hơn 50% so với mức trung bình 10 năm. Hệ số P/E được tính toán bằng cách lấy mức giá hiện tại của cổ phiếu chia cho ước tính lợi nhuận trung bình trên mỗi cổ phiếu trong tương lai (EPS).

Từ mức đáy của tháng 3 đến đỉnh cao nhất mọi thời đại lập hồi tháng 8, phần lớn đà tăng của thị trường đến từ các cổ phiếu công nghệ và do xu hướng đánh lên trên thị trường quyền chọn. "Sức mua trong tháng 8 và tháng 9 là hiện tượng 10 năm mới có 1 lần mà phần lớn chúng ta chưa từng chứng kiến. Sức mua này đến từ thế hệ millennial và những nhà đầu tư chuộng rủi ro không muốn sở hữu trái phiếu mà muốn sở hữu các cổ phiếu đang được định giá quá cao", Smead phát biểu trong chương trình "Squawk Box Europe" của CNBC.

Ông bổ sung thêm rằng mức giá trị hiện tại là ví dụ tiêu biểu cho hiện tượng "thị trường thất bại" được chèo lái bởi thế hệ trẻ lần đầu tiên đầu cơ cổ phiếu. Smead dự đoán thị trường sẽ sụt giảm rất mạnh trong thời gian tới bất chấp chính sách tiền tệ đang ở trong điều kiện hết sức thuận lợi. Fed cũng "không thể cứu nổi thị trường chứng khoán".

"Họ đang mua những hợp đồng quyền chọn có thời hạn chỉ 2 tuần. Chỉ trong 4 tuần các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mua vào số lượng hợp đồng quyền chọn mua đặt cược vào kịch bản giá lên với tổng giá trị 500 tỷ USD", Smead nói. Hợp đồng quyền chọn mua là thỏa thuận mà theo đó chủ hợp đồng sẽ mua cổ phiếu ở 1 mức giá đã thỏa thuận trước vào 1 thời điểm nhất định.

Ông cũng cho rằng việc các nhà đầu tư giàu có và thế hệ baby boomer sẵn sàng trả nhiều tiền cho những doanh nghiệp hùng mạnh của nước Mỹ như Costco và Microsoft cũng là nguyên nhân. "Microsoft là 1 công ty tuyệt vời nhưng với chỉ số P/E ở mức 40 lần thì chẳng có cơ hội nào để nhà đầu tư kiếm lời trong 10 năm tới với mức giá cao ngất ngưởng như vậy".

Bất chấp các cổ phiếu công nghệ đã bị bán tháo mạnh đầu tháng 9, hiện giá cổ phiếu Microsoft vẫn cao hơn 40% so với thời điểm đầu năm. Các ông lớn công nghệ khác như Apple, Amazon, Alphabet, Facebook và Netflix cũng đều đang ở mức giá cao chót vót so với đáy lập hồi tháng 3.

Theo Nhịp sống kinh tế

0 comments:

Đăng nhận xét